menu

2.000 chiếc ô tô bị nung chảy trong vụ cháy tàu thủy kéo dài đã 1 tuần lễ

09:24 - 13/06/2020

Nhiệt độ 1.000 độ F (khoảng 537 độ C) bên trong tàu chắc chắn đã khiến những chiếc ô tô bị nung chảy phần lớn các bộ phận, trừ phần khung.

Vào khoảng 16 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 4/6/2020 vừa qua, con tàu chở hàng Höegh Xiamen mang theo khoảng 2.000 chiếc ô tô cũ đã bất ngờ bốc cháy khi mới cập cảng Jacksonville của bang Florida, Mỹ. Được biết, ngọn lửa bắt đầu ở tầng thứ 7 nhưng đã nhanh chóng lan ra toàn bộ tàu.

Nhận được tin báo, lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt để dập lửa. Một tuần sau, ngọn lửa về cơ bản đã được khống chế nhưng vẫn tiếp tục cháy bên trong tàu Höegh Xiamen. Lực lượng Hải quan Mỹ cho rằng nhiệt độ bên trong tàu đã khiến những chiếc ô tô bị nung chảy.

Lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường vụ cháy

Lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường vụ cháy

Nhiệt độ đo được bên ngoài tàu Höegh Xiamen là khoảng 350 độ F (tương đương 176 độ C) mặc dù tàu cứu hỏa vẫn liên tục phun 94.635 lít nước vào tàu mỗi phút. Theo lực lượng chức năng, nhiệt độ bên trong tàu có thể vượt quá con số 1.000 độ F (khoảng 537 độ C). Nhiệt độ này không thể nung chảy cấu trúc khung xe liền khối bằng thép nhưng đủ để biến những bộ phận bằng nhôm hoặc thân vỏ của ô tô thành dung dịch. Đó là chưa kể đến những chi tiết bằng nhựa vốn có rất nhiều trên ô tô.

Nước được phun vào tàu để dập lửa

Nước được phun vào tàu để dập lửa

Lo ngại nguy cơ an toàn nên lực lượng cứu hỏa đã quyết định để ngọn lửa tự cháy hết bên trong tàu Höegh Xiamen. Để ngăn thân tàu bị biến dạng hay chìm xuống biển, Sở cứu hỏa và cứu hộ cứu nạn Jacksonville đã dùng thiết bị bay không người lái gắn camera nhiệt để tìm ra những điểm nóng nhất rồi phun nước nước vào đó. Sở cứu hỏa khẳng định phương pháp này rất hữu ích trong việc kiểm soát nhiệt độ của thân tàu.

Hình ảnh do camera nhiệt ghi lại

Hình ảnh do camera nhiệt ghi lại

Hơn 150 lính cứu hỏa đã cũng nhau cố gắng kiểm soát vụ cháy trên tàu Höegh Xiamen. Trong đó, có 8 lính cứu hỏa bị thương vì vụ nổ trên tàu vào hôm 4/6/2020. Có đến 4 lính cứu hỏa bị bỏng nặng nhưng rất may là tất cả hiện đã được xuất viện để bình phục tại nhà. Không có thành viên nào của thủy thủ đoàn bị thương trong vụ cháy này.

Höegh Xiamen là tàu thủy được sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2010, thuộc sở hữu và được vận hành bởi công ty Höegh Autoliners có trụ sở tại Na Uy. Công ty này hiện đang vận hành vài con tàu chở ô tô và xe tải khác nhau. Giá xe ô tô bị thiệt hại sau vụ hỏa hoạn hiện chưa ước tính được.

Theo công ty Höegh Autoliners, những chiếc ô tô trên tàu Höegh Xiamen đều đã qua sử dụng, không phải là xe mới. Tuy nhiên, đây vẫn là một tin buồn với ngành công nghiệp ô tô Mỹ vốn đang gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Lan Quyên

Đánh giá: