menu

Theo dõi quá trình Monaco biến đổi ra sao cho mỗi dịp tổ chức đua Công thức 1

09:04 - 23/05/2021

Mỗi năm, quốc gia nhỏ thứ hai thế giới này lại biến hóa thành một đường đua Công thức 1 đẳng cấp thế giới.

Monaco chắc chắn là một trong nơi giàu có và đắt đỏ bậc nhất trên thế giới, căn cứ theo mật độ siêu xe dày đặc “như kiến” tại nơi này. Tuy nhiên, ý nghĩa của nó đối với thế giới ô tô không chỉ có vậy, bởi nó còn là địa điểm tổ chức một trong những chặng đua xe quan trọng và uy tín nhất trên hành tinh. Cụ thể, chúng ta đang nói về Monaco Grand Prix của bộ môn Công thức 1.

Một trong những chặng đua góp phần tạo nên “Tam Vương Miện của Motorsport” (cùng với Indianapolis 500 và 24 Giờ Le Mans), Formula 1 Monaco GP đầu tiên đã được tổ chức trong năm 1950. Kể từ năm 1955, Monaco đã xuất hiện ở mọi lịch trình F1 tính tới lúc này, với ngoại lệ duy nhất là năm 2020 vì lý do mà ai cũng hiểu. Cho dù đường đua danh tiếng này vẫn giữ nguyên phần lớn trong hơn 6 thập kỷ, bố cục tổng thể của nó đã thay đổi nhiều lần theo thời gian.

Video cho thấy Monaco thay đổi ra sao cho mỗi lần tổ chức đua F1

Một video mới và rất thú vị được đăng tải bởi kênh “The B1M” trên YouTube đã đưa người xem tới Monaco để chứng kiến nơi này thay đổi ra sao trước mỗi chặng đua. Khoảng 6 tuần trước cuộc đua, đơn vị tổ chức bắt đầu xây dựng các cấu trúc tạm thời với sự trợ giúp của một đội ngũ kỹ sư tận tụy, khoảng 600 xe tải chở các thành phần cơ sở hạ tầng, hầu hết đều được làm sẵn để tiết kiệm thời gian.

Đa phần cơ sở hạ tầng của Monaco GP đều là những công trình kiến trúc tạm thời, bao gồm cả các garare đường pit và toàn bộ trung tâm truyền thông. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng kém công nghệ hơn so với những công trình ở đoạn đường đua vĩnh cửu, và điều này tạo ra nhiều thách thức cho ban tổ chức.

Hình ảnh cắt từ video

Khu vực đường pit bao gồm 120 phần khác nhau, tất cả đều được lắp ráp bằng cần cẩu trong thời gian 2 tuần. Các khán đài được dựng lên chủ yếu ở gần bờ sông, song cũng có những khán đài khác ở khu vực sòng bạc và lối vào đường hầm. Đối với rào chắn, ban tổ chức đã lắp đặt hơn 21 km rào cản an toàn trên đường đua và 20.000 mét vuông hàng rào lưới ở khán đài để giữ an toàn cho cả các tay đua và khán giả. Cuối cùng, các cầu thang bộ và lối đi được lắp đặt để giúp khán giả điều hướng khu vực tốt hơn vào cuối tuần.

Bên cạnh đó, trong khoảng 3 tuần trước khi chặng đua diễn ra, khoảng 1/3 của quãng đường đua 3,3 km sẽ được tu sửa và hoàn thiện lại để loại bỏ mọi khuyết điểm có thể ảnh hưởng xấu đến các tay đua. Công việc thường diễn ra vào ban đêm và theo từng đoạn để không làm gián đoạn dòng giao thông bình thường.

Hình ảnh cắt từ video

Bất chấp tất cả những gì nói trên, ngay cả trong những ngày diễn ra sự kiện, các con đường chỉ đóng cửa hoàn toàn từ 5:30 sáng đến 7:30 tối, qua đó thực sự làm nổi bật rằng toàn bộ quá trình từ xây dựng đến dọn dẹp của Monaco Grand Prix đúng là một kỳ tích đáng kinh ngạc về các mặt hậu cần, điều phối, và kỹ thuật.

Đánh giá: