menu

11 bảng tín hiệu đồng hồ kỳ lạ và tuyệt diệu nhất trong xe ô tô

00:59 - 20/07/2019

Đây là những bảng đồng hồ tín hiệu khiến người ta nhìn một lần và nhớ mãi vì sự độc đáo của chúng.

Khi một nhà sản xuất ô tô muốn giới thiệu mẫu xe của họ là công nghệ cao, bảng đồng hồ tín hiệu chắc chắn sẽ nhận được một sự quan tâm đặc biệt. Trong suốt một thời gian dài, bảng tín hiệu analog đã là thứ phổ biến nhất và cho thấy các tài xế thấy 4 thông tin cơ bản cần thiết nhất gồm đồng hồ tốc độ, tốc đồng hồ đo vòng tua động cơ, mức nhiên liệu, và nhiệt độ động cơ. Vượt xa hơn những chỉ số này sẽ là đèn cảnh báo và hình ảnh xác nhận trang bị đang được sử dụng.

Bởi sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, nó đang mang tới cho các nhà thiết kế nhiều không gian sáng tạo hơn và giờ đây là đủ dạng lựa chọn để hiển thị thông tin tới tài xế. Bảng tín hiệu đã trở thành một bộ phận gắn liền với đặc điểm nhận dạng và trải nghiệm của xe. Tuy nhiên nói vậy không đồng nghĩa rằng các bảng tín hiệu thời đại mới luôn hay ho hơn thời xưa bởi luôn có sự liên quan của yếu tố người thiết kế. Vì lẽ đó, chúng ta sẽ điểm qua những bảng tín hiệu kỳ lạ và tuyệt nhất trong thế giới xe ô tô.

McLaren 720S

Bởi các siêu xe thường tập trung vào khía cạnh tốc độ hơn tính sang trọng, vậy nên bảng tín hiệu cũng thường chỉ có tính tối giản. Với mẫu 720S, McLaren cung cấp tới tài xế một màn hình kỹ thuật số mà có thể hiển thị bất cứ thông tin nào mà anh ta muốn một cách đơn giản và gọn gàng, Tuy nhiên khi bước vào chế độ đường đua, màn hình này gập xuống và trượt vào trong mặt táp lô.

Lancia Delta Integrale HF

Quay trở lại thập niên 1990, Lancia đã không lựa chọn hướng đi tối giản với mẫu xe đua việt dã của họ, nhưng đó là một lựa chọn phù hợp với thời gian. Bảng tín hiệu lấy cảm hứng hàng không này đã giúp tài xế nắm được tình trạng của động cơ, nguyên nhân là bởi động cơ thời này chưa có đủ dạng thiết bị cảm biến hiện đại như bây giờ.

Aston Martin DB9

Trong khi bảng tín hiệu của Aston Martin DB9 là một bộ phận được chế tạo đẹp đẽ và có tỷ lệ đối xứng tuyệt vời, nó không phải là loại chỉ cần nhìn qua là hiểu. Hai kim đồng hồ bắt đầu ở vị trí kỳ lạ từ trung tâm phía dưới và đồng hồ đo vòng tua động cơ thì đi theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Nissan 300ZX

Bảng tín hiệu LED vẫn chỉ ở giai đoạn sơ khai trong thập niên 1980, nhưng Nissan đã khôn khéo sử dụng công nghệ này để thể hiện các chỉ số một cách dễ hiểu và đầy phong cách đối với những chủ xe 300ZX. Chia đồng hồ thông tin động cơ và chọn số sang hai bên là một cách sử dụng tín hiệu kỹ thuật số chính xác.

Lexus LFA

Lexus LFA là một ví dụ tiêu biểu của việc một nhà sản xuất sử dụng bảng tín hiệu làm một phần đặc điểm nhận dạng của xe. Nó kết hợp công nghệ kỹ thuật số hiện đại với phong cách truyền thống bằng cách đóng kín đồng hồ đo vòng tua động cơ trong một vòng tròn vật chất. Vòng tròn này có thể di chuyển tùy thuộc vào chế độ lái và thông tin cần được hiển thị ở chế độ đó.

Pagani Huayra

Chủ nghĩa tối giản không phải là một từ thường được dùng mỗi khi nói đến Pagani, và nó chắc chắn không thể sử dụng với Huayra. Trên thực tế, bảng tín hiệu của siêu xe này là vô cùng phức tạp và khó có thể dùng lời để diễn tả hết. Nó trông thật táo bạo và đẹp đẽ, nhưng cũng sẽ khiến bạn cảm thấy đau đầu nếu nhìn quá lâu.

Lamborghini Reventon

Lamborghini Reventon đã được truyền cảm hứng trực tiếp bởi máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-22 Raptor, và nhà sản xuất đã không ngần ngại cho sức sáng tạo tung bay với bảng tín hiệu. Nó có một chế độ hiển thị theo kiểu truyền thống, nhưng có lẽ ai cũng thích đồ họa kiểu kích thích tốc độ thế này.

Chevrolet C4 Corvette

Trong thập niên 1980’, các bảng đồng hồ tín hiệu kỹ thuật số đã giúp những mẫu xe trông tương lai hóa hơn, và C4 Corvette là một trong những mẫu xe đầu tiên có bảng tín hiệu kiểu đó làm trang bị tiêu chuẩn. Giờ đây nó trông thật lạc hậu, nhưng đồng hồ đo vòng tua động cơ của C4 vẫn là một trong những kiểu ngầu nhất tính cho tới lúc này.

Honda Civic thế hệ 9

Honda Civic thế hệ 8 cũng có một bố cục bảng đồng hồ phân chia cấp độ, nhưng thế hệ 9 đã khiến nó trở nên tinh vi hơn. Trong khi hai thế hệ Civic này sẽ không được ghi nhận trong lịch sử là tốt nhất, nhưng bảng tín hiệu của chúng thì vừa khác lạ thường vừa thú vị. Màn hình thông tin và đồng hồ đo tốc độ được đặt hẳn lên phía trên mặt táp lô và ngay trong tầm mắt của tài xế. Ở phía dưới là bảng đồng hồ dành cho các cấp số và cả đồng hồ đo vòng tua động cơ.

Ferrari GTC4Lusso

Ferrari không phải là thương hiệu thích đưa ra những ý tưởng điên rồ dành cho bảng tín hiệu, nhưng mẫu GTC4Lusso có một kiểu trông rất khác thường và thú vị. Người ngồi bên ghế lái phụ cũng có một bảng tín hiệu nho nhỏ của riêng họ mà hiển thị thông tin hệ thống cũng như tốc độ, vòng tua động cơ, hoặc lực G.

Audi Virtual Cockpit

Trong khi chúng ta đã quen với sự kết hợp của màn hình kỹ thuật số và đồng hồ quay truyền thống, Audi đã có một bước đi rất táo bạo khi thay thế tất cả với một màn hình TFT thích ứng. Điều đó đồng nghĩa rằng bảng tín hiệu này có thể tùy chỉnh hoàn toàn và hiển thị mọi thứ từ thông tin hệ thống cho tới cài đặt danh sách nhạc và điều hướng vệ tinh một cách nhanh gọn. Tuy nhiên, Virtual Cockpit hiện nay chỉ là một tùy chọn chứ chưa phải trang bị tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe Audi.

Duy Thành

Đánh giá: