menu

Thị trường ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản lao dốc trong năm 2022 vì cùng một lý do

16:48 - 15/01/2023

Trong năm ngoái, người tiêu dùng Nhật Bản đã mua 4.201.321 chiếc ô tô mới trong khi con số tương ứng của Hàn Quốc là 1.395.297 xe.

Trong năm 2022 vừa qua, lượng xe mới tiêu thụ tại 2 thị trường ô tô lớn của châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc đều sụt giảm. Theo đó, trong năm ngoái, người tiêu dùng Nhật Bản đã mua 4.201.321 chiếc ô tô mới, thấp nhất kể từ năm 1997 ở xứ sở mặt trời mọc. Con số tương ứng của thị trường Hàn Quốc là 1.395.297 xe, thấp nhất kể từ năm 2013.

Nguyên nhân khiến thị trường ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản lao dốc trong năm 2022 chính là do thời gian giao xe cho khách hàng kéo dài do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn, đứt gãy chuỗi cung ứng, xung đột Nga - Ukraine cũng như đại dịch Covid-19.

Hiện nay, tập đoàn Hyundai đang cố gắng trả hơn 1 triệu chiếc xe còn nợ khách hàng. Trước đó, nhiều khách hàng tại Hàn Quốc đã bày tỏ sự bức xúc khi phải chờ đến hơn 30 tháng mới được nhận chiếc xe mình đặt mua.

Tập đoàn Hyundai vốn sở hữu 3 thương hiệu ô tô Hyundai, Kia và Genesis đã giải thích nguyên nhân kéo dài thời gian giao xe là do thiếu chip bán dẫn và nhu cầu của khách hàng tăng cao. Tuy nhiên, nhiều khách hàng Hàn Quốc tin rằng tập đoàn này ưu tiên thị trường nước ngoài hơn để tận dụng tỷ giá hối đoái giữa đồng Won và USD.

Trong khi đó, khách hàng ở thị trường Nhật Bản thậm chí còn phải chờ đến 4 năm đối với những mẫu xe "hot" như cặp đôi Toyota Land Cruiser và Lexus LX 600 2022. Một phần nguyên nhân là do các hãng ô tô Nhật Bản ưu tiên các thị trường xuất khẩu như Mỹ hơn.

Theo các nhà sản xuất ô tô, thật khó để dự đoán chính xác tình hình này sẽ kéo dài trong bao lâu. Nhiều hãng cho rằng tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ tiếp tục gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô thế giới đến năm 2025.

10 mẫu xe bán chạy nhất tại Hàn Quốc năm 2022

Trong năm 2022, mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Hàn Quốc là ô tô tải Hyundai Porter 2 với doanh số 92.411 xe. Đây là năm thứ 2 liên tiếp mẫu xe thương mại này đứng đầu tại xứ sở kim chi. Trong số này, có đến 20.418 chiếc Hyundai Porter 2 chạy điện, tăng trưởng đến 74,9% so với năm 2021.

Đứng thứ 2 là Kia Sorento với 68.902 chiếc xe bán ra, tăng 1,5% so với năm 2021. Đồng thời, Kia Sorento cũng bỏ xa người anh em Hyundai Santa Fe (28.705 xe). Trong dòng Kia Sorento, phiên bản hybrid chiếm đến 71%, đạt 49.411 xe, gấp đôi con số cộng dồn của phiên bản máy xăng và dầu (19.491 xe).

Kia Sorento bán gấp 3 lần so với Hyundai Santa Fe

Kia Sorento bán gấp 3 lần so với Hyundai Santa Fe ở thị trường nội địa

Vị trí thứ 3 tại thị trường Hàn Quốc thuộc về mẫu sedan tiệm cận xe sang Hyundai Grandeur với 67.030 xe, giảm đến 24,8%. Nguyên nhân khiến mẫu xe này sụt giảm doanh số một phần là do vào đầu năm ngoái, nhà máy sản xuất Hyundai Grandeur ở Asan, Hàn Quốc, đã dồn lực xây dựng dây chuyền sản xuất mẫu ô tô điện Ioniq 6. Ngoài ra, nhiều khách hàng Hàn Quốc còn chờ mua thế hệ mới của Hyundai Grandeur. Được biết, trước khi Hyundai Grandeur thế hệ mới ra mắt vào cuối năm ngoái, đã có 100.000 khách hàng Hàn Quốc đặt mua mẫu xe này.

Đứng phía sau Hyundai Grandeur là Kia Bongo 3 - người anh em của Hyundai Porter 2. Mẫu xe thương mại này đã đạt doanh số 64.826 xe trong năm 2022.

Tiếp theo là Kia Carnival với doanh số 59.058 xe, đứng trên Hyundai Avante hay Elantra. Trong năm ngoái, Hyundai Avante đạt doanh số 58.743 xe.

Đứng ở vị trí thứ 7 là Kia Sportage nhờ doanh số cộng dồn 55.394 xe, tăng trưởng đến 39,3% so với năm 2021. Trong dòng Kia Sportage, doanh số của phiên bản hybrid chiếm 38,9%.

Xếp phía sau Kia Sportage là mẫu SUV cỡ lớn Hyundai Palisade. Trong năm ngoái, mẫu xe này bán được 49.737 xe, gấp đôi người anh em Santa Fe dù giá cao hơn.

Hyundai Sonata kết thúc năm 2022 với doanh số 48.308 xe. Bất chấp tin đồn sẽ bị ngừng bán, mẫu sedan hạng trung này vẫn được nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc lựa chọn nhờ chương trình khuyến mãi đặc biệt trước khi phiên bản nâng cấp ra mắt. Thậm chí, Hyundai Sonata còn bán chạy hơn người anh em Kia K5 (31.498 xe).

Mẫu xe cuối cùng trong top 10 là Hyundai Casper với 48.002 xe bán ra. Đây cũng là mẫu xe Hyundai thứ 6 góp mặt trong top 10. 4 mẫu xe còn lại đều mang thương hiệu Kia.

STT Mẫu xe Doanh số năm 2022 (xe)
1 Hyundai Porter 2 92.411
2 Kia Sorento 68.902
3 Hyundai Grandeur 67.030
4 Kia Bongo 3 64.826
5 Kia Carnival 59.058
6 Hyundai Avante/Elantra 58.743
7 Kia Sportage 55.394
8 Hyundai Palisade 49.737
9 Hyundai Sonata 48.308
10 Hyundai Casper 48.002

10 mẫu xe bán chạy nhất tại Hàn Quốc năm 2022

10 mẫu xe bán chạy nhất tại Nhật Bản năm 2022

Vào hôm 11/1/2023 vừa qua, Hiệp hội các đại lý ô tô Nhật Bản và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô hạng nhẹ Nhật Bản đã công bố doanh số của các mẫu xe ở xứ sở hoa anh đào trong năm 2022. Theo dữ liệu do 2 hiệp hội này tung ra, mẫu xe bán chạy nhất tại Nhật Bản trong năm ngoái là Honda N-BOX với 202.197 chiếc. Mẫu xe kei car này cũng là cái tên duy nhất đạt doanh số hơn 200.000 chiếc trong 12 tháng của năm 2022.

Honda N-Box tiếp tục là vua doanh số tại Nhật Bản

Honda N-Box tiếp tục là vua doanh số tại Nhật Bản

Vị trí thứ 2 trong top 10 là Toyota Yaris với doanh số cộng dồn 168.557 xe. Mẫu xe đứng thứ 3 cũng mang thương hiệu Toyota, đó là Corolla với 131.548 xe. Trong khi đó, đứng thứ 4 là Nissan Note với 110.113 xe bán ra. Toyota Roomy chiếm vị trí thứ 5 nhờ doanh số 109.236 xe.

Ở vị trí thứ 6 là Daihatsu Tanto với doanh số 107.810 xe. Tương tự Honda N-BOX, Daihatsu Tanto cũng thuộc phân khúc xe kei car. Tiếp theo là Spacia, mang về 100.206 khách hàng cho thương hiệu Suzuki.

Một mẫu xe kei car nữa lọt vào top 10 là Daihatsu Move với 94.837 xe bán ra, đứng thứ 8. 2 mẫu xe còn lại của top 10 là Toyota Raize (83.620 xe) và Suzuki Wagon R (82.213 xe).

Như vậy, có thể thấy là trong 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tại Nhật Bản năm 2022, chiếm một nửa là xe kei car, bao gồm Honda N-BOX, Daihatsu Tanto, Suzuki Spacia, Daihatsu Move và Suzuki Wagon R. Những mẫu xe còn lại đều là xe du lịch thông thường. Đồng thời, toàn bộ những mẫu xe trong top 10 đều đến từ các thương hiệu nội địa Nhật Bản. Trong đó, chiếm đa phần là 2 thương hiệu Toyota và Daihatsu vốn cùng thuộc một tập đoàn. 

STT Mẫu xe Doanh số năm 2022 (xe)
1 Honda N-BOX 202.197
2 Toyota Yaris 168.557
3 Toyota Corolla 131.548
4 Nissan Note 110.113
5 Toyota Roomy 109.236
6 Daihatsu Tanto 107.810
7 Suzuki Spacia 100.206
8 Daihatsu Move 94.837
9 Toyota Raize 83.620
10 Suzuki Wagon R 82.213

10 mẫu xe bán chạy nhất tại Nhật Bản năm 2022

Đánh giá: