menu

Bảo hiểm ô tô: 4 bước xử lý khi xe ô tô bị trầy xước

10:00 - 14/11/2023

Vết trầy xước xe không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn tốn nhiều tiền để sửa chữa. Vậy người mua Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô cần làm gì khi bị trầy xước xe?

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một dạng bảo hiểm tự nguyện. Gói bảo hiểm này sẽ bao gồm: bảo hiểm cho phần khung và gầm xe, bảo hiểm cho tất cả bộ phận của xe. Khi xe bị trầy xước, công ty bảo hiểm sẽ giúp người mua bảo hiểm chi trả số tiền sửa chữa.

Trường hợp trầy xước được bảo hiểm chi trả

Phạm vi bồi thường sẽ bao gồm những trường hợp như sau:

  • Do tai nạn, va chạm, lật đổ, hoặc những tác động bên ngoài khác, ngoài tầm kiểm soát của chủ xe.
  • Vì thủy kích hoặc hỏng hóc do điều kiện môi trường bất thường (động đất, mưa bão, lũ lụt, sạt lở,…)
  • Do vật thể bên ngoài tác động gây trầy xước cho xe.

Trường hợp trầy xước không được bảo hiểm chi trả

Các tổn thất sau sẽ không được bồi thường:

  • Người được bảo hiểm cố ý gây ra sự cố làm cho xe bị trầy xước
  • Tài xế lái xe sử dụng chất kích thích, rượu bia gây ra trầy xước
  • Tài xế không có giấy phép lái xe hợp lệ
  • Xe chở quá tải trọng
  • Xe vi phạm luật giao thông
  • Xe bị hỏng cho yếu tố hao mòn chứ không phải do tác động bên ngoài
  • Xe bị tổn hại ngoài lãnh thổ Việt Nam
  • Xe chịu tổn thất do chiến tranh/khủng bố

Mỗi hợp đồng bảo hiểm sẽ có phạm vi bảo hiểm khác nhau. Bên cạnh đó, mỗi công ty bảo hiểm sẽ có quy trình bồi thường khác nhau. Do đó, để biết chắc về quyền lợi và quy trình bồi thường, người được bảo hiểm cần liên hệ với công ty bảo hiểm để có câu trả lời chính xác nhất.

Bước yêu cầu bồi thường khi xe bị xước

Bước 1: Thông báo tổn thất

Người được bảo hiểm nên gọi ngay số hotline của công ty bảo hiểm để thông báo sự cố và nghe hướng dẫn cụ thể những bước cần làm.

Đồng thời, người được bảo hiểm phải thông báo cho công an hoặc chính quyền địa phương về vụ tai nạn và chụp ảnh hiện trường để bổ sung vào chứng từ sau này.

>> Đọc thêm: Quy trình bồi thường bảo hiểm xe ô tô của Liberty

Bước 2: Giám định tổn thất

Công ty bảo hiểm sẽ cử nhân viên đến hiện trường để giám định tổn thất, kiểm tra vết xước trên xe và đối chiếu với những thông tin do người được bảo hiểm cung cấp. Sau đó, nhân viên giám định sẽ báo cáo lại với công ty bảo hiểm.

Người được bảo hiểm phải giữ nguyên hiện trường, và chỉ đem xe đi sửa sau khi có sự chấp thuận từ công ty bảo hiểm. Trong trường hợp đã qua năm ngày mà công ty bảo hiểm không có thông báo gì, thì người được bảo hiểm có thể đem xe đi sửa mà không cần sự chấp thuận.

Tuy nhiên, trước khi đem xe đi sửa thì nên gọi cho garage để đặt hẹn. Trường hợp người được bảo hiểm phải thanh toán cho garage, người được bảo hiểm sẽ phải giữ hóa đơn và các chứng từ liên quan để có thể nhận bồi thường từ công ty bảo hiểm.

Bước 3: Cung cấp các chứng từ để yêu cầu bồi thường

Trong vòng 15 ngày từ khi xảy ra sự cố, người được bảo hiểm phải gửi đến công ty bảo hiểm các chứng từ để yêu cầu bồi thường. Bao gồm: giấy yêu cầu bồi thường, giấy tờ xe, tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản, và các chứng từ liên quan.

Bước 4: Thanh toán bồi thường và các khoản mức miễn thường sau sửa chữa

Trong vòng 15 đến 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường, công ty bảo hiểm phải trả tiền bồi thường cho người được bảo hiểm.

Trong trường hợp có tranh chấp hoặc có liên quan đến bên thứ ba hoặc chính quyền địa phương, thì sẽ có các bước giải quyết theo các quy tắc bảo hiểm có liên quan.

Người được bảo hiểm nên tìm hiểu kỹ bộ quy tắc này, hoặc hỏi kỹ tổng đài tư vấn, để hiểu rõ phải làm những gì trong các trường hợp này.

Tổng kết

Bảo hiểm Liberty là công ty bảo hiểm đầu tiên sở hữu hệ thống báo giá online cho tất cả dòng xe ô tô trên thị trường. Bên cạnh đó, bảo hiểm Liberty đưa ra hình thức trả góp 0% để giúp chủ xe dễ dàng mua bảo hiểm thân vỏ ô tô. Còn chần chờ gì nữa, hãy mua bảo hiểm thân vỏ ô tô online và bảo vệ an toàn cho mình khi tham gia giao thông.

Đánh giá: