menu

"Cô hồn dồn Covid", sales xe ô tô bình dân khóc than vì doanh số hẩm hiu

08:42 - 08/09/2021

Thị trường ô tô đi xuống trong tháng "cô hồn" cùng với sự hoành hành của dịch virus Covid-19 khiến cho nhiều sales của các đại lý xe ô tô khó khăn trong công việc tiếp cận và chăm sóc khách hàng.

Cuối tháng 7/2021, nhiều tỉnh thành tại Việt Nam thực hiện giãn cách toàn xã hội khiến cho công việc của nhiều người bị chững lại, nền kinh tế bị ảnh hưởng. Thị trường ô tô cũng theo đó chịu tác động nặng nề, hàng loạt showroom của các hãng xe phải tạm dừng hoặc hoạt động cầm chừng để phòng dịch.

Chính điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động bán hàng của các hãng xe. Trong tháng 7, số lượng xe ô tô bán ra trên thị trường sụt giảm mạnh, ngay cả những mẫu xe hấp dẫn như Hyundai Santa Fe, Toyota Vios, Honda City,... cũng không thoát khỏi tình trạng chung này. Tình thế sẽ càng trở nên bi đát hơn trong tháng 8, khi giãn cách xã hội diễn ra đồng loạt ở hai thị trường lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả các showroom xe hơi đều phải đóng cửa. Các nhà máy lắp ráp xe hoạt động trong tình trạng vừa làm vừa sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng lên bất cứ lúc nào.

Showroom đóng cửa, buôn bán ảm đảm: thực trạng chung của thị trường ô tô 

Trong bối cảnh thị trường ô tô đang đi xuống như hiện nay, các nhân viên kinh doanh hay còn gọi là sales của các đại lý cũng gặp nhiều khó khăn trong công việc của mình. Đơn cử, anh Quốc Việt - nhân viên kinh doanh của Hyundai Đông Đô - cho biết đại lý của anh đã tạm dừng hoạt động từ ngày 24/7/2021 để thực hiện chỉ thị 16 của chính phủ nên công việc của mọi người tại đại lý đều tạm thời gián đoạn.

Quốc Việt - Nhân viên kinh doanh tại Hyundai Đông Đô.

Quốc Việt - Nhân viên kinh doanh tại Hyundai Đông Đô.

Quốc Việt cũng chia sẻ rằng cônng việc của anh trong giai đoạn phòng chống dịch hiện nay chủ yếu là xử lý nốt các giấy tờ của những khách hàng đã đặt xe từ trước đó. Ngoài ra, với những trường hợp khách hàng nhận xe thì đại lý cũng hỗ trợ giao xe về tận nhà - tất nhiên là vẫn tuân thủ nguyên tắc 5K theo đúng quy định.

Cùng chung hoàn cảnh, anh Phan Toàn - phụ trách kinh doanh đại lý Subaru Long Biên - cũng chia sẻ về thực trạng ảm đạm của thị trường ô tô trong giai đoạn này. Công việc kinh doanh của bản thân và các nhân viên kinh doanh khác tại đại lý cũng gặp nhiều khó khăn. Mảng dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa xe cho khách hàng cũng chỉ có thể triển khai thông qua việc hỗ trợ từ xa.

Anh Phan Toàn - phụ trách kinh doanh Subaru Long Biên.

Anh Phan Toàn - phụ trách kinh doanh Subaru Long Biên.

Trong khi đó, anh Phạm Trung - phụ trách kinh doanh tại Honda Bắc Giang - cũng cho biết tình hình của đại lý mình tại địa phương tuy không đến mức phải giãn cách toàn xã hội như các thành phố lớn nhưng tình hình kinh doanh cũng khá ảm đảm khi đại lý chỉ có 1-2 nhân viên kinh doanh trực mỗi ngày. Thêm vào đó là tâm lý ngại mua sắm tháng "cô hồn" và e ngại sự lây lan của virus Covid-19 khiến cho nhiều khách hàng cũng chưa muốn mua xe trong giai đoạn này.

Đối với anh Ngô Duy Khánh - nhân viên kinh doanh của đại lý Ford Hà Nội - thì giai đoạn này thị trường ô tô chịu một lúc hai cú đấm Covid và "cô hồn" nên doanh số bán ra giảm hẳn so với cùng kỳ năm 2020. Do đó, hiện nay nguồn khách hàng từ showroom hoặc event lái thử, trải nghiệm, ra mắt xe là không có nữa. Thay vào đó anh Khánh và các đồng nghiệp sẽ phải thực hiện bán hàng từ xa hoặc thông qua các kênh online để tiếp cận khách hàng. Điều này vô tình chung đã khiến chi phí bỏ ra của cá nhân mỗi nhân viên kinh doanh phải nhiều hơn trước đây, do cung nhiều mà cầu ít.

Các hãng xe mạnh tay tri ân, khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng

Cũng theo chia sẻ từ anh Phan Toàn thì trong giai đoạn tháng 8 này cũng không phát sinh nhiều giao dịch mua xe của khách hàng do Hà Nội giãn cách kéo dài. Bên cạnh đó, ngay cả với những khách hàng chốt mua xe thì cũng khó khăn trong việc hoàn thiện các thủ tục giấy tờ. Để cải thiện tình hình kinh doanh và kích cầu thị trường sẵn sàng nóng trở lại sau dịch thì Subaru cũng đã có những chính sách ưu đãi về giá cho khách hàng đặt cọc mua xe vào thời điểm này - ví dụ như Subaru Forester được khuyến mãi tới 229 triệu - với hy vọng sau khi hết giãn cách thì có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng chở lại như trước đây.

Anh Phạm Trung khi bàn giao xe cho khách hàng tại đại lý Honda Bắc Giang.

Anh Phạm Trung khi bàn giao xe cho khách hàng tại đại lý Honda Bắc Giang.

Còn về anh Phạm Trung cũng cho biết động thái giảm giá, tặng quà khuyến mãi trong giai đoạn tháng 8/2021 cũng được đại lý của anh áp dụng triệt để như Honda CR-V và HR-V được tặng 100% phí trước bạ, Honda CIvic khuyến mãi 70 triệu,... Nhìn chung, đây là những hoạt độg mang tính kích cầu, thu hút sự quan tâm của khách hàng trong giai đoạn khó khăn chung của thị trường hiện nay.

Anh Duy Khánh và đồng nghiệp tại Ford Hà Nội.

Anh Duy Khánh và đồng nghiệp tại Ford Hà Nội.

Đồng quan điểm, anh Ngô Duy Khánh cũng đang tận dụng các gói tri ân, khuyến mại của hãng và đại lý để tăng sự hấp dẫn của các mẫu xe Ford do mình phụ trách với khách hàng. Theo anh Khánh, có lẽ chưa bao giờ giá bán của dòng xe Ford lại tốt như hiện nay.

Tháng 8/2021 có lẽ sẽ ghi nhận mức giảm chạm đáy của thị trường xe ô tô

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tháng 7/2021 mặc dù mới chỉ thực hiện giãn cách tại một số tỉnh thành nhưng đã ghi ghi nhận mực giảm tới 32% so với tháng 6/2021 và giảm tới 43% so với cùng kỳ năm 2020 đối với dòng xe du lịch. Trong tháng 8/2021 này, nhiều tỉnh thành chịu tác động của dịch virus Covid-19 khiến kinh tế đình trệ, góp phần làm giảm tiếp doanh số bán ra của nhiều hãng xe.

Không chỉ các hãng xe các đại lý gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn này mà ngay cả với các nhân viên kinh doanh thì họ cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn như nguồn khách hạn chế, chi phí quảng cáo online tăng, cắt giảm thu nhập,...

Do đó, theo dự đoán thì tháng 8/2021 có thể sẽ ghi nhận những pha sụt giảm doanh số bán hàng đáng kể với nhiều mẫu xe - kể cả với những mẫu xe hot trên thị trường.

Hoàng Hiển

Đánh giá: