menu

BYD làm chậm kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô điện ở Việt Nam

15:44 - 01/04/2024

Nguyên nhân khiến BYD làm chậm kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô ở Việt Nam là do chiến lược của hãng và sự chững lại của thị trường xe điện.

Hãng xe điện Trung Quốc BYD hiện đang làm chậm kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô ở Việt Nam. Đây là thông tin đã được ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Gelex, tiết lộ trong cuộc họp cổ đông vào hôm 28/3/2024 vừa qua.

Vào hồi tháng 5/2023, sau cuộc gặp gỡ giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch kiêm người sáng lập BYD, ông Wang Chuanfu, người phát ngôn của hãng ô tô Trung Quốc này đã xác nhận kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam với tờ Bloomberg. Nhà máy này có thể sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp Phú Hà (tỉnh Phú Thọ) của Viglacera - công ty thành viên của Gelex. Đây cũng là nơi BYD hiện đang đặt nhà máy sản xuất máy tính bảng cho Apple.

Trong khuôn khổ cuộc họp, khi cổ đông đặt câu hỏi về thông tin BYD có thể đặt nhà máy sản xuất xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà, ông Tùng cho biết: "Về địa điểm thuê đất, phía BYD cũng đã sang Việt Nam, chọn KCN Phú Hà của Viglacera để tiến hành hoạt động nghiên cứu đầu tư. Viglacera, BYD và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có một quá trình đàm phán tương đối dài. Tuy nhiên, việc thực hiện chính thức phụ thuộc vào chiến lược của BYD cũng như tình hình thị trường xe điện. Về phía Viglacera, Công ty cũng đang dành khoảng 100 ha đất thương phẩm sẵn sàng, nếu như BYD có nhu cầu”.

Tuy nhiên, "do chiến lược của hãng và sự chững lại của thị trường ô tô điện, BYD đã làm chậm kế hoạch khởi công xây dựng", ông Tùng nói thêm. Sau sự trì hoãn này, cả hai bên hiện đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án.

Trong một tuyên bố sau đó với Reuters, Gelex cho biết BYD chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về nhà máy lắp ráp ô tô. Trụ sở chính của BYD tại Trung Quốc cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố hôm 28/3 của Gelex.

Tăng trưởng trên thị trường xe điện toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại trong năm nay do cắt giảm trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc. BYD hiện đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Thái Lan và có kế hoạch thiết lập các cơ sở tại Indonesia.

Trong năm 2023, BYD đã bán được hơn 3 triệu xe điện trên toàn cầu, bao gồm cả ô tô điện chạy pin và xe plug-in hybrid. Ngoài ra, BYD còn là hãng xe điện bán chạy thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ sau Tesla. Thậm chí, trong quý IV năm ngoái, BYD đã vượt qua Tesla về mặt doanh số xe điện.

Theo kế hoạch được công bố trước đó, BYD sẽ bắt đầu bán xe ở Việt Nam từ tháng 5/2024. Trong giai đoạn đầu, BYD sẽ ra mắt 2 mẫu xe điện tại Việt Nam, bao gồm 1 sedan và 1 SUV. 2 mẫu xe này được dự đoán là BYD Seal và Atto 3.

Đánh giá:
Tag
BYD