Nhập khẩu Trung Đông, hàng “độc” Toyota Previa 2019 về Việt Nam với giá gần 3 tỷ đồng
13:25 - 16/09/2019
Vào giữa thập niên '90, Toyota Previa là một cái tên khá nổi được giới chơi xe Việt Nam quan tâm. Dần dà, khi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển, Toyota Previa bị chìm vào quên lãng. Hiện tại, trên các chợ mua bán ô tô cũ, mẫu Toyota Previa có đời mới nhất cũng chỉ dừng lại ở 2009 hoặc 2010 nhưng giá bán vẫn lên tới gần 800 triệu đồng dù đã trải qua 1 thập kỷ sử dụng.
Chính vì vậy, việc một chiếc Toyota Previa 2019 được một cơ sở nhập khẩu tư nhân tại Hà Nội đưa về nước khá bất ngờ. Chiếc Toyota Previa đời 2019 này được nhập khẩu từ Trung Đông với mức giá chào bán là 128.000 USD, tương đương gần 3 tỷ đồng.
Chiếc xe xuất hiện tại cơ sở nhập khẩu tư nhân này thuộc bản trang bị GL 2.4 và chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời được giới thiệu vào năm 2012 chứ không phải bản facelift mới nhất giới thiệu vào năm 2016 tại thị trường Nhật Bản. Tại thị trường Trung Đông, Toyota Previa 2019 thuộc phân khúc MPV cỡ lớn, nằm ở trên Kia Sedona, Mercedes-Benz V-Class và dưới Toyota Alphard.
Cùng tìm hiểu xem sau 10 năm, mẫu MPV từng được lòng người Việt giờ đây đã thay đổi như thế nào qua bài viết dưới đây.
Thiết kế ngoại thất của Toyota Previa 2019
Do về bản chất chỉ là phiên bản facelift ra mắt năm 2012 của thế hệ thứ 3 nhưng có đời sản xuất 2019 nên chiếc Toyota Previa nhập khẩu Trung Đông này không có nhiều đổi mới so với trước đây. Thậm chí, có thể nói những đường nét thiết kế trên xe đã có phần hơi cũ kỹ so với những mẫu xe hiện đại ngày nay như Kia Sedona, Peugeot Traveller hay Mercedes-Benz V-Class. Thế nhưng, thiết kế truyền thống này có lẽ sẽ hợp khẩu vị với một số dân chơi tìm kiếm cảm giác thân thuộc, tin cậy ngày nào của sản phẩm đến từ thương hiệu “thiện lành”.
Ở phần đầu xe, đèn pha của Toyota Previa 2019 là đèn dạng HID sử dụng bóng Xenon, nối liền với 2 khe tản nhiệt có ốp mạ crôm và chạy thẳng vào logo Toyota nằm chính giữa. Phía bên dưới ở khu vực cản trước là lưới tản nhiệt chính của xe, 2 bên là hốc đèn sương mù hình tròn khá nhỏ nhắn.
Di chuyển sang phía ngang thân xe, chúng ta sẽ thấy Toyota Previa 2019 có những nét thiết kế khá Tây khi toàn bộ các cột A, B, C và D đều được sơn đen cùng màu với cửa kính, tạo hiệu ứng “lơ lửng” cho trần xe –phong cách hiện khá thịnh hành trong làng ô tô thế giới. Phần thân vỏ cũng có một số đường gân nối liền từ trước tới sau tránh cảm giác đơn điệu nhưng vẫn khá “lành”, không hầm hố bằng các đối thủ khác như Kia Sedona. Phía bên dưới, xe được trang bị mâm hợp kim 10 chấu kích cỡ 17 inch và theo người viết, chi tiết này có phần “kém sang” so với phân hạng của Toyota Previa. Tuy nhiên, điều này cũng khó tránh khỏi khi ngoại thất của mẫu xe này vẫn giữ nguyên phong cách từ 10 năm trước.
Tương tự mặt trước, phần đuôi của Toyota Previa 2019 vẫn có thiết kế khá lành, dù rằng 2 cụm đèn hậu được thiết kế nối liền với nhau trông tương đối thời thượng. Phần cản sau cũng có tạo hình mềm mại do phong cách tổng thể của xe hướng tới sự truyền thống. Bù lại, đuôi xe có tới 4 cảm biến va chạm, hứa hẹn sẽ đảm bảo sự an toàn khi di chuyển trong thành phố.
Thiết kế nội thất của Toyota Previa 2019
Tương tự như phần ngoại thất, nội thất của Toyota Previa 2019 tương đối “cổ” nhưng được cứu vãn bởi chất liệu da phối nỉ màu be cùng các chi tiết ốp gỗ màu nâu, phần nào tạo cảm giác sang trọng cho xe. Nội thất có cấu hình chỗ ngồi dạng 2:2:3 với không gian để chân rộng rãi, thoải mái cho cả 3 hàng ghế.
Bên cạnh đó, xe còn có các tiện nghi khác như khay đựng ly nước, tẩu châm thuốc và gạt tàn cũng như cửa trượt hông chỉnh điện. Các hàng ghế trên xe đều được bọc da cùng đệm khá dày dặn, tuy không có chỉnh điện nhưng đều có bệ tì tay 2 bên gập lên/xuống.
Động cơ và trang bị an toàn của Toyota Previa 2019
Bên dưới nắp ca-pô, Toyota Previa 2019 được trang bị khối động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.4L, sản sinh công suất tối đa 168 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 224 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm với trang bị hộp số là loại tự động 4 cấp. So với các đối thủ cùng phân khúc như Kia Sedona hay Peugeot Traveller, Toyota Previa 2019 khá đuối cả về mặt công suất lẫn mô-men xoắn.
Các trang bị an toàn trên xe cũng khá cơ bản, gồm có phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử, cảnh báo áp suất lốp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau và 6 túi khí.
Kết luận
Ở mức giá gần 3 tỷ đồng, chiếc Toyota Previa 2019 nhập khẩu từ Trung Đông này quả thực sẽ không phải là món ngon trong mắt nhiều người. Ở phân khúc MPV cỡ lớn, Kia Sedona đang là cái tên được ưa chuộng do mức giá hợp lý (1,129 – 1,429 tỷ đồng), thiết kế nội/ngoại thất hấp dẫn đi và đầy đủ các trang bị tiện nghi cũng như công nghệ. Trên đó một chút là "chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard - người anh của Toyota Previa - tuy có giá 4,038 tỷ đồng nhưng sở hữu nhiều tính năng tiện nghi sang trọng đủ để làm hài lòng các “thượng đế” khó tính. Tất nhiên, đối với những dân chơi ưa thích sự truyền thống, tìm kiếm yếu tố “độc, lạ, không đụng hàng” thì có lẽ Toyota Previa 2019 sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Lan Châm