menu

Trải nghiệm du lịch camping Hà Nội - Hội An bằng Ford Ranger Wildtrak độ cực "ngầu"

11:44 - 20/08/2022

Du lịch bằng xe tự lái kết hợp với cắm trại (camping) đang được rất nhiều gia đình lựa chọn. Hãy cùng theo chân anh Trung để biết vì sao kiểu du lịch này lại trở thành "trend" ngay nhé!

Nếu là người đam mê dịch chuyển và luôn tìm kiếm những cơ hội để trải nghiệm, khám phá điều mới lạ thì chắc hẳn bạn sẽ không còn lạ lẫm gì với hình thức du lịch dã ngoại (camping). Tuy nhiên, với nhiều người thì đây vẫn còn là hình thức khá mới mẻ. Hãy cùng tìm hiểu về hình thức du lịch đầy thú vị này qua chia sẻ của anh Trung (Hà Nội), nhân vật khách mời trong chuyên mục "Cuối tuần đi đâu?" số này.

• Cung đường: Hà Nội - Hội An
  • Quãng đường di chuyển: hơn 2.000 km
  • Phương tiện di chuyển: Suzuki Vitara và Ford Ranger Wildtrak 2016

Hành trình du lịch camping đáng trải nghiệm

Kế hoạch chuyến đi này của gia đình anh Trung diễn ra hết sức tự nhiên và nhanh chóng. Với đam mê du lịch trải nghiệm, sẵn có những trang bị được chuẩn bị đầy đủ từ trước như lều du lịch loại gắn trên xe rất chắc chắn, hệ thống điện có thể nấu cơm, cắm quạt, thậm chí cả điều hòa không khí…, anh đã quyết định tạo nên một cuộc hành trình nhiều cảm xúc cùng những người thân của mình. Cả nhà gặp nhau và lên ý tưởng về chuyến du lịch vui vẻ trước khi trẻ con trở lại đi học sau kỳ nghỉ hè.

"Cả đoàn chúng tôi tổng cộng là 8 người lớn và 2 trẻ em, di chuyển bằng 2 xe, 1 xe là Suzuki Vitara do chị vợ tôi cầm lái, còn tôi sử dụng một "em" bán tải Ford Ranger Wildtrak 3.2 đời 2016. Ngoài ra, vợ tôi cũng có thể lái xe đường dài để hỗ trợ. Chúng tôi nhắm thẳng đích đến đầu tiên của chuyến đi là Phong Nha Kẻ Bàng, nơi mà có lẽ tôi sẽ không bao giờ chán khi đến đó", anh Trung chia sẻ.

Đồng hành cùng gia đình anh Trung trong chuyến hành trình này là Ford Ranger Wildtrak và Suzuki Vitara.

Ngày 1 + 2: Hà Nội - Quảng Bình

Ngày đầu tiên, sau khoảng 10 tiếng lái xe thư thái, tất cả đều cảm thấy hứng khởi và kết quả là 500 km đã trôi qua thật nhẹ nhàng, vui vẻ. Chúng tôi đến được Phong Nha - Kẻ Bàng lúc trời xế tà, khi nắng chiều còn vương trên núi non xanh mướt và phản chiếu lấp lánh xuống dòng sông Son.

Đến Phong Nha - Kẻ Bàng mà không thưởng thức đặc sản nơi đây là món gà nướng và tôm sông nướng thì quả thật đáng tiếc! Vừa thưởng thức món ngon vừa được ngắm dòng sông Son trong mát, ngửi mùi cỏ cây núi rừng, khiến tôi quên đi ngày hôm qua mình vẫn còn tất bật, mọi muộn phiền và bộn bề của cuộc sống như trôi theo dòng sông vậy.

Vẻ đẹp bình dị của sông Son

Ngày thứ hai tại Phong Nha, chúng tôi có chuyến hành trình thăm động Thiên Đường - một trong những kỳ quan được thiên nhiên ban tặng và không còn xa lạ với mọi du khách. Sau bữa trưa dã chiến trên đường, chúng tôi tiếp tục tham quan và trải nghiệm nhảy zipline tại Sông Chày - Hang Tối, đây là một trải nghiệm tuyệt vời của cảm xúc tự do, được hoà mình vào một thiên nhiên mát lạnh trong lành, cực kỳ sảng khoái.

Trải nghiệm nhảy zipline tại Sông Chảy cực thú vị đối với các du khách đến nơi đây. Ảnh tham khảo internet.

Nhảy zipline tại Sông Chảy là trải nghiệm cực thú vị đối với các du khách đến nơi đây (ảnh: Internet)

Không biết các bạn thế nào nhưng đối với tôi, ngoài niềm vui và có thể nói là đam mê di chuyển, khám khá thì tôi còn có một đam mê nhỏ nữa là "ngắm cây, ngắm rừng". Tôi ngắm từng cái cây, từng ngọn cỏ, từng cái lá, từng búp chồi và muốn giấu sự xanh tươi của chúng cho riêng mình, tôi muốn cất chúng đi. Rừng và cây ở Quảng Bình chưa bao giờ làm tôi bớt thích thú khi ngắm nhìn chúng.

Với những ai yêu thiên nhiên, muốn sống gần với núi non, sông suối thì du lịch camping là một lựa chọn tuyệt vời.

Ngày thứ 3: Hành trình đến với Hội An

Ngày thứ 3 của cuộc hành trình, gia đình chúng tôi tiếp tục di chuyển vào Hội An. Trên chuyến đi, chúng tôi dừng chân tại thành cổ Quảng Trị, thắp nén tâm nhang cho các anh hùng đã hi sinh cho Tổ Quốc. Buổi trưa, cả đoàn dừng chân ăn trưa tại Huế và đã có một bữa thật no nê. Ẩm thực Huế không làm ta thất vọng, món nào cũng đậm đà thơm nồng, từ bún bò cho tới bánh nậm, bánh bột lọc, cơm hến, bún hến… tất cả đều mang hương vị riêng của nó mà không đâu có được. Không dừng ở Huế quá lâu nhưng chúng tôi vẫn dành chút thời gian tới tham quan Lăng Minh Mạng - điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách ghé thăm trong hành trình du lịch cố đô.

Lăng Minh Mạng còn có tên gọi khác là Hiếu Lăng, tọa lạc trên ngọn núi Cẩm Kê, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lăng Minh Mạng còn có tên gọi khác là Hiếu Lăng, tọa lạc trên ngọn núi Cẩm Kê, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế (ảnh: Internet)

Chúng tôi rời Huế để tiếp tục cuộc hành trình đến Hội An. Cảnh đẹp trên đường lúc nào cũng làm ta phải ngạc nhiên đến lạ, thanh bình, nhẹ nhàng, khác hẳn sự xô bồ nơi phố thị, điều mà có lẽ chỉ hình thức tự lái xe du lịch mới cảm nhận rõ.

6 giờ chiều, đoàn có mặt tại Hội An. Chúng tôi ở cách trung tâm Hội An 1,7 km. Với vẻ đẹp xưa cũ, bình dị và đặc trưng, nơi đây là một địa điểm thích hợp cho những ai muốn sống chậm lại. Chẳng phải nhà hàng cầu kỳ sang trọng, mà chính hương vị của một tô mỳ Quảng hay Cao Lầu, hoành thánh của những gánh hàng nhỏ bên đường lại làm tôi có ấn tượng và nhớ mãi.

Mà bạn đã đến Hội An chưa? Có 2 điều bạn cần phải làm khi đến với Hội An. Với tôi thì không thể thiếu là đạp xe trên từng con ngõ nhỏ và đi dạo khi trời tối. Riêng với tôi, Hội An có lẽ là nơi mà tôi ghé đến nhiều nhất trong các vùng trên cả nước và ở đây, điều đặc biệt ưa thích của tôi là được lang thang ăn những món ăn dân dã. Lần này, tôi phát hiện ra món "Nhúng Ớt" rất thú vị.

Hội An là nơi để lại nhiều ấn tượng và thú vị cho anh Trung cũng như nhiều du khách thập phương khác.

Sau khi khám phá Hội An trong 3 đêm, chúng tôi lên đường trở về nhà. Trên đường về, chúng tôi vẫn nghỉ lại Đồng Hới 1 đêm nhưng lần này là ở gần phía biển để cả đoàn nghỉ ngơi qua đêm, chứ không đi một mạch về nhà.

Kết hợp du lịch với camping, anh thấy trải nghiệm này thú vị như thế nào?

Tôi vừa trở về sau một chuyến du ngoạn đầy thú vị. Đây không phải là lần đầu tiên tôi đi du lịch bằng ô tô tự lái kết hợp với camping, cắm trại dã ngoại, nhưng sau chuyến đi này tôi cảm thấy rằng nó là một chuyến đi có nhiều điều đáng nhớ nhất.

Từ rất lâu gia đình tôi đã yêu thích cách đi chơi này, chúng tôi có thể ghé lại bất kỳ đâu mình thấy hứng thú, được gần với thiên nhiên và con người ở từng địa phương. Hơn nữa, chúng tôi luôn cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự giúp đỡ, dù là nhỏ nhất của những người không quen bên đường - những đồng bào của tôi! Chuyến đi này thực sự quá thú vị và mọi người trong đoàn đều cảm thấy thật tiếc khi nó đã kết thúc.

Du lịch camping đã để lại nhiều trải nghiệm vô cùng thích thú cho các thành viên trong gia đình anh Trung, đặc biệt là các cháu nhỏ.

Có một điều làm tôi phấn khích hơn cả khi ghé thăm và chơi ở những địa điểm này là tôi có thể tạo ra ngay một điểm dừng chân, nghỉ ngơi thoải mái ngay xung quanh chiếc xe của mình, đầy đủ từ chỗ ngả lưng, ghế tựa thư giãn, bàn bếp, mái che nắng, che mưa và thậm chí nước sạch đủ để tắm.

Ở những điểm dừng chân, cắm trại như vậy trong Phong Nha, không ít lần tôi nhận được sự tán thưởng đầy phấn khích, thể hiện bằng những ngón tay cái giơ lên của các bạn trẻ người nước ngoài khi họ đi ngang qua chỗ chúng tôi, và tôi cũng nghe thấy cả những tiếng reo lên của những thanh niên vui tính đó.

Du lịch camping mang bạn đến gần thiên nhiên.

Với hình thức du lịch camping, anh Trung có thể tạo ra một điểm dừng chân thoải mái ngay xung quanh chiếc xe của mình.

Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng bay vèo một cái đến khách sạn nghỉ ngơi cho khoẻ nhưng tôi lại khác. Tất nhiên, hình thức du lịch nào cũng có cái hay của nó, miễn là bạn thấy hạnh phúc, với tôi đi ô tô đi du lịch là sự trải nghiệm. Trải nghiệm cung đường, có những nơi dừng chân, những điểm đến không chỉ để nghỉ ngơi, trên đường đi tôi có thể chỉ cho các con những cảnh đẹp mà đi bằng hình thức du lịch khác rất khó để thấy, như đây là sân bay Khe Gát, đây là Hang Tám Cô,… dạy cho con không chỉ là du lịch mà cả lịch sử đất nước và nhiều điều hơn thế.

Vợ chồng tôi có một cô con gái nhỏ mới hơn 2 tuổi, trước chuyến đi thì vợ tôi rất lo lắng làm thế nào để cho bé ăn cháo đúng giờ, nhưng rất kỳ lạ là trong chuyến đi, bé lại có thể tự xúc cơm ăn, thử ăn bún, ăn mì... và lại rất khoái. Với các bạn, nó là điều hết sức bình thường nhưng với tôi, nó đến đúng lúc và tôi cực vui, vì giờ tôi có thể tưởng tượng và lập kế hoạch cho các chuyến du ngoạn sắp tới của gia đình với nhân vật chính là cô con gái nhỏ, chúng tôi sẽ tự do hơn. Có lẽ chuyến đi đã làm con tôi trưởng thành một bước.

Đối với anh cũng như các thành viên khác, chuyến đi lần này có phải là một thử thách không? Nếu có thì đó là những vấn đề nào?

Chúng tôi nhanh chóng đưa ra quyết định và định ngày xuất phát sau khi thu xếp công việc cá nhân của từng người. Điều khó khăn nhất trong chuyến đi có lẽ là giữ sức khỏe cho mọi người trong đoàn, cần phải tính thời gian đi lại, ăn ở hợp lý. Thành viên của gia đình tôi khá đa dạng, từ trẻ nhỏ là con gái tôi ngoài 2 tuổi cho đến mẹ vợ đã ngoài 70. Do đó, việc chăm sóc xe cho chuyến đi cần phải làm thật kỹ vì tôi biết, chiếc xe nó quyết định khá nhiều đến chất lượng chuyến đi và sức khỏe của cả đoàn, sau chuyến đi này mẹ vợ tôi kết luận một câu: “Khỏe re!”

Đối với hình thức du lịch camping thì thời tiết là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến chuyến đi. Song, chỉ cần bạn đủ "máu" thì điều đó sẽ không thành vấn đề quá lớn. Có những trải nghiệm đáng nhớ vào năm 2021, chúng tôi cũng đã có một bữa trưa cực kỳ sảng khoái tại khu vực gần đèo Ngang trong khi trời vẫn mưa.

Nhưng có lẽ không khí trong lành, sự hứng khởi đã giúp cả đoàn từ người già đến trẻ con đều không hề mệt mỏi, có thể tham gia tận hưởng trọn vẹn từng nơi đặt chân đến. Với một chiếc xe được trang bị, chuẩn bị các vật dụng cần thiết gần như đầy đủ không thiếu thứ gì thì chuyến đi diễn ra hết sức thoải mái và dễ chịu, vợ tôi là người cẩn thận nên trên xe chúng tôi có bàn ghế xếp, thậm chí cả giò và mì tôm nên những lo lắng về sự khó khăn ban đầu tan biến dần.

Chuyến hành trình của gia đình anh Trung càng trở nên trọn vẹn và vui vẻ hơn nhờ chiếc xe mang cả thế giới.

Chuyến hành trình của gia đình anh Trung gồm nhiều thế hệ, từ trẻ nhỏ đến người lớn đã ngoài 60.

Chiếc xe đồng hành cùng anh trong chuyến đi đã đáp ứng được sự kỳ vọng của anh chưa? Điểm gì ở chiếc xe này khiến anh chưa hài lòng?

Hành trình của chúng tôi lần này trải qua hơn 2.000 km với rất nhiều sự ngẫu hứng, chúng tôi không ngần ngại chọn những cung đường khó khăn hơn, gập ghềnh hơn, thậm chí hoang sơ và thử thách một chút để đổi lại, chúng tôi được gần thiên nhiên hơn mà cho đến giờ, mỗi lần nghĩ lại tôi vẫn tự mỉm cười và mong muốn lặp lại thật sớm một chuyến đi như thế nữa.

Kể thêm về người bạn đồng hành tuyệt vời của tôi thì đến giờ, "bạn ấy" vẫn làm cho tôi đong đầy cảm xúc, đó là chiếc xe bán tải Ford Ranger Wildtrak 3.2 2016. Trên đường trường, "bạn ấy" thật mượt mà, trên cao tốc thì giúp tôi thư giãn rất nhiều nhờ vào các tính năng an toàn chủ động của mình mà người lái chỉ cần chú ý đến biển báo và tay giữ vô lăng là đủ. Nhờ trang bị Adaptive Cruise Control, "bạn ấy" giữ làn đường nhẹ nhàng, mượt mà, giữ khoảng cách với xe phía trước cực kỳ yên tâm và không bao giờ vượt qua tốc độ đã định làm đôi khi tôi còn muốn buông cả tay lái ra xem xe xử lý thế nào nhưng "bạn ấy'' nhắc nhở ngay và không cho phép người lái làm việc đó.

Với dạng du lịch camping thì việc chuẩn bị kỹ càng cho một chiếc xe là điều rất quan trọng.

Chiếc Ranger Wildtrak của tôi được trang bị thêm rất nhiều điều đặc biệt, nhờ vậy mà "bạn ấy" khỏe, nhanh, mượt và đáng tin cậy, cho tôi cảm giác yên tâm trong các chuyến đi. Trên những cung đường quanh co suốt dọc đường đi, chiếc Ford Ranger Wildtrak đã thể hiện khá tốt về khả năng di chuyển, độ cứng vững thân xe, đường xấu cũng không phải vấn đề và điểm cộng cho khả năng cảnh báo va chạm cũng như hỗ trợ phanh khẩn cấp, rất an toàn.

Chiếc xe này còn được tôi trang bị một số bộ phận gầm xe tốt hơn, có thể "cõng" thêm 1 bộ lều “to như cái nhà” trên nóc và “ngôi nhà” này đã mang đến sự thoải mái cho những chuyến đi, dù điều kiện thời tiết đôi khi bất lợi thì chúng tôi vẫn ổn.

Khả năng mang theo nhiều vật dụng của Ranger Wildtrak đã được nâng lên khá nhiều nên cả chuyến đi, chúng tôi hầu như không cảm thấy thiếu thốn gì. Ngoài ra, chiếc xe này đã được tôi nâng cấp bộ phuộc, giảm xóc nên hành khách đằng sau không còn bị hất nữa. Tuy nhiên, chiếc xe có một điểm hạn chế chính là hàng ghế thứ 2 hơi đứng, tôi sẽ cải thiện nó để ngả ra tốt hơn nhằm đem lại cảm giác dễ chịu hơn nữa.

Chiếc xe Ford Ranger Wildtrak được độ lại.

Chiếc xe Ford Ranger Wildtrak đã được độ lại của anh Trung

So với những mẫu xe thường được chọn để đi du lịch như SUV thì anh cảm thấy chiếc bán tải có sự khác biệt như thế nào? Lợi thế của chúng là gì? Có điểm nào lép vế so với SUV hay không?

Nếu hỏi về dự định tương lai, khi có điều kiện lựa chọn một chiếc xe mới để thực hiện những chuyến đi mới thì tôi vẫn sẽ chọn bán tải, nhưng là bán tải mới hiện đại hơn. Xe bán tải có ưu thế vượt trội về khả năng vận hành mạnh mẽ, khả năng chở đồ dùng và khả năng tùy biến cao. Điểm bất lợi của bán tải so với SUV cùng kích thước có lẽ nằm ở khả năng chở nhiều người mà thôi. Tôi vẫn sử dụng chiếc xe được "độ" hàng ngày cho những công việc của mình mà hoàn toàn không có trở ngại gì.

Chiếc xe của anh Trung được nhiều người chú ý vì sự cá tính, ấn tượng.

Chiếc xe "độ" của anh Trung được nhiều người chú ý vì ngoại hình cá tính, bắt mắt.

Trước chuyến đi, anh đã chuẩn bị gì cho chiếc xe của mình? Anh có chia sẻ gì cho những người muốn trải nghiệm du lịch dạng camping và muốn thực hiện cung đường Hà Nội - Hội An không?

Ford Ranger Wildtrak là một bạn khá là đặc biệt và tôi đã dành nhiều tâm huyết cho nó. Chiếc xe được trang bị một dàn mâm lốp có thể đi được đa địa hình, hạn chế trơn trượt trong các cung đường khó, luôn luôn sẵn sàng chinh phục.

Hệ thống giảm xóc cũng được thay thế một bộ phuộc + lò xo cao cấp BP51, thương hiệu Úc, luôn luôn mang lại cảm giác êm ái, thoải mái nhất cho hành khách trên xe trên mọi cung đường. Đây là điều tôi tâm đắc nhất vì nó đảm bảo cho sức khỏe và sự hứng thú của gia đình tôi trong cả chuyến hành trình, mọi người vẫn rất vui vẻ, khỏe mạnh.

Thùng xe được cải tạo lại và lắp thêm 1 bộ nắp thùng kèm lều nóc xe của Alu-Cab (sản xuất tại Nam Phi), loại này có thêm cả mái di động che mưa, che nắng bằng chất liệu chống chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết mưa to, gió to hay nắng nóng rất tốt, đây là một loại lều nóc xe đủ chắc chắn chống trọi trong gió cấp 10. Trên thùng xe còn được trang thêm thùng nước chứa 180 lít, 1 hệ thống điện, phòng tắm, bình đun nước nóng dùng gas, vệ sinh lưu động.

Chiếc xe dã chiến của anh Trung được nhiều người ngưỡng mộ.

Chiếc xe "dã chiến" của anh Trung được nhiều người ngưỡng mộ.

Bên cạnh đó, "bạn" Ranger Wildtrak của tôi còn được trang bị thêm cả tủ lạnh du lịch và điều hòa nên tôi khá thoải mái trong việc thưởng thức nước mát giữa trưa nóng hay là thực phẩm tươi ngon ngay tại điểm dừng chân. Bàn ghế gấp cũng được mang theo rất nhiều, đủ cho cả đoàn và có cả 1 bộ bếp gas gấp gọn, rất tiện lợi và cơ động, nó phù hợp hơn cả với 1 ly café buổi sáng ngắm bình minh ở 1 địa điểm lãng mạn chỉ 5 phút sau khi bạn ở đó.

Chiếc xe mang cả thế giới.

Chiếc xe "mang cả thế giới" này đã giúp chuyến đi càng thêm vui vẻ.

Việc chuẩn bị kỹ xe và các vật dụng là việc làm rất cần thiết, nó đảm bảo cho một chuyến hành trình an toàn và khỏe mạnh. Ngoài ra, tôi cũng kiểm tra thêm những phần được trang bị thêm trên xe xem nó hoạt động có ổn định không như kiểm tra nước làm mát, dầu bôi trơn, hệ thống phanh, má phanh; vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa; kiểm tra kỹ lốp và lốp dự phòng; kiểm tra, bổ sung nước sạch chứa trên xe, bàn, ghế, ga, gối,... Thêm vào đó, tôi còn chuẩn bị nước uống và thực phẩm dự trữ lạnh.

Thiết bị giải trí tôi mang theo có cả loa di động, các thiết bị điện tử giải trí, có cả trạm phát wifi 5G.

Thiết bị giải trí anh Trung mang theo còn có cả loa di động, các thiết bị điện tử giải trí, bộ phát wifi 5G.

Đó là hành trình của tôi và gia đình, chúng tôi cũng bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất. Nếu bạn có cùng sở thích đi như thế này thì đừng ngần ngại, ban đầu sẽ có những lo lắng nho nhỏ nhưng rồi cũng biến mất nhanh thôi, hãy cùng chuẩn bị một tâm lý vui tươi và sẵn sàng. Điều quan trọng nhất trong chuyến đi mà tôi thấy cần chuẩn bị cho những chuyến đi kết hợp camping như thế này là cần có những chiếc xe ổn định, vật dụng cơ bản, thực phẩm và dụng cụ dự phòng đầy đủ để tạo sự yên tâm, sức khỏe ổn định.

Trên đường về, mọi người lại bàn luận rôm rả cho chuyến đi tiếp theo rồi. Càng đi, tìm hiểu và cảm nhận, tôi thấy Việt Nam rằng mình còn quá nhiều cảnh đẹp, quá nhiều điều thú vị cần khám phá. Tôi cảm thấy rằng câu nói “Cuộc đời là những chuyến đi” nó ngày càng đúng với tôi, và tôi còn muốn nó đúng với gia đình nhỏ của tôi nữa.

Cảm ơn anh Trung với những chia sẻ cụ thể và đầy thú vị vừa rồi, chúc anh cùng gia đình có thêm nhiều chuyến đi tuyệt vời hơn nữa!

Cuối tuần đi đâu?

Cuối tuần đi đâu là một Chuyên đề nội dung mới mà chúng tôi sẽ gửi đến các bạn vào mỗi cuối tuần, ghi lại những trải nghiệm thú vị của chính các bạn, những người sử dụng xe hơi và lựa chọn nó làm bạn đồng hành trong những chuyến đi du lịch, trải nghiệm dù dài hay ngắn.

Chúng tôi tin rằng chiếc xe của bạn sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời trên mỗi cung đường của cảm xúc. Hãy chia sẻ câu chuyện của các bạn tới chúng tôi nhé!

Mọi tin bài đóng góp, hay đơn giản là muốn kể về chuyến đi của mình, vui lòng gửi đến chúng tôi qua fanpage của chúng tôi. Cảm ơn các bạn.