menu

Cận cảnh chiếc Ford Ranger độ độc đáo của cựu học sinh chuyên Toán - Tin trường Quốc Học Huế

14:18 - 20/03/2020

Anh Hưng Phùng - một kiến trúc sư và cựu học sinh chuyên ngành Toán - Tin của trường Quốc Học Huế - đã khiến nhiều người chơi xe bán tải phải ngỡ ngàng về chiếc Ford Ranger Wildtrak độ rất đúng bài của mình.

Nhắc đến xe bán tải, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những chiếc ô tô to lớn, cơ bắp, mạnh mẽ và gắn liền với hình ảnh của các tay chơi offroad trèo đèo lội suối. Thế nhưng, lần này, chúng ta sẽ gặp gỡ một chiếc Ford Ranger được chủ nhân ưu ái độ những đồ chơi rất khác lạ, có thể khiến mọi người có góc nhìn khác về thú chơi xe bán tải.

Để gặp gỡ được người chủ của chiếc xe bán tải thú vị này, chúng tôi đã tìm tới thành phố Huế mộng mơ để gặp anh. Với dáng người cao nhưng mảnh khảnh, anh Hưng Phùng đã khiến người viết khá bất ngờ khi anh đi chiếc Ford Ranger Wildtrak 3.2L đến gặp để trò chuyện.

Anh Hưng Phùng và chiếc xe bán tải độc đáo của mình.

Anh Hưng Phùng và chiếc xe bán tải Ford Ranger Wildtrak độc đáo của mình.

Là một cựu học sinh chuyên ngành Toán - Tin của trường Quốc Học Huế, anh Hưng hiện là kiến trúc sư và kinh doanh thêm nghề tay trái trong mảng dịch vụ du lịch. Anh có niềm đam mê với những chiếc xe bán tải và đã dồn nhiều tâm huyết cho chiếc Ford Ranger Wildtrak 3.2L của mình. Anh đã không tiếc công sức để biến chiếc Ford Ranger của mình trở thành một chiếc xe bán tải cá tính và phục vụ được sở thích offroad của bản thân.

Chiếc xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L được anh Hưng không tiếc công sức để độ lên đúng với nhu cầu sử dụng của mình.

Chiếc xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L được anh Hưng không tiếc công sức để độ lên đúng với nhu cầu sử dụng của mình.

Tuy nhiên, với anh Hưng Phùng, offroad không chỉ có trèo đèo lội suối hay đi những cung đường khó để thử thách và thỏa sức mạo hiểm. Chia sẻ cùng chúng tôi, anh Hưng Phùng cho biết anh thích kiểu offroad trên cát với những pha xử lý nhanh, dứt khoát và chủ yếu để trải nghiệm cảm giác tự vượt qua chính mình. Do đó, chiếc xe của anh cũng được độ những chi tiết chủ yếu để hỗ trợ cho việc chạy trên cát lẫn trên đường bằng hàng ngày như bộ giáp bảo vệ gầm của Rival, ống thở Ironman, tời kéo phía trước Warn Zeon 12S, bộ vành Fuel cùng lốp Cooper Discovery STTpro.

Cản trước bảo vệ xe cùng bộ tời Rival là trang bị để chiếc xe của anh có thể yên tâm tham gia những chuyến offroad trên cát.

Cản trước bảo vệ xe cùng bộ tời là trang bị để chiếc xe của anh có thể tham gia những chuyến offroad trên cát.

Bộ vành Fuel 18 và lốp STTpro hỗ trợ tốt cho cả việc chạy cát và chạy trên đường nhựa.

Bộ vành Fuel 18 inch và lốp STTpro hỗ trợ tốt cho cả việc chạy cát cũng như trên đường nhựa.

Có một điều thú vị là nếu những người chơi xe bán tải khác thường độ lốp, độ vành trước rồi mới độ đến hệ thống giảm xóc thì anh Hưng Phùng lại làm ngược lại. Theo đó, anh độ hệ thống giảm xóc trước, cuối cùng mới đến vành và lốp để hoàn thiện chiếc xe. Theo anh Hưng, việc độ hệ thống giảm xóc trước sẽ giúp chiếc xe ổn định và cứng vững hơn trước khi phải gánh toàn bộ trọng lượng của xe cùng với trọng lượng của hệ thống đồ phụ kiện thêm vào xe.

Hệ thống thụt BP51 là điều được anh Hưng độ đầu tiên. Trước khi quyết định sử dụng bộ thụt này, anh đã thử nghiệm với qua một số thương hiệu khác để đánh giá hiệu quả hoạt động.

Hệ thống thụt BP51 là chi tiết được anh Hưng độ đầu tiên. Trước khi quyết định sử dụng bộ thụt này, anh đã thử nghiệm qua một số thương hiệu khác để đánh giá hiệu quả hoạt động.

Hệ thống đèn LED được trang bị khá nhiều trên xe nhưng anh Hưng chỉ sử dụng cho những chuyến đi xuyên rừng cùng bạn bè của mình.

Hệ thống đèn LED được trang bị khá nhiều trên xe nhưng anh Hưng chỉ sử dụng cho những chuyến đi xuyên rừng cùng bạn bè của mình.

Ống thở Ironman trên chiếc Ford Ranger Wildtrak 3.2L.

Ống thở Ironman trên chiếc Ford Ranger Wildtrak 3.2L.

Chưa hết, anh Hưng cũng lựa chọn hệ thống giảm xóc BP51 của ARB để đảm bảo sự êm ái cho chiếc xe của mình. Ngay cả hệ thống nhíp phía sau cũng đã được anh tính toán và thay thế bằng nhíp Old Man EMU để chiếc xe êm ái hơn. Khả năng chở tải của thùng sau xe chỉ còn khoảng 750 kg nhưng anh Hưng cho rằng như vậy là vừa đủ với nhu cầu sử dụng của mình.

Nếu quan sát nhanh bên ngoài, có thể nhận thấy rằng chiếc xe của anh Hưng còn được trang bị dàn đèn LED khá hoành tráng. Thế nhưng, khi sử dụng hàng ngày, anh đều bọc đèn bằng những chiếc túi da thiết kế "thửa riêng". Anh Hưng chia sẻ rằng, hệ thống đèn LED trên xe được lắp thêm để phục vụ nhu cầu đi chơi riêng của anh cùng những người bạn trên những con đường núi. Do đó, khi đi trong phố hàng ngày, anh thường bọc lại để tránh làm ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. Đồng thời, đây cũng là cách để bảo vệ hệ thống đèn của anh khỏi bụi đường và các tác động bên ngoài.

Hệ thống pin mặt trời được trang bị ngay trên nóc xe.

Hệ thống pin mặt trời được trang bị ngay trên nóc xe.

Để lưu trữ điện, anh trang bị một bộ ắc quy ở phía sau thùng xe.

Để lưu trữ điện, anh trang bị một bộ ắc quy ở phía sau thùng xe.

Ngoài việc đi lại trong phố và thỉnh thoảng offroad trên những đồi cát, anh Hưng cũng thường xuyên sử dụng chiếc xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L để đi chơi cùng gia đình. Đó chính là lý do mà trên chiếc xe của anh có trang bị giá nóc chở đồ, bạt di động và cả một hệ thống pin năng lượng mặt trời.

Theo chia sẻ của anh Hưng, việc cả gia đình đến một địa điểm đẹp để ngắm cảnh và nếu thích có thể ngủ lại qua đêm mà cứ phải sử dụng động cơ xe để phát điện sạc cho các thiết bị đi kèm như điện thoại, tủ làm mát hay quạt thì rất bất tiện vì tiếng ồn cũng như khí thải. Chính vì thế, anh Hưng đã tự mày mò, nghiên cứu, tính toán công suất sử dụng dựa trên những kiến thức từ thời còn đi học để lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời trên nóc xe và hệ thống ắc quy lưu điện đặt trên thùng xe. 

Hàng loạt ECU kiểm soát hệ thống điện được anh bố trí ngay bên dưới nắp capo.

Hàng loạt ECU kiểm soát hệ thống điện được anh bố trí ngay bên dưới nắp ca-pô.

Các thông số về điện đều được hiển thị thông qua màn hình bên trong khoang lái. Điều này khiến cho vị trí ngồi của anh Hưng Phùng giống như ngồi trên một chiếc máy bay.

Các thông số về điện đều được hiển thị thông qua màn hình bên trong khoang lái. Điều này khiến cho vị trí ngồi của anh Hưng Phùng giống như ngồi trên một chiếc máy bay.

Với hệ thống điện từ pin năng lượng mặt trời, mỗi chuyến đi của anh Hưng cùng gia đình luôn thoải mái mà lại góp phần bảo vệ môi trường. Việc không có khí thải gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn làm hỏng cảnh quan nơi cả gia đình cắm trại là điều mà anh Hưng rất tâm đắc.

Chiếc xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L của anh Hưng Phùng vừa có thể chạy hàng ngày trên đường nhựa, vừa có thể theo anh trong những chuyến đi chơi cùng gia đình, bạn bè và vẫn đủ khả năng để anh có thể thoả mãn đam mê offroad trên cát của mình.

Chiếc xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L vừa có thể chạy hàng ngày trên đường nhựa, vừa có thể theo anh Hưng trong những chuyến đi chơi cùng gia đình, bạn bè và vẫn đủ khả năng để thoả mãn đam mê offroad trên cát của anh.

Tất nhiên, với hệ thống điện rắc rối như vậy thì việc đảm bảo an toàn cho chiếc xe rất được anh Hưng lưu tâm. Anh đã tính toán và bố trí hệ thống ECU riêng để quản lý hệ thống điện, chia nguồn cụ thể cho từng cụm thiết bị, có cầu chì độc lập để đảm bảo không quá tải. Trong trường hợp cần thiết, hệ thống pin mặt trời có thể hỗ trợ sạc lại cho hệ thống ắc quy của xe. Với những trang bị của riêng mình như vậy, anh Hưng cho biết dù phải đi những chuyến dài ngày thì anh cũng không phải quá lo lắng về nhu cầu sử dụng và an toàn của chiếc xe.

Anh Hưng Phùng - một cựu sinh viên Toán - Tin rất tự hào với chiếc xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L độ của mình.

Anh Hưng rất tự hào với chiếc xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L độ của mình.

Nếu trò chuyện với anh Hưng về xe thì có lẽ đó sẽ là một câu chuyện dài bất tận với những món đồ anh độ trên xe và kiến thức về xe được anh chia sẻ. Cuộc trò chuyện kết thúc khi anh đưa tôi đi khám phá cảnh sắc của Huế và sự bình dị nơi đây. Chắc chắn rằng nếu lần tới có dịp ở Huế lâu hơn, tôi sẽ cùng anh trải nghiệm thực tế trên những cung đường miền Trung cùng chiếc xe độ độc đáo này.

Hoàng Hiển

Đánh giá: