menu

Không phải trắng hay đen, ô tô màu vàng mới giữ giá nhất khi bán lại

16:41 - 26/06/2023

Ô tô màu vàng giúp chủ sở hữu tiết kiệm số tiền hơn 3.000 USD so với mức trung bình của thị trường.

Theo nghiên cứu mới của iSeeCars.com, màu sơn ngoại thất có thể khiến giá bán lại của một chiếc xe giảm đến 5.000 USD (khoảng 117 triệu đồng). Nghiên cứu năm nay của iSeeCars đã so sánh dữ liệu về giá của hơn 1,3 triệu ô tô đã qua sử dụng 3 năm để xác định tác động của màu sơn đối với giá bán lại.

Tỷ lệ mất giá của ô tô theo màu sơn

Nghiên cứu của iSeeCars cho thấy ô tô màu vàng giữ giá tốt nhất tại thị trường Mỹ. So với mức trung bình của toàn thị trường, ô tô màu vàng mất giá thấp hơn đến 60%.

Ô tô màu vàng có khả năng giữ giá tốt nhất khi bán lại

Ô tô màu vàng có khả năng giữ giá tốt nhất khi bán lại

Trong quá trình nghiên cứu, iSeeCars.com phát hiện tỷ lệ mất giá trung bình của xe tại Mỹ là 22,5% (9.674 USD) chỉ sau 3 năm về tay chủ sở hữu. Tuy nhiên, tỷ lệ mất giá trung bình của xe màu vàng chỉ là 13,5% (6.588 USD). Điều này đồng nghĩa với việc ô tô màu vàng giúp chủ sở hữu tiết kiệm số tiền hơn 3.000 USD so với mức trung bình của thị trường.

Theo ông Karl Brauer, Giám đốc phân tích của iSeeCars, số lượng người muốn mua ô tô màu vàng không nhiều. Tuy nhiên, bản thân số lượng xe màu vàng xuất xưởng cũng khá thấp. "Những chiếc ô tô màu vàng tiếp tục cho thấy sự chênh lệch lớn nhất giữa số lượng xe được sản xuất và số người muốn sở hữu", ông Brauer cho biết. Đây cũng là lý do vì sao ô tô màu vàng bán rất chạy trên thị trường xe đã qua sử dụng.

Ngoài vàng, ô tô màu be, cam, xanh lá, đỏ, trắng và xanh dương cũng có tỷ lệ giữ giá cao hơn mức trung bình của toàn thị trường. Giải thích về điều này, ông Brauer nói: "Điều tương tự cũng xảy ra với màu cam và xanh lá. Đây là những màu bạn không thường thấy nhưng cầu lại cao hơn cung".

STT Màu sơn Tỷ lệ mất giá sau 3 năm (%) Mức sụt giá sau 3 năm (USD)
1 Màu vàng 13,5 6.588
2 Màu be 17,8 8.411
3 Màu cam 18,4 7.023
4 Màu xanh lá 19,2 8.719
5 Màu đỏ 20,6 8.538
6 Màu trắng 21,9 9.695
7 Màu xanh dương 22 9.425
8 Màu xám 22,5 9.425
Tỷ lệ trung bình toàn thị trường 22,5 9.674
9 Màu tím 22,7 8.840
10 Màu bạc 23,2 9.218
11 Màu đen 23,9 10.867
12 Màu nâu 24 10.305
13 Màu vàng kim 25,9 11.546

Không phải trắng hay đen, ô tô màu vàng mới giữ giá nhất khi bán lại

Màu vàng cũng dẫn đầu trong nghiên cứu về tỷ lệ mất giá của xe hơi theo màu sơn năm 2022 của iSeeCars. Màu cam xếp thứ hai vào năm ngoái, nhưng tụt xuống vị trí thứ 3 trong năm nay và bị thay thế bởi màu be. So với một năm trước, màu be đã nhảy vọt 7 vị trí nhờ phân khúc xe bán tải.

"Những người đang tìm kiếm màu sơn xe phổ biến hơn mà vẫn giữ giá tốt nên cân nhắc màu đỏ và trắng", ông Brauer đưa ra lời khuyên. "Những màu này không quá chói như vàng hoặc cam nên trở nên dễ chịu hơn đối với người tiêu dùng bình thường".

Có một điều bất ngờ là xe màu bạc và đen - hai trong số những màu sơn phổ biến nhất - lại mất giá gần như nhiều nhất. Theo ông Brauer, đây là 2 màu sơn được nhiều người tiêu dùng và đại lý coi là "an toàn" nếu tính về mặt chấp nhận đại chúng. Tuy nhiên, vì quá phổ biến nên 2 màu sơn này không giúp xe giữ giá.

Tỷ lệ mất giá của xe theo màu sơn ở từng phân khúc

Thứ hạng về tỷ lệ mất giá của xe theo màu sắc sẽ thay đổi khi sắp xếp theo từng phân khúc. iSeeCars đã phân tích tác động của màu sơn lên ô tô ở 6 phân khúc chính, bao gồm SUV, sedan, xe bán tải, xe mui trần, xe coupe và minivan.

Phân khúc SUV: vàng tiếp tục là màu sơn giữ giá nhất

Trong phân khúc SUV, xe màu vàng tiếp tục đứng đầu về khả năng giữ giá khi bán lại, tiếp theo đó là xanh lá, cam và tím. Đây không phải là những màu sơn phổ biến của xe SUV. Điều đó cũng giúp những chiếc xe sơn màu này trở thành "hàng hiếm" trên thị trường và có giá trị hơn đối với người đang tìm kiếm.

Ngược lại, SUV màu bạc, đen và vàng kim mất giá nhiều nhất. Riêng màu xanh dương có tỷ lệ mất giá tương đương với mức trung bình của phân khúc SUV, cụ thể là 24,8%.

STT Màu sơn Tỷ lệ mất giá sau 3 năm (%) Mức sụt giá sau 3 năm (USD)
1 Màu vàng 9,1 4.500
2 Màu xanh lá 20,4 8.807
3 Màu cam 21,1 7.490
4 Màu tím 22,5 9.699
5 Màu đỏ 23,3 9.870
6 Màu be 23,7 13.120
7 Màu xám 24,3 10.617
8 Màu trắng 24,5 11.438
Tỷ lệ trung bình của phân khúc SUV 24,8 11.171
9 Màu xanh dương 24,8 10.767
10 Màu bạc 25,5 10.693
11 Màu đen 26 12.461
12 Màu nâu 26,3 11.399
13 Màu vàng kim 27,2 12.233

Bảng xếp hạng khả năng giữ giá của các màu sơn trong phân khúc SUV

"SUV chiếm phần lớn trong doanh số bán xe mới, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy thứ hạng màu sắc của phân khúc này thống nhất với toàn thị trường. Tuy nhiên, màu tím đã tăng vị trí từ thứ 9 trong năm ngoái lên thứ 4 trong khi màu xanh dương giảm xuống dưới mức trung bình của phân khúc", ông Brauer nhận xét.

Phân khúc xe bán tải: màu be ghi điểm với người mua xe off-road

Be không phải là màu sơn thú vị nhất nhưng lại gắn liền với các phụ kiện off-road trên nhiều mẫu xe bán tải trong những năm gần đây như Jeep Gladiator Mojave hay Toyota Tacoma TRD. Cả hai mẫu xe bán tải này đều giữ giá tốt ở bất kỳ màu nào. Với các mẫu màu be và nâu vàng thậm chí còn có giá tốt hơn, nâng mức trung bình của màu be trong phân khúc xe bán tải.

STT Màu sơn Tỷ lệ mất giá sau 3 năm (%) Mức sụt giá sau 3 năm (USD)
1 Màu be 7,9 3.640
2 Màu cam 10,9 4.993
3 Màu xanh lá 11,6 6.189
4 Màu nâu 13,2 6.932
5 Màu xám 15,5 7.411
6 Màu trắng 15,1 7.545
Tỷ lệ trung bình của phân khúc xe bán tải 15,6 7.786
7 Màu đen 16,1 8.232
8 Màu đỏ 16,1 8.114
9 Màu tím 16,2 8.553
10 Màu xanh dương 16,3 8.184
11 Màu bạc 16,5 8.042

Bảng xếp hạng khả năng giữ giá của các màu sơn trong phân khúc xe bán tải

"Màu đen và bạc một lần nữa có tỷ lệ giữ giá dưới mức trung bình trong phân khúc xe bán tải. Thật bất ngờ khi bạc - một trong những màu sơn xe phổ biến nhất hiện nay - lại đứng cuối cùng", ông Brauer cho biết.

Phân khúc sedan: màu nâu trở thành "người hùng"

Màu nâu gần như là màu giữ giá kém nhất khi áp dụng cho tất cả các loại xe, chỉ thua màu vàng kim. Tuy nhiên, nâu lại là màu giữ giá nhất trong phân khúc xe sedan. Nguyên nhân là bởi màu nâu khá vừa phải, không lòe loẹt, dễ dàng hòa vào đám đông và ít thu hút sự chú ý, có vẻ phù hợp với khách hàng mua xe sedan.

STT Màu sơn Tỷ lệ mất giá sau 3 năm (%) Mức sụt giá sau 3 năm (USD)
1 Màu nâu 16,8 5.292
2 Màu đỏ 17,4 5.542
3 Màu cam 18,8 7.048
4 Màu xanh dương 18,9 6.545
5 Màu be 19,3 7.782
6 Màu xanh lá 20,1 9.976
7 Màu vàng 20,4 7.821
Tỷ lệ trung bình của phân khúc sedan 20,9 7.353
8 Màu trắng 21 7.656
9 Màu bạc 21,2 6.745
10 Màu xám 21,3 7.339
11 Màu đen 22,6 8.459
12 Màu vàng kim 23,3 10.015
13 Màu tím 24,6 7.265

Bảng xếp hạng khả năng giữ giá của các màu sơn trong phân khúc sedan

"Màu nâu ít gây tác động hơn nhiều so với màu vàng. Giống như màu vàng, nhu cầu mua xe màu nâu không nhiều. Tuy nhiên, số lượng xe sedan màu nâu trên thị trường lại ít hơn số lượng người muốn mua", ông Brauer phân tích lý do vì sao sedan màu nâu giữ giá tốt nhất.

Sedan màu nâu giữ giá hơn cả so với các màu khác

Sedan màu nâu giữ giá hơn cả so với các màu khác

Phân khúc xe mui trần: màu vàng tiếp tục dẫn đầu

Vàng không phải là màu trầm, đây có lẽ cũng là lý do tại sao rất nhiều chủ sở hữu xe mui trần yêu thích màu này. Với xe mui trần màu vàng, tình trạng cầu vượt cung cũng diễn ra khiến giá bán lại giữ ở mức cao. "Xe mui trần đại diện cho một cuộc sống vô tư lự và còn gì vô tư hơn là lái một chiếc ô tô màu vàng?”, ông Brauer nêu ý kiến.

STT Màu sơn Tỷ lệ mất giá sau 3 năm (%) Mức sụt giá sau 3 năm (USD)
1 Màu vàng 15 23.496
2 Màu cam 22,1 29.249
3 Màu xanh dương 23,4 21.394
4 Màu xanh lá 24,5 21.449
5 Màu đỏ 25,6 16.196
Tỷ lệ trung bình của phân khúc xe mui trần 26,7 19.580
6 Màu trắng 27 19.056
7 Màu xám 27,3 19.205
8 Màu đen 27,5 19.991
9 Màu bạc 30,1 19.082

Bảng xếp hạng khả năng giữ giá của các màu sơn trong phân khúc xe mui trần

Phân khúc xe coupe: màu vàng cũng giữ giá nhất

Mọi xu hướng của người mua xe mui trần đều đúng với khách hàng của phân khúc xe coupe. Trên thực tế, 5 màu sắc giữ giá hàng đầu của 2 phân khúc này giống hệt nhau, chỉ khác về thứ hạng. Ở cả hai phân khúc xe mui trần và coupe, màu vàng đều giữ giá nhất, sau đó đến màu cam. Tuy nhiên, màu sắc giữ giá thứ ba của phân khúc xe mui trần là xanh dương còn với xe coupe là màu đỏ. 2 màu sơn giữ giá tiếp theo của phân khúc xe mui trần là xanh lá và đỏ. Với phân khúc xe coupe, 2 màu sắc này là xanh dương và xanh lá.

STT Màu sơn Tỷ lệ mất giá sau 3 năm (%) Mức sụt giá sau 3 năm (USD)
1 Màu vàng 5,6 6.107
2 Màu cam 8,1 4.810
3 Màu đỏ 8,8 5.275
4 Màu xanh dương 10,4 6.432
5 Màu xanh lá 10,9 6.497
Tỷ lệ trung bình của phân khúc xe coupe 12,2 7.296
6 Màu xám 13,2 7.900
7 Màu bạc 13,4 7.909
8 Màu tím 13,5 5.611
9 Màu đen 13,5 7.899
10 Màu trắng 13,8 8.117

Bảng xếp hạng khả năng giữ giá của các màu sơn trong phân khúc xe coupe

"Phần lớn bảng xếp hạng của phân khúc xe coupe đều giống với xe mui trần. Tuy nhiên, coupe là phân khúc duy nhất mà màu trắng - màu phổ biến nhất với tất cả các loại xe - lại nằm ở cuối bảng xếp hạng về khả năng giữ giá”, ông Bauer nhận định.

Phân khúc xe minivan: người mua chuộng màu xanh lá và nâu

Màu xanh lá dường như đang lấy lại vị thế trong bảng màu yêu thích của người mua ô tô. Màu này có khả năng giữ giá cao hơn mức trung bình đối với tất cả các loại xe và trong từng phân khúc xe lớn. Đặc biệt, xanh lá còn được xếp hạng cao nhất trong phân khúc xe minivan.

STT Màu sơn Tỷ lệ mất giá sau 3 năm (%) Mức sụt giá sau 3 năm (USD)
1 Màu xanh lá 19,8 9.132
2 Màu nâu 20,8 9.357
3 Màu xanh dương 30,3 13.030
4 Màu trắng 30,3 12.528
5 Màu tím 31,5 13.193
Tỷ lệ trung bình của phân khúc xe minivan 33,6 14.311
6 Màu xám 34,5 14.936
7 Màu đỏ 35,5 15.149
8 Màu đen 36 15.608
9 Màu bạc 36 15.393

Bảng xếp hạng khả năng giữ giá của các màu sơn trong phân khúc xe minivan

Theo ông Brauer, màu xanh lá chỉ nhỉnh hơn một chút so với màu nâu về khả năng giữ giá trong phân khúc xe minivan. Điều này một lần nữa cho thấy tông màu đất vừa phải phù hợp với những người mua xe minivan, tương tự phân khúc sedan.

"Giống như bản thân các màu sắc, nghiên cứu của chúng tôi không hề buồn tẻ. Sở thích của người tiêu dùng thay đổi hàng năm, thể hiện qua thứ tự luôn biến động của các màu sắc khi nói về khả năng giữ giá. Tuy nhiên, vẫn có một điều nhất quán, đó là những màu sắc phổ biến như đen và bạc lúc nào cũng có khả năng giữ giá kém. Nguyên nhân là bởi trên thị trường có quá nhiều chiếc xe sơn 2 màu này nên không thể cải thiện giá bán lại", ông Brauer kết luận.

Đánh giá: