menu

Tài xế xe container sẽ an toàn hơn trong tương lai nhờ công nghệ chống lật này

09:16 - 08/06/2021

Một công ty khởi nghiệp của Mỹ vừa đề xuất một công nghệ mới giúp đảm bảo an toàn cho tài xế xe container trong trường hợp tai nạn gây lật xe.

Nghề lái xe tải đường dài, cụ thể là lái xe container được xem là nghề nguy hiểm nhất tại Mỹ. Theo thống kê của Cục quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), đã có đến 885 tài xế xe tải tử vong trong năm 2018, đây là con số cao nhất kể từ năm 1988 cho đến nay. Tổ chức Bảo hiểm An toàn Đường bộ ước tính 47% trường hợp tài xế tử vong trong năm 2019 liên quan đến tai nạn lật xe.

Có thể thấy tỷ lệ thương vong do tai nạn lật xe tải là rất cao, vì vậy mà một công ty khởi nghiệp tại California vừa có một sáng kiến giải quyết tình trạng lật xe nguy hiểm này. Công ty nói trên có tên là Axicle đã tạo ra một phụ kiện gọi là Hệ thống Chống lật Đầu kéo (TARS). Cụ thể, TARS đóng vai trò là lẫy khóa an toàn, có chức năng tự động mở khóa rơ-moóc phía sau khi xe sắp lật để giữ cho đầu kéo được an toàn.

Lẫy mở khóa tự động TARS

Lẫy mở khóa tự động TARS

Đáng chú ý hơn, TARS có khả năng tương thích với mọi loại xe xe đầu kéo hay xe container với nhiều tải trọng khác nhau. Điểm đặc biệt là TARS đi kèm với hệ thống cảm biến theo dõi quán tính, tải trọng, độ rung cùng nhiều thông số khác. Khi các dữ liệu từ cảm biến cho thấy xe sắp lật, một pít-tông sẽ tự động mở khóa rơ-moóc phía sau để xe kéo khỏi đầu kéo. Lúc này nếu rơ-moóc bị lật thì đầu kéo vẫn sẽ an toàn mà không bị lật theo, từ đó bảo vệ cho tài xế hay bất kỳ người nào đang ngồi trên xe.

Video minh họa tính năng chống lật đầu kéo của Axicle

Kỹ sư Steve Krug, CEO của Axicle giải thích chi tiết cách hoạt động của TARS như sau:

"Hệ thống chống lật TARS liên tục tính toán dữ liệu đo lường quán tính (IMU) ở tốc độ mili-giây bằng hệ thống cảm biến tương tự như loại cảm biến trên các điện thoại thông minh và hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô ngày nay. Khi lẫy khóa an toàn ở rơ-moóc đạt đến góc nghiêng nguy hiểm, hệ thống bẩy điều khiển vật lý dựa trên thuật toán chuyển tiếp vòng lặp mở, có chức năng tự động mở khóa rơ-moóc nhằm tránh tình trạng rơ-moóc kéo theo cả đầu kéo khi lật. Rơ-moóc luôn là bộ phận khiến xe lật bởi trọng tâm của rơ-moóc luôn cao hơn trọng tâm của đầu kéo."

Sau khi TARS mở khóa rơ-moóc, rơ-moóc bị lật vẫn sẽ kết nối với đầu kéo thông qua một sợi cáp. Vai trò của dây cáp nối đầu kéo và rơ-moóc là giúp giảm thời gian và khoảng cách giảm tốc của đầu kéo lẫn rơ-moóc khi rơ-moóc trượt đi sau khi lật. Dữ liệu thu thập được đừ lẫy mở khóa tự động sẽ giúp các công ty vận hành xe container đưa ra quyết định quan trọng trong kinh doanh vận tải.

Theo CEO của Axicle, TARS không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho tài xế mà còn giúp các công ty vận tải tiết kiệm được chi phí bảo hiểm từ 2.000 đến 3.000 USD mỗi năm cho mỗi đầu xe. Nếu mọi xe đầu kéo tại Mỹ đều được trang bị TARS thì các công ty vận tải có thể tiết kiệm đến 3,5 tỷ USD mỗi năm.

Hiện tại, Axicle đã thử nghiệm TARS trên nhiều chiếc xe đầu kéo thật, dự kiến việc thử nghiệm TARS với xe đầu kéo đi kèm rơ-moóc kéo đầy đủ tải trọng vào cuối năm nay. Nếu thành công và nhận được đầu tư, Axicle hi vọng có thể sản xuất lẫy tự động mở khóa với sản lượng 100.000 chiếc mỗi năm và trở thành tiêu chuẩn an toàn cho xe container trong tương lai.

Đánh giá: