menu

Theo dõi người Nga tự chế phanh khí bằng nguyên phần nóc xe

02:46 - 09/02/2022

Một lần nữa nhóm người Nga của "Garage 54" lại nỗ lực tìm kiếm câu trả lời cho một vấn đề ít ai nghĩ đến.

Khái niệm trang bị khí động học chủ động trên xe ô tô không phải là một điều gì mới. Một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng trang bị như thế là Porsche 959 từ năm 1986. Tua nhanh hơn 30 năm sau, và giờ đây chúng ta có những mẫu xe như  Zenvo TSR-S với cánh gió sau cực lớn, có thể thay đổi hướng ngay lập tức ở mỗi góc cua.

Trang bị khí động học chủ động không chỉ để đi nhanh hơn ở những khúc cua. Nó cũng có thể giúp dừng xe hiệu quả hơn với những ví dụ điển hình như Bugatti Veyron và Chiron, cũng như các siêu xe hiện đại khác. Các dạng phanh khí này nằm ở phía sau xe, thường là trên cánh gió. Nhưng đội ngũ người Nga từ kênh YouTube “Garage 54” nghĩ rằng chúng vẫn còn quá nhỏ và có thể được cải tiến hơn nữa.

Video "Garage 54" thử nghiệm tự chế phanh khí bằng nóc xe Lada

Nếu bạn là một khán giả quen thuộc của “Garage 54”, bạn chắc đoán được mọi chuyện sẽ diễn ra thế nào. Tuy nhiên nếu bạn chưa biết về nhóm người Nga này, vậy thì tất cả những gì bạn cần nắm được là họ thường thực hiện những thử nghiệm xe ô tô quái lạ, hiếm ai nghĩ đến. Trong video ở trên, họ đã dùng đến các công cụ như máy cưa, máy hàn, và một số thiết bị thủy lực để trả lời câu hỏi liệu phần nóc của một chiếc Lada 1600 có thể làm hệ thống phanh khí hiệu quả hay không.

Sản phẩm cuối cùng phải nói là trông rất thú vị, cho dù có phần thô sơ. Dù sao đi nữa, nhóm người Nga đã hoàn thành việc chế tạo và chạy vài lần thử nghiệm với chiếc Lada “cải tiến” của họ. Người lái cho biết rằng bên trong cabin sẽ trở nên khá lạnh khi phanh khí hoạt động. Đó là chuyện dễ hiểu bởi nóc xe giờ đây cũng đóng vai trò như một cửa hút gió ngoại cỡ để đưa toàn bộ không khí lạnh vào trong cabin.

Đối với hiệu quả của hệ thống phanh khí tự chế này, nó là một thử nghiệm thành công ở một mức nhất định. Tuy nhiên, nó có nguy cơ bị xé toạc ra khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Tuy vậy, người dẫn chính của “Garage 54” nói rằng họ vẫn chưa hoàn toàn xong việc với thử nghiệm này, và các khán giả có thể mong đợi một phiên bản nâng cấp, hiệu quả hơn trong tương lai.

Đánh giá:
Tag