menu

Đánh giá nhanh Yamaha Exciter 155 2023: Những thay đổi nhỏ ở thiết kế, trang bị đáng tiền là phanh 2 piston ABS

13:48 - 16/09/2023

Ngoại hình được nâng cấp nhẹ, động cơ có thêm nhiều công nghệ của xe đua và đặc biệt, có thêm phiên bản ABS để khách hàng có thể an tâm di chuyển trên đường cũng như là lời khẳng định hãng xe Nhật Bản luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng, dù có hơi chậm.

33 tháng kể từ ngày Yamaha Motor Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu Exciter 155 VVA với định hướng phát triển từ mẫu xe huyền thoại YZF-R1, hãng xe máy đến từ Nhật Bản mới công bố phiên bản tiếp theo, đó là sự giao thoa giữa cái cũ và mới qua 1 bản nâng cấp nhẹ giữa vòng đời.

Thiết kế liệu có thay đổi quá nhiều? Động cơ trang bị có gì mới mẻ? Hay có công nghệ nào mà khách hàng đang chờ từ vị "vua côn tay" Yamaha Exciter 155 VVA trong gần 3 năm qua? Tất cả đều có vào màn ra mắt xe vào hôm qua, ngày 15 tháng 9 năm 2023 và hãy cùng chúng tôi, tìm hiểu cũng như đánh giá nhanh Yamaha Exciter 155 2023: Những thay đổi nhỏ ở thiết kế, trang bị đáng tiền là phanh 2 piston ABS.

Thiết kế của Yamaha Exciter 155 VVA 2023

Tiếp nối thành công của mẫu xe cũ, năm nay Yamaha Motor Việt Nam tiếp tục mang tới phiên bản mới Exciter 155 VVA 2023 với những nâng cấp vượt trội bổ sung hệ thống chống bó cứng phanh ABS, thiết kế mới năng động, sắc nét mà vẫn đậm chất R-DNA kế thừa từ mẫu xe huyền thoại YZF-R1, và quan trọng, hiệu suất cũng được cải thiện đáng kể so với phiên bản trước.

Tạo hình ở mặt trước của xe Yamaha Exciter 155 VVA 2023 đã được khắc họa bằng những đường nét sắc cạnh và năng động, bộ mặt nạ hình con cú lại quay trở lại trên bản mới, chưa hết, 2 bên cánh của yếm trước tạo vẻ sắc nét.

Thiết kế chia đôi đèn pha của Exciter 155 VVA mới đảm bảo về mặt hiệu năng chiếu sáng và đem đến một diện mạo hoàn toàn khác biệt. Các đường ngang ở góc bên phải tạo ra diện mạo R-series cho chiếc xe, gợi lên cảm giác thể thao và tốc độ.

Phần phía sau ngắn hơn tạo cho toàn bộ cỗ máy một góc nhìn nghiêng về phía trước, nhấn mạnh tính chất tốc độ. Đèn hậu thiết kế mới vuốt gọn tương tự như xe đua YZF-R1.

Các màu sơn

Các tính năng mới, nổi bật

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS từng được nhiều người hâm mộ của Yamaha Exciter mong chờ, dù đối thủ đã có từ lâu, tuy nhiên, phải đến màn ra mắt xe vào hôm qua, tính năng này đã xuất hiện chỉ có trên phiên bản Yamaha Exciter 155 VVA ABS.

Chậm nhưng mà chắc vì phanh ABS trên Yamaha Exciter 155 VVA với 2 piston, cung cấp lực phanh mạnh hơn 17%, các bộ phận dẫn lực và ma sát được thiết kế cứng chắc tạo nên hệ thống phanh hiệu quả hơn, dễ dàng điều chỉnh lực phanh khi phanh gấp hoặc đường trơn ướt, hạn chế hiện tượng trượt bánh nguy hiểm để tăng độ ổn định cho xe khi người lái phanh xe.

Vì thế mà đường kính đĩa phanh trước Yamaha Exciter 155 VVA của phiên bản ABS mới được tăng lên 267mm so với 245mm ở phiên bản Exciter 155 VVA thế hệ trước và tỷ số truyền phanh được tối ưu hóa, mang lại hiệu quả phanh rõ rệt và cảm giác lái thoải mái hơn cho người sử dụng.

Mặt đồng hồ full LCD đa chức năng của Yamaha Exciter 155 VVA, có đầy đủ các thông số quan trọng như tổng quãng đường, tốc độ, báo cấp số, báo kích hoạt VVA, hiển thị rõ nét vòng tua máy, được sắp xếp khoa học và trực quan, với góc độ được bố trí để tối ưu khả năng quan sát, riêng bản ABS có thêm thông số này trên cùng bảng đồng hồ.

Hệ thống khóa thông minh Smart key được đánh giá khá tiện lợi và an toàn giúp người dùng dễ dàng định vị tìm xe. Ngoài ra, núm xoay với tính năng mở/tắt khóa điện, mở/khóa cổ xe, mở yên xe, chỉ được kích hoạt khi người cầm khóa đang ở trong phạm vi cho phép, nhưng tính năng này chỉ có trên Yamaha Exciter 155 VVA phiên bản cao cấp và ABS.

Nổi lo chạy xe máy đường xa phải dùng điện thoại xem google map quá nhiều, dẫn đến hết pin, phải cần đến sự trợ giúp của sạc dự phòng sẽ không còn xuất hiện trên Yamaha Exciter 155 VVA phiên bản cao cấp và ABS, vì đã được nhà sảx xuất tích hợp ổ cắm sạc điện thoại 12V nằm bên trái, rất thuận tiện để sạc điện thoại vì người dùng thường hay gắn điện thoại bên tay lái trái. Bên cạnh việc kết hợp với động cơ tiết kiệm nhiên liệu, Yamaha Exciter 155 VVA bản nâng cấp còn chạy được xa hơn 30% so với phiên bản cũ, xấp xỉ 265 km cho một lần đổ đầy với bình xăng dung tích lên đến 5,4 lít.

Công tắc ngắt động cơ trong trường hợp khẩn cấp mà không cần dùng đến cụm ổ khóa hay công tắc đèn pha xin vượt (Passing light) cũng xuất hiện trên tay lái của Yamaha Exciter 155 VVA 2023. Hệ thống làm mát với bộ điều chỉnh nhiệt kiểu vòng giảm thời gian làm nóng động cơ và góp phần vào hiệu suất làm sạch khí thải.

Hệ thống giảm xóc được nâng cấp,phuộc trước được tinh chỉnh hành trình dài hơn, kết hợp các vi chỉnh cho hiệu quả giảm chấn tốt hơn. Phuộc sau dạng giảm xóc trục đơn thể thao giúp vào cua ổn định và an toàn. Cuối cùng, chắn bùn sau được thiết kế mới tương tự YZF-R1.

Động cơ mạnh mẽ

Yamaha Exciter 155 VVA 2023 được phát triển trên nền tảng động cơ R15 với công suất cực đại 17.9 mã lực, mạnh hơn 17% so với phiên bản 150cc. Động cơ 155cc VVA, 4 van, SOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch cho hiệu năng ổn định ở cả tốc độ trong đô thị và tốc độ cao trên đường trường.

Đường kính và hành trình piston lần lượt là 58.0 x 58.7mm. Tỉ số nén 10.5:1 mang lại 17,9 mã lực sức mạnh tối đa tại vòng tua 9,500 vòng/phút. Tỉ số nén được tinh chỉnh mang lại cảm giác lái mượt mà ở tốc độ thấp. Mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại vòng tua 8,000 vòng/phút. Hệ thống van biến thiên vô cấp (VVA), cho công suất và mô-men tuyệt vời trên tất cả các dải vòng tua.

Tối ưu các thông số cộng hưởng của buồng lọc gió, thể tích lớn 4.6 lít cho cảm giác tăng – giảm ga nhạy và đều hơn. Hiệu suất nạp cao hơn và giảm tiếng ồn. Màng lọc dầu giúp lọc sạch hiệu quả các hạt bụi nhỏ. Để tạo ra hệ thống nạp khí hoàn toàn mới tối ưu hiệu suất động cơ, Yamaha thử nghiệm các mẫu ống lọc gió thủ công để chọn ra mẫu tốt nhất. Hộp lọc gió thẳng đứng theo kiểu mới, ống nạp nhôm rộng, phễu nạp dài, thân bướm ga 28mm mới. Hộp số 6 cấp.

Yamaha Exciter 155 VVA 2023 còn có nhiều tính năng như bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) trợ lực và kiểu trượt tương tự YZF-R1, Assist - tăng khả năng bám côn, chống trượt côn, Slipper - chống bó cứng bánh sau khi dồn số ở tốc độ cao. Ngoài ra, tay côn mới hành trình ngắn hơn 10mm so với phiên bản 150cc giúp có cảm giác tốt hơn.

Các công nghệ mà mẫu xe này có như 4 bản đồ đánh lửa tùy biến theo cấp số tương tự YZF-R1 và áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương của mẫu xe YZF-R1, ở dải tốc độ động cơ cao, cò mổ dạng trượt phủ carbon dạng kim cương (DLC) để xu-páp bền và nhẹ hơn cho khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ, tăng góc phun và số lỗ phun xăng tương tự YZF-R1

Giá bán

Ngoại hình được nâng cấp nhẹ, động cơ có thêm nhiều công nghệ của xe đua và đặc biệt, có thêm phiên bản ABS để khách hàng có thể an tâm di chuyển trên đường cũng như là lời khẳng định hãng xe Nhật Bản luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng, dù có hơi chậm.

Yamaha Exciter 155 VVA 2023 được bán ra với 4 phiên bản, tiêu chuẩn giá từ 48 triệu đồng, tăng nhẹ từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng so với bản trước đó. Phiên bản cao cấp giá từ 51 triệu đồng, bản GP giới hạn giá 55 triệu đồng và cuối cùng, Yamaha Exciter 155 VVA 2023 bản ABS giá từ 54 triệu đồng, giá bán này đã bao gồm thuế VAT, giao hàng đợt đầu dự kiến tư20/9.

Nhìn chung, mức giá bán của Yamaha Exciter 155 VVA 2023 không tăng nhiều so với bản cũ ra mắt gần 3 năm trước, nhưng xe lại có ngoại hình, động cơ nâng cấp, rất đáng để trải nghiệm.

Đánh giá: