menu

Xe đầu kéo tự lái Einride T-Pod không được cấp phép chạy trên đường phố vì không có... bằng lái

16:47 - 07/10/2020

Ngoài việc không có bằng lái, xe đầu kéo tự lái Einride T-Pod còn bị cấm chạy thử trên đường phố vì không thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn được.

Được lấy cảm hứng thiết kế từ mũ của đội quân trong series phim đình đám "Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao", T-Pod là mẫu xe đầu kéo tự lái không có cabin do công ty khởi nghiệp Einride của Thụy Điển phát triển. Mẫu xe đầu kéo không người lái này đã bắt đầu được phép chạy thử trên đường phố Thụy Điển để chở hàng hóa từ hồi tháng 5/2019. Tuy nhiên, đến nay, lực lượng chức năng tại Thụy Điển lại bất ngờ không cho phép Einride T-Pod chạy trên đường phố nữa vì lý do xe không có... bằng lái.

Xe đầu kéo tự lái Einride T-Pod

Xe đầu kéo tự lái Einride T-Pod

Ông Robert Falck, CEO của công ty khởi nghiệp Einride, đã lên mạng xã hội để xin giải pháp để đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Thụy Điển. Theo đó, công ty Einride đã nộp đơn xin chạy thử trên đường phố công cộng cho mẫu xe đầu kéo tự lái của mình lên Bộ Giao thông Thụy Điển nhưng bị từ chối. Bộ Giao thông Thụy Điển đưa ra lý do từ chối là vì xe đầu kéo tự lái thì không thể kiểm tra nồng độ cồn và cũng chẳng có bằng lái.

Ông Robert Falck, CEO của công ty khởi nghiệp Einride

Ông Robert Falck, CEO của công ty khởi nghiệp Einride đặt trụ sở tại Thụy Điển

"Sự thật thú vị của ngày hôm nay là chúng tôi sẽ không tiếp tục được cấp phép chạy thử xe trên đường phố nữa vì chính quyền yêu cầu xe phải có khả năng thổi vào máy đo nồng độ cồn và trình bằng lái. Có ai gợi ý giải pháp nào không?" là những gì mà ông Falck đã viết trên mạng xã hội Twitter.

Hiện ông Falck đang phải tìm giải pháp để đáp ứng được yêu cầu của lực lượng chức năng tại Thụy Điển. Dù giải pháp là gì thì yêu cầu của Bộ Giao thông Thụy Điển cũng cho thấy những khó khăn mà các công ty khởi nghiệp phải đối mặt khi phát triển công nghệ và kiếm tiền. Được biết, trước đó không lâu, ông Falck đã kêu gọi thêm khoản đầu tư trị giá khoảng 8,5 triệu Euro (10 triệu USD) cho công ty Einride.

Theo công ty Einride, xe đầu kéo T-Pod khi đủ tải sẽ nặng khoảng 26 tấn và có thể đạt vận tốc tối đa 85 km/h. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Bộ Giao thông Thụy Điển, trong thời gian chạy thử, chiếc xe đầu kéo không người lái này chỉ được phép chạy ở vận tốc 5 km/h. Ngoài ra, xe còn chỉ được phép đi những chuyến ngắn, giữa nhà kho và trạm đầu mối, trên đường phố trong khu công nghiệp ở Jonkoping, Thụy Điển.

Video giới thiệu xe đầu kéo tự lái Einride T-Pod

Einride T-Pod được trang bị hàng loạt camera, radar và cảm biến 3D đồng thời sử dụng cụm pin 300 kWh, cho phép hoàn thành quãng đường 120 dặm (192 km) sau mỗi lần sạc. Sở hữu hệ thống lái tự động cấp độ 4, Einride T-Pod sử dụng nền tảng Nvidia Drive để xử lý dữ liệu hình ảnh theo thời gian thực. Người vận hành ngồi ở văn phòng có thể giám sát và điều khiển đến 10 chiếc xe khác nhau cùng một lúc.

Chiếc Einride T-Pod chạy thử

Trước đó, công ty Einride chỉ được phép dùng đúng 1 chiếc T-Pod để chạy thử

Vì không có cabin và người lái, những chiếc xe đầu kéo Einride T-Pod được vận hành tự động cũng như điều khiển từ xa. Điều này được ước tính là giúp giảm chi phí vận hành khoảng 60% so với xe đầu kéo chạy máy dầu và có người lái.

Theo ông Falck, việc không có người lái giúp chủ doanh nghiệp vận tải có thể tối ưu hóa việc sử dụng xe. Cứ sau 1 tiếng đồng hồ, những chiếc xe đầu kéo không người lái Einride T-Pod lại phải dừng một lần để sạc pin trong khoảng 20 phút. Với những chiếc xe có người lái, bạn sẽ phải trả lương cho tài xế từng phút một, dù họ chỉ lái khoảng 75% trên tổng số thời gian. Với Einride T-Pod, sẽ không còn tình trạng tốn ắc-quy vì những lần dừng xe để tài xế đi vệ sinh nữa. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp vận tải cũng có thể lên lộ trình di chuyển cho xe dựa trên logic.

Vào năm 2019, ông Falck đã hé lộ kế hoạch xin phép chạy thử xe trên những con đường công cộng khác của Thụy Điển và dự định mở rộng sang cả nước Mỹ. Tuy nhiên, có vẻ như kế hoạch này sẽ phải gác lại trong lúc chờ ông Falck tìm giải pháp đáp ứng được yêu cầu của Bộ Giao thông Thụy Điển.

Lan Quyên

Đánh giá: