menu

Mazda CX-8 chính thức bị ngừng sản xuất vào tháng 12 năm nay, thay thế bằng đàn em CX-80

18:20 - 18/08/2023

Mazda CX-8 sẽ biến mất khỏi thị trường Nhật Bản sau đúng 1 thế hệ.

Vào hồi tháng 7/2023, trong làng xe Nhật Bản đã xuất hiện thông tin khẳng định Mazda CX-8 không bị "khai tử" mà chuẩn bị được bổ sung phiên bản nâng cấp. Tuy nhiên, cuối cùng thì mẫu SUV hạng trung này vẫn không thoát khỏi "án tử" ở thị trường Nhật Bản khi chính hãng Mazda đã công bố thông tin này.

Cụ thể, trên trang web chính hãng, Mazda Nhật Bản đã thông báo CX-8 sẽ bị ngừng sản xuất vào tháng 12 năm nay. Như vậy, mẫu xe này sẽ biến mất khỏi thị trường Nhật Bản sau đúng 1 thế hệ.

Ra mắt thị trường Nhật Bản vào năm 2017, CX-8 lúc đó được giới thiệu như mẫu xe gia đình của thời đại mới sau khi hãng Mazda rút khỏi phân khúc MPV. Nhờ sự thịnh hành của phân khúc SUV kéo dài đến tận ngày nay, Mazda CX-8 có doanh số khá tốt ở thị trường Nhật Bản. Thậm chí, đây còn là một trong những mẫu SUV 3 hàng ghế bán chạy nhất tại đất nước mặt trời mọc. Do đó, thông tin mẫu xe này bị ngừng bán có lẽ sẽ khiến nhiều khách hàng Nhật Bản tiếc nuối.

Mẫu xe thay thế Mazda CX-8 ở thị trường Nhật Bản chính là đàn em CX-80. Theo một số nguồn tin, Mazda CX-80 sẽ chính thức ra mắt thị trường Nhật Bản vào cuối năm nay. Động thái này cũng thể hiện định hướng tiến lên phân khúc xe cao cấp hơn của thương hiệu được mệnh danh là "BMW phương Đông".

CX-80 thuộc dòng sản phẩm Large Product của hãng Mazda, tương tự CX-50, CX-60, CX-70 và CX-90. Trong đó, CX-60 và CX-80 sẽ dành cho các thị trường ngoài Bắc Mỹ như châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu. Nếu như CX-60 là crossover 2 hàng ghế thì Mazda CX-80 mới lại được trang bị nội thất 3 hàng ghế giống đàn anh CX-8.

Mazda CX-80 2024 bị bắt gặp khi đang chạy thử

Mazda CX-80 2024 bị bắt gặp khi đang chạy thử

Theo ông Akira Tamatani, Giám đốc thiết kế của Mazda, CX-80 sẽ có thiết kế tương tự với CX-60 thay vì giống CX-90. Trong khi đó, động cơ của Mazda CX-80 nhiều khả năng sẽ giống với CX-90. Điều này có nghĩa là xe sẽ được trang bị 2 tùy chọn động cơ.

Thứ nhất là hệ truyền động mild hybrid với máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Mô-tơ điện sẽ được đặt giữa động cơ và hộp số tự động 8 cấp.

Thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, mô-tơ điện, pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp. Hệ truyền động này tạo ra công suất tổng cộng 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.

Tại thị trường Nhật Bản, Mazda CX-8 hiện có giá khởi điểm từ 2.994.200 Yên (khoảng 488 triệu đồng) và con số tương ứng của CX-60 là 3.223.000 Yên (525 triệu đồng). Mazda CX-80 dự kiến sẽ có giá khởi điểm cao hơn CX-60.

Ngoài Nhật Bản, Mazda CX-8 hiện còn được bán ở một số thị trường thuộc khu vực châu Đại Dương và châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Hiện chưa rõ hãng Mazda có kế hoạch ngừng bán CX-8 ở Việt Nam hay không. 

Tại Việt Nam, Mazda CX-8 là mẫu xe có doanh số khá ổn định qua từng tháng. Trong tháng 7/2023, đã có 315 chiếc SUV hạng trung này được bán cho người Việt, nâng doanh số cộng dồn từ đầu năm đến nay lên 1.709 xe. Có được điều này là nhờ giá bán khá tốt trong phân khúc của Mazda CX-8, dao động từ 949 triệu đến 1,129 tỷ đồng.

Đánh giá: