menu

10 mẫu xe giúp cứu công ty sản xuất khỏi cảnh phá sản

23:21 - 17/10/2020

Một thương hiệu xe lớn tới đâu cũng có thể gặp lúc khó khăn và đứng bờ vực phá sản, nhưng những gì họ cần chỉ là một sản phẩm thật thành công.

Mỗi công ty lớn với lịch sử tồn tại lâu đời đều có những lúc thăng trầm, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản hoàn toàn. Các thương hiệu danh tiếng trong ngành công nghiệp ô tô cũng như vậy, tuy nhiên họ đã có thể thoát hiểm bằng một dòng sản phẩm thực sự thành công. Sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua 11 mẫu xe đáng nhớ nhất vì đã cứu công ty khỏi cảnh phá sản.

1. Volkswagen Golf Mk1

Câu chuyện của Volkswagen Golf bắt đầu với Volkswagen Beetle, một trong những mẫu xe thành công và biểu tượng nhất từng được chế tạo. Trong những ngày tháng huy hoàng của nó trong thập niên 1940 – 1960, công ty đã sản xuất vài biến bản. Tuy nhiên, họ đã gặp phải một vấn đề lớn là: “Đi tiếp thế nào đây?”

Vào đầu thập niên 1970, Volkswagen đã cố gắng đưa ra vài mẫu thay thế Beetle, bao gồm Type 4 và EA266 do Porsche thiết kế. Tuy nhiên ngay trước khi đưa vào sản xuất, kế hoạch đã bị hủy bỏ bởi sếp mới của Volkswagen, ông Rudolph Leiding.

Dưới sự quản lý mới, thương hiệu Đức đã đầu tư vào một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, dẫn đầu bởi Passat, và không lâu sau đó, Golf Mk1, mẫu xe áp dụng khung gầm dẫn động cầu trước và động cơ 4 xi-lanh mới. Volkswagen đã gặp may khi Golf lập tức đạt thành công vượt mong đợi.

2. Peugeot 205

Trong thập niên 1970, Peugeot đã có động thái mở rộng đáng kể, tiếp quản Citroen trong năm 1975 và thành lập PSA Group, theo sau là thành lập bộ phận Chrysler chi nhánh châu Âu trong năm 1978. Những gì dường như là ý tưởng tốt khi đó đã sớm đẩy công ty vào cảnh khó khăn tài chính.

Để tồn tại, Peugeot cần phải suy nghĩ đột phá. Trong năm 1985, họ đã ra mắt 205, một mẫu hatchback nhỏ gọn, phong cách và chất lượng cao mà nhanh chóng tạo thành công. Một điểm quan trọng giúp nó bán chạy là tính đa dạng nhiều kiểu thân vỏ 3 cửa, 5 cửa, hoặc mui trần. Thậm chí nhà sản xuất còn đưa ra một số phiên bản đặc biệt để giúp mở rộng dòng sản phẩm như 1.6 và 1.9GTi.

3. BMW 700

Liệu bạn có biết từng BMW từng suýt phá sản? Hàng loạt mẫu xe có doanh số tồi tệ từ 501, 503, và 507 cho tới Isetta đã khiến công ty Đức gặp rắc rối lớn trong cuối thập niên 1950. Cứu tính của hãng chính là mẫu 700.

Ra mắt tại Triển lãm Ô tô Frankfurt 1959, nó là mẫu BMW đầu tiên sử dụng một cấu trúc khung liền thân, qua đó cải thiện đáng kể khả năng xử lý. Trang bị một động cơ 2 xi-lanh dung tích 697 cc biến đổi từ đọng cơ mô tô và lắp ở phía sau, 700 chứng minh nó chính là sản phẩm BMW đang cần. Ban đầu chỉ được bán bằng bản coupe, sau đó theo là sedan và mui trần, BMW 700 đã bán được tới 188.000 chiếc trên toàn cầu, trước khi ngừng sản xuất trong năm 1965.

4. Aston Martin DB7

Vào cuối thập niên 1980, Aston Martin đang đối mặt chút thua lỗ. Dù có lịch sử tuyệt vời, nó dường như đang trên bờ vực sụp đổ, một thương hiệu khác được ký gửi vào sách sử. May mắn điều đó đã không xảy ra nhờ sự can thiệp của Ford và sự ra đời của mẫu DB7 trong năm 1994.

Được thiết kế bởi Ian Callum, DB7 dựa trên khung gầm đã tiến hóa một chút từ Jaguar XJS, trang bị một động cơ siêu nạp 6 xi-lanh dung tích 3.2 lít, và mượn vài phụ tùng từ Ford, Mazda, và Citroen. Ngay lập tức, nó đã mang lại thành công, không chỉ nhờ vẻ ngoài bóng bẩy và hiệu suất mà còn cả cái giá mềm của nó. Với giá khởi điểm 78.500 bảng Anh, nó đã tạo nên một điểm bước vào Aston Martin mà trước đây chưa từng có.

5. Porsche 986 Boxster và 996 911

Porsche đã suýt bị phá sản trong năm 1992. Khi đó, đồng Mark của Đức đã tăng giá cao, thúc đẩy giá bán tại các đại lý của họ ở nước ngoài, do vậy khiến doanh số 911 rơi xuống dốc, đặt biệt là ở Mỹ, nơi công ty đã đạt tăng trưởng lớn trong thập niên 1980. Hai mẫu 928 và 968 lắp động cơ đặt trước cũng gặp khó khăn, vậy nên Porsche có trong tay 3 mẫu xe với số ít điểm chung. May mắn, Porsche đã nhận được một người sếp mới và cũng là một chuyên gia sản xuất, Wendelin Wiedeking.

Trong năm 1993, công ty đã hé lộ concept Boxster, và một cái nhìn trước cho mẫu 986 Boxster nhỏ xinh, giá phải chăng. Hầu hết nửa trước của nó, bao gồm cả động cơ làm mát bằng nước, sẽ chia sẻ với 911 thế hệ 996 sắp ra mắt. Một ý tưởng thông minh giúp giảm chi phí sản xuất. Ban đầu, người mê Porsche không thích hệ thống tản nhiệt nước, nhưng rồi họ cũng phải gật đầu với ý tưởng này.

6. Bentley Continental GT

Trước sự ra đời của Continental GT trong năm 2003, Bentley chỉ có doanh số trung bình khoảng 1.000 xe mỗi năm. Thương hiệu Anh Quốc đã rất cần một câu chuyện thành công sau 5 năm được mua lại bởi Volkswagen. Bentley Continental GT 2003 chính là câu chuyện đó, và còn hơn thế nữa.

Nhờ vẻ ngoài kiểu dáng coupe đẹp mắt, cabin 4 chỗ ngồi và động cơ tăng áp kép W12 dung tích 6.0 lít của chiếc xe, 3.200 khách hàng đã đặt cọc trước khi nó được tung ra thị trường. Chỉ trong năm đầu tiên, nó đã một tay tăng doanh số Bentley lên gấp bảy lần, với 6.896 chiếc được bán.

Với tổng cộng 40.000 chiếc rời khỏi dây chuyền sản xuất, nó đã chứng minh cho Volkswagen thấy rằng Bentley có thể là một thương hiệu thành công và sinh lợi nhuận dưới sự quản lý của mình. Nếu không có Continental GT, Bentley có thể đã không còn tồn tại với chúng ta cho tới ngày nay.

7. Nissan Qashqai

Tại thời điểm chuyển giao thế kỷ mới, Nissan đã phải chịu áp lực lớn khi các nhà máy chỉ đạt sản lượng bằng ½ khả năng tối đa. Lúc này, Carlos Ghosn được bổ nhiệm làm sếp mới, và ông ấy đem đến hai thông điệp. Một là cắt giảm chi phí, bao gồm đóng cửa nhiều nhà máy – một điều chừng xảy ra ở Nhật Bản khi đó. Hai là chế tạo xe mà mọi người muốn mua thật.

Ở châu Âu, Nissan có những nhà máy tốt, nhưng những mẫu xe tẻ nhạt của hãng lại bị mất hút trong một biển đối thủ. Qashqai về cơ bản đã phát minh ý tưởng về một chiếc crossover có thể làm nhiệm vụ hatchback cho cả gia đình, và người dân châu Âu đã phát điên vì nó. Sau đó, Nissan đã sản xuất nhiều mẫu crossover khác trên phạm vi toàn cầu.

8. Volvo XC90

Thực tế là có tới 2 mẫu XC90, và chúng đều góp phần cứu vớt công ty Thụy Điển. Mẫu đầu tiên đã được sản xuất dưới quyền sở hữu của Ford đối với Volvo trong năm 2002. Nó là một chiếc crossover cực kỳ tiện dụng, bên trong siêu rộng và linh hoạt, nhưng bên ngoài không quá lớn bởi nó có một động cơ nằm ngang trong khi các đối thủ lại nằm dọc. Nhờ vậy, nó đã mang về doanh số thành rất lớn cho Volvo, ở cả châu Âu và Mỹ.

Mẫu XC90 hiện tại là chiếc xe thể hiện kế hoạch của Volvo khi nó được chuyển giao từ Ford sang Geely. Thương hiệu Thụy Điển đã mơ về một khung gầm của riêng mình, rồi hợp lý hóa động cơ, hệ thống thông tin giải trí, và hệ thống hybrid tân tiến.

9. Ford 1949

Khi Henry Ford qua đời vào năm 1947, có vẻ như công ty mang tên ôn ấy sẽ sớm tàn lụi theo. Nó đã rơi xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số xe Mỹ, và đi vào đường cùng với những thiết kế lỗi thời, trước chiến tranh. Tuy nhiên, cháu trai của Ford, Henry Ford II, đã có những ý tưởng khác.

Sau khi trở thành người đứng đầu công ty trong năm 1945 ở tuổi 28, Henry Ford II đã giám sát việc lên ý tưởng, thiết kế và sản xuất mẫu xe 1949 hoàn toàn mới trong chỉ 19 tháng. Vào ngày nó được công bố trong tháng 6 năm 1948, 100.000 đơn đặt hàng đã được đặt ngap lập tức.

Với hình dáng mới, hiện đại và thanh lịch, nó nhanh chóng mang tới thành công ngoài mong đợi. Ford 1949 có nhiều kiểu dáng thân vỏ, và trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.7 lít hoặc V8 dung tích 3,9 lít. Cuối cùng, Ford đã bán được hơn một triệu chiếc xe, với 1949 giúp cứu vãn và tái thiết lập công ty.

10. Chrysler K-car

Năm 1980, Chrysler đang nhìn xuống bờ vực sâu thẳm. Nó tránh được phá sản chỉ nhờ vào các khoản bảo lãnh cho vay khổng lồ từ liên bang. Nhưng CEO mới, Lee Iaccoca và đội ngũ của ông đã có một kế hoạch: một mẫu xe dẫn động cầu trước tiên tiến và nhỏ gọn có thể cạnh tranh tốt với những chiếc xe Nhật Bản đang tràn vào đất Mỹ.

Kết quả, họ đã chế tạo khung gầm K, trước tiên được áp dụng cho Dodge Aires và Plymouth Reliant trong thập niên 1980. Không lâu sau, khung gầm này đã được kéo dài và dùng để làm Chrysler LeBaron và New Yorker ở phân khúc thị trường cao cấp hơn. Thế nhưng đáng kể nhất phải nói đến minivan Voyager và Caravan, nhưng mẫu xe dựa trên khung gầm K đã làm chấn động hoàn toàn phân khúc xe gia đình Mỹ.

Duy Thành

Đánh giá: