menu

Nối gót Toyota Camry, Mazda6 sắp bị khai tử ở sân nhà, nhường lại "đất diễn" cho Honda Accord

12:11 - 18/01/2024

Ngoài Mỹ, Anh và Nhật Bản, Mazda6 sẽ tiếp tục được bán ở những thị trường khác, thậm chí có thể được bổ sung thế hệ mới.

Ngay từ đầu năm 2024, trong làng xe Nhật Bản đã xuất hiện tin đồn về việc hãng Mazda khai tử dòng xe Mazda6 ở thị trường nội địa. Đến hôm 17/1 vừa qua, ấn phẩm điện tử của Nhật báo Chugoku đã đưa tin mẫu sedan hạng D này sẽ bị ngừng bán ở xứ sở hoa anh đào vào mùa xuân năm nay.

Mazda6 dành cho thị trường Nhật Bản hiện đang được sản xuất tại nhà máy Hofu đặt ở thành phố Yamaguchi Hofu, tỉnh Yamaguchi. Mazda6 sẽ là mẫu xe Mazda thứ hai bị ngừng bán tại Nhật Bản trong thời gian gần đây, sau Mazda CX-8. Vào hồi tháng 12/2023, dây chuyền sản xuất Mazda CX-8 dành cho thị trường Nhật Bản cũng đã bị đóng cửa. Hiện hãng Mazda đang bán nốt những chiếc CX-8 còn tồn kho tại đại lý.

Nhật Bản cũng không phải thị trường đầu tiên mà Mazda6 phải nói lời chia tay. Trước Nhật Bản, mẫu sedan hạng trung này đã bị ngừng bán tại những thị trường lớn như Mỹ và Anh do doanh số thấp.

Sự biến mất của Mazda6 sẽ khiến phân khúc sedan hạng D tại thị trường Nhật Bản đã nhỏ lại càng bị thu hẹp. Trong năm 2023, hãng Toyota đã khai tử dòng xe Camry ở thị trường nội địa vì doanh số không đạt kỳ vọng. Honda Accord từng bị khai tử ở Nhật Bản nhưng đã quay trở lại vào năm 2023. Trong thời gian tới, thành viên nhà Honda sẽ là một trong những lựa chọn hiếm hoi của người Nhật Bản khi muốn mua sedan hạng D.

Tại thị trường Nhật Bản, Mazda6 hiện có cả phiên bản sedan lẫn station wagon. Nguyên nhân chủ yếu khiến mẫu xe này bị ngừng bán tại Nhật Bản được cho là do doanh số của phân khúc sedan và station wagon sụt giảm trong khi SUV ngày càng được ưa chuộng.

Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2023, Mazda6 sở hữu doanh số khá khiêm tốn trên thị trường toàn cầu, chỉ khoảng 34.000 xe. Con số tương ứng của Mazda CX-5 trong cùng kỳ là gần 345.000 xe. So với người anh em Mazda CX-30, doanh số của Mazda6 cũng thấp hơn nhiều lần.

Tại thị trường Nhật Bản, Mazda6 hiện có 3 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ diesel 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.2L. Thứ hai là động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L. Cuối cùng là động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.5L. Tuy đa dạng về động cơ nhưng mẫu sedan này vẫn giảm sức hút vì khách hàng Nhật Bản chuyển hướng sang xe gầm cao.

Ngoài Mỹ, Anh và Nhật Bản, Mazda6 sẽ tiếp tục được bán ở những thị trường khác. Theo tin đồn từ hồi tháng 9/2023, Mazda6 sẽ được bổ sung thế hệ mới nhờ sự thành công của những mẫu SUV cùng thương hiệu như CX-60.

Tin đồn cho biết Mazda6 thế hệ mới sẽ sở hữu thiết kế coupe 4 cửa, tương tự các mẫu xe hạng sang như Porsche Panamera. Tuy nhiên, hãng Mazda vẫn sẽ áp dụng ngôn ngữ thiết kế "điêu khắc dòng chảy" Kodo cho mẫu sedan hạng D này.

Hình ảnh phác họa trên máy tính của Mazda6 thế hệ mới

Hình ảnh phác họa trên máy tính của Mazda6 thế hệ mới

Ngoài thiết kế, Mazda6 mới còn có điểm nhấn là động cơ. Theo đó, xe có thể sẽ dùng nhiều loại động cơ như máy xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.5L. Tiếp đến là động cơ mild hybrid với máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.3L. Ngoài ra, hệ truyền động plug-in hybrid với động cơ diesel 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L có thể cũng được dùng cho Mazda6 mới. Dù dùng động cơ nào thì xe cũng sẽ có hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh 4WD.

Tờ Bestcarweb dự đoán mẫu xe này sẽ chính thức trình làng vào thời điểm sau năm 2025.

Đánh giá: