menu

BYD "đổ thêm dầu vào lửa" khi giảm giá cho mẫu ô tô điện rẻ nhất của mình

10:23 - 07/03/2024

Sau khi giảm, giá của BYD Seagull chỉ khởi điểm từ 69.800 Nhân dân tệ (khoảng 9.700 USD hoặc 239 triệu đồng).

Trong thời gian gần đây, hãng ô tô điện lớn thứ hai thế giới BYD đã liên tục giảm giá bán cho các mẫu xe tại thị trường Trung Quốc. Vào hôm qua, ngày 6/3/2024, BYD tiếp tục "đổ thêm dầu vào lửa" khi giảm giá cho mẫu ô tô điện rẻ nhất của mình.

Theo đó, hãng BYD đã giảm giá 5% cho dòng xe Seagull ở thị trường Trung Quốc. Sau khi giảm, giá của BYD Seagull chỉ khởi điểm từ 69.800 Nhân dân tệ (khoảng 9.700 USD hoặc 239 triệu đồng).

Bỏ ra số tiền trên, khách hàng Trung Quốc sẽ nhận về mẫu xe điện mang kiểu dáng hatchback nhỏ gọn với chiều dài cơ sở 2.500 mm nhưng trang bị tương đối đầy đủ như bảng đồng hồ kỹ thuật 5 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 12,8 inch có thể xoay ngang hoặc dọc, phanh tay điện tử, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, nhận biết biển báo giao thông và cảnh báo lệch làn đường.

BYD Seagull có kích thước chỉ như xe đô thị hạng A

BYD Seagull có kích thước chỉ như xe đô thị hạng A

"Trái tim" của BYD Seagull là mô-tơ điện mạnh 55 kW (khoảng 75 mã lực) và 135 Nm, giúp xe đạt được vận tốc tối đa 130 km/h. Xe có 2 loại pin LFP với dung lượng 30 kWh và 38 kWh, mang đến quãng đường di chuyển tương ứng là 305 km và 405 km theo chu trình thử nghiệm CLTC tại Trung Quốc. Với bộ sạc nhanh DC, thời gian nạp pin lên 80% chỉ dừng ở mức 30 phút.

Nội thất của BYD Seagull

Nội thất của BYD Seagull

Kể từ khi Tesla khơi mào cuộc chiến giá xe tại thị trường Trung Quốc vào năm ngoái, BYD đã đáp trả rất nhiệt tình. Điều này đã giúp BYD đánh bại đối thủ Mỹ và vươn lên thành hãng ô tô điện lớn nhất thế giới trong quý IV năm 2023. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng hầu hết xe của BYD đều được bán ở thị trường nội địa.

Ngay từ đầu năm 2024, BYD đã bắt tay vào chiến dịch giảm giá mới. Trước Seagull, BYD đã giảm giá 12% cho mẫu xe Yuan Plus hay còn gọi là Atto 3 ở thị trường quốc tế. Không chỉ giảm giá sâu hơn, BYD còn áp dụng chính sách này cho nhiều mẫu xe hơn so với các đối thủ.

Trong bối cảnh nền kinh tế số 2 thế giới đang tăng trưởng không đồng đều, doanh số bán của các phương tiện sử dụng năng lượng mới như xe điện chạy pin thuần túy và xe plug-in hybrid, bao gồm cả xuất khẩu, tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 13% lên 11,5 triệu chiếc trong năm nay. Tốc độ này chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng 38% vào năm 2023.

Ngoài BYD, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã triển khai đợt giảm giá mới trong năm nay, bao gồm Tesla, Geely, GAC Aion, Leapmotor và Xpeng. Theo Shi Ji, nhà phân tích của China Merchants Bank International có trụ sở tại Hồng Kông, BYD có thể sẽ đưa ra nhiều chương trình giảm giá hơn cho đến hết năm 2024. Điều này sẽ gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp của thương hiệu nhưng tổn thất có thể được bù đắp một phần bằng việc cắt giảm chi phí của các nhà cung cấp.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của nhà sản xuất ô tô được tỷ phú Mỹ Warren Buffett hậu thuẫn cho đến nay vẫn ở mức khá tốt. Theo tính toán của Reuters, BYD đã đạt tỷ suất lợi nhuận 22% trong quý III năm ngoái, tăng từ mức 18,7% trong quý II.

BYD cũng đang tích cực mở rộng sự hiện diện của mình ở nước ngoài. Ví dụ, thương hiệu này đang dẫn đầu nỗ lực thúc đẩy xe điện của Trung Quốc tại Úc và đã bắt đầu xây dựng một tổ hợp sản xuất ở Brazil.

Trong năm nay, thương hiệu BYD dự kiến cũng sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Cụ thể, BYD sẽ mở đại lý chính hãng ở Hà Nội vào đầu tháng 5/2024 tới đây. Trong giai đoạn đầu, BYD sẽ phân phối 2 mẫu xe ở Việt Nam nhưng chưa công bố danh tính. Chỉ biết rằng, 2 mẫu xe này sẽ mang kiểu dáng sedan và SUV.

Mẫu SUV mà BYD chuẩn bị bán ở Việt Nam rất có thể là ô tô điện Atto 3. Trong khi đó, mẫu xe sedan có thể là BYD Seal.

Xe BYD bán ở Việt Nam sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Trong tương lai, xe BYD tại Việt Nam có thể được nhập khẩu từ các nhà máy ở khu vực Đông Nam Á nhằm hưởng ưu đãi thuế 0%. Hiện BYD đang đầu tư 504 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024. Ngoài ra, BYD còn lên kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa ở Indonesia.

Đánh giá: