menu

Trung Quốc gia hạn ưu đãi thuế cho xe năng lượng mới vì sức mua chậm

16:04 - 01/07/2023

Gói ưu đãi thuế dành cho xe năng lượng mới kéo dài 4 năm này ước tính trị giá lên đến 520 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 72,3 tỷ USD).

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định gia hạn ưu đãi thuế cho người mua ô tô năng lượng sạch đến năm 2027. Gói ưu đãi thuế kéo dài 4 năm này ước tính trị giá lên đến 520 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 72,3 tỷ USD). Đây là nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện đang phát triển tại nước này.

Động thái này được công bố tại một cuộc họp giao ban ở Bắc Kinh vào hôm 21/6/2023 vừa qua. Đồng thời, đây cũng là bước đi mới nhất trong một loạt động thái nhằm cải thiện doanh số bán hàng và sản lượng tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Ông Xin Guobin, một quan chức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, cho biết: “Mặc dù Trung Quốc đã đạt được những thành tựu nhất định trong ngành công nghiệp xe năng lượng mới, nhưng lĩnh vực này vẫn còn nhiều vấn đề, bao gồm thiếu nguồn cung công nghệ quan trọng và sự phát triển không đồng đều trên thị trường rộng lớn hơn”. Theo ông Xin, Trung Quốc cần phải đáp ứng được những nhu cầu này.

Tại Trung Quốc, ô tô mới thường phải chịu thuế bán hàng 10%, nhưng chính sách này không áp dụng cho xe chạy bằng năng lượng sạch kể từ năm 2014. Chính sách này gần đây đã được gia hạn đến năm 2023.

Theo thông báo vào hôm 21/6/2023, thời hạn áp dụng chính sách ưu đãi thuế sẽ kéo dài đến cuối năm 2025 đối với ô tô năng lượng sạch dưới 9 chỗ ngồi và có giá không quá 300.000 Nhân dân tệ (khoảng 975 triệu đồng). Trong khi đó, ô tô có giá dưới 150.000 Nhân dân tệ (487 triệu đồng) sẽ được hỗ trợ thêm cho đến cuối năm 2027.

Các quan chức cũng nhắc lại cam kết xây dựng thêm cơ sở hạ tầng trạm sạc và thúc đẩy doanh số bán xe điện. Họ đặc biệt tập trung vào các khu vực nông thôn, nơi ô tô điện và xe hybrid chỉ chiếm 4% doanh số bán xe mới, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 25,6% trên toàn Trung Quốc vào năm ngoái.

Trung Quốc đã bán được gần 5,67 triệu ô tô năng lượng sạch vào năm 2022, tăng 90% so với một năm trước đó. Chính phủ nước này đã đưa ra các ưu đãi hào phóng cho người mua và trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô trong hơn một thập kỷ để hỗ trợ lĩnh vực này, dẫn đến hàng trăm công ty tham gia thị trường. Có thời điểm vào năm ngoái, người mua xe năng lượng mới được trợ giá đến 60.000 Nhân dân tệ (195 triệu đồng).

Sức mua chậm lại

Khi mức hỗ trợ của Chính phủ giảm đi và đất nước phải đối mặt với những thách thức kinh tế, sức mua ô tô năng lượng sạch từng bùng nổ ở Trung Quốc đã chậm lại. Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe điện và xe plug-in hybrid đã tăng khoảng 41% từ tháng 1 đến tháng 5/2023, thấp hơn nhiều so với mức 120% trong cùng kỳ năm tháng năm ngoái. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải giảm giá xe để thâu tóm thị phần và hãng dẫn đầu xu hướng này chính là Tesla.

10 hãng sản xuất xe năng lượng mới hàng đầu tại Trung Quốc

10 hãng sản xuất xe năng lượng mới hàng đầu tại Trung Quốc

Các nhà chức trách cho biết họ đang cắt hỗ trợ đối với những nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn, đồng thời sẽ để tác động của thị trường và cơ chế quản lý đẩy nhanh việc đào thải những công ty thất bại. Ông Xin cho biết việc thúc đẩy hợp nhất sẽ giúp tạo ra các thương hiệu ô tô Trung Quốc có khả năng cạnh tranh tầm cỡ quốc tế.

Việc Chính quyền Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng cường hợp tác quốc tế vào thời điểm căng thẳng địa chính trị với phương Tây đã đặt ra câu hỏi về chuỗi cung ứng của nước này. Trung Quốc còn hoan nghênh đầu tư nước ngoài và hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ như pin thể rắn hoặc xe tự lái.

Theo ông Xin, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng được khuyến khích đầu tư và thành lập nhà máy ở nước ngoài. Có vẻ như đây là một phần lý do vì sao hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ vào Việt Nam trong thời gian tới như Chery, BYD, Haima, SAIC và Great Wall Motor.

Chúng ta nên hợp tác với nhau để duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng”, ông Xin nói. Theo ông, các công ty ô tô đến từ những quốc gia khác nhau có thể hợp tác để tạo ra một hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu hiệu quả.

Đánh giá: