menu

10 mẫu xe concept Mỹ phi thường nhất nhưng không được sản xuất

16:19 - 27/06/2021

Theo thời gian, các nhà sản xuất xe Mỹ đã sản xuất nhiều mẫu xe tuyệt vời, nhưng những mẫu concept ở đây còn phi thường hơn.

Xe concept thường là những gì mà các nhà sản xuất ô tô sử dụng để thể hiện tương lai của ngành xe trông sẽ ra sao trong tương lai. Một số mẫu xe concept đặt mục tiêu phá vỡ các ranh giới đã có và đem đến công nghệ mới, trong khi một số khác lại để tri ân tới những chiếc xe cổ điển mang tính biểu tượng và cho thấy một phiên bản hiện đại có thể trông như thế nào. Bởi xe concept không cần phải đáp ứng mọi yêu cầu tẻ nhạt như xe sản xuất, các nhà thiết kế có thể thỏa sức sáng tạo của họ.

Kết quả, xe concept thường là những cỗ máy tạo sự chú ý lớn nhất tại các triển lãm ô tô, nhờ thiết kế và công nghệ táo bạo của chúng. Theo năm tháng, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã giới thiệu nhiều mẫu concept hấp dẫn. Nhưng không may, vì một lý do nào đó, đa số chúng chỉ tồn tại ở dạng nguyên mẫu và không có cơ hội được đưa vào sản xuất. Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe concept Mỹ phi thường mà không hề được sản xuất.

Dodge Copperhead

Được hé lộ trong năm 1997 tại Triển lãm Ô tô Bắc Mỹ, Copperhead là một phiên bản giá rẻ, nhẹ nhàng hơn của huyền thoại Dodge Viper. Nhiều người đã thấy ấn tượng với phong cách có lợi khí động học mà vẫn vạm vỡ, khả năng xử lý tuyệt vời của nó, và cộng thêm sự thực là nó sẽ chỉ có giá chưa đến một nửa số tiền 70.000 của Viper.

Thiết kế của Copperhead chủ yếu dựa trên Viper nhưng có nhiều thay đổi, bao gồm chắn bùn bánh xe lớn hơn, lưới tản nhiệt phía trước nhỏ hơn, cản trước lớn hơn, hốc hút gió bên sườn, cửa gió nắp capô xe nhỏ hơn, đèn hậu Viper mỏng hơn, và đèn pha đặt bên dưới capô xe. Cung cấp sức mạnh cho Copperhead là động cơ V6 dung tích 2.7 lít công suất 220 mã lực và 255 Nm mô-men xoắn cực đại.

Ford Indigo

Đối với nhiều người mê xe, Ford Indigo là một chiếc KTM X-Bow sử dụng chất kích thích. Ford đã chế tạo mẫu concept Indigo để giới thiệu công nghệ xe đua Indy của mình, nhằm thu hút những người mua trẻ tuổi. Indigo có cấu trúc khung liền thân bằng sợi carbon và hệ thống treo xe đua Indy đã được độ trong cách bố trí động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau.

Nó có trang bị động cơ V12 dung tích 6.0 lít sản sinh 435 mã lực và 549 Nm mô-men xoắn cực đại, đủ để giúp chiếc xe nặng chỉ trên 1 tấn có thể gia tốc 0-96 km/h trong 4 giây và đạt tốc độ tối đa 290 km/h, khiến nó trở thành một trong những mẫu xe concept nhanh nhất trong lịch sử. Ford chỉ chế tạo 2 nguyên mẫu Indigo, và một chiếc vẫn còn hoạt động hoàn chỉnh.

Buick Avista

Trong năm 2016, Buick đã làm dậy sóng ngành công nghiệp ô tô khi công bố mẫu Avista Concept tuyệt đẹp. Được thiết kế bởi Ed Welburn, Avista là một chiếc coupe 2 cửa mui cứng có thiết kế thiếu cột, gầm thấp với đường viền nóc dốc về phía sau. Nó được trang bị động cơ tăng áp kép V6 dung tích 3.0 lít sản sinh công suất 400 mã lực, cùng với một hộp số tự động 8 cấp. Nó cũng đi kèm với tính năng ngừng kích hoạt xi-lanh để tăng tính tiết kiệm nhiên liệu.

Mặc dù đã giành được giải thưởng EyesOn Design 2016 và được Detroit News vinh danh là "Xe concept tương lai tốt nhất", Avista không hề được đưa vào sản xuất.

Chrysler ME Four-Twelve

Với bố cục 4 bộ tăng áp, động cơ đặt giữa và 12 xi-lanh, ME Four-Twelve trông có vẻ sẽ trở thành sản phẩm tốt nhất của Chrysler từ trước đến nay. Mẫu concept này đã có tất cả, từ một thiết kế đẹp mắt, một động cơ mạnh mẽ cho tới trọng lượng chỉ 1.310 kg, nhờ vào thân vỏ bằng nhôm và sợi carbon.

Nó được trang bị động cơ tăng áp tứ Mercedes M120 V12 dung tích 6.0 lít, sản sinh tới 850 mã lực và 1.000 Nm mô-men xoắn cực đại. Công suất mạnh mẽ này được truyền tới bánh sau thông qua một hộp số tự động 7 cấp, cho phép xe gia tốc từ 0-96 km/h trong 2,9 giây và đạt tốc độ tối đa 399 km/h.

Ford Shelby GR-1

Mối quan hệ hợp tác Ford-Shelby đã đem đến một vài mẫu xe mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại. GR-1 trông như thể nó cũng sẽ trở thành một trong số đó khi được công bố trong năm 2005. Nó được thiết kế để cho thấy một chiếc Daytona Coupe thời hiện đại sẽ có diện mạo ra sao và sử dụng bố cục động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau. Nó được chế tạo dựa trên khung gầm Ford GT độ và trang bị động cơ V10 dung tích 6.4 lít, sản sinh 605 mã lực và 679 Nm mô-men xoắn cực đại, cho phép đạt tốc độ tối đa 305 km/h.

Chrysler 300 HEMI C Concept 2000

Chrysler 300 là một mẫu xe nổi tiếng ở Mỹ, được sản xuất từ những năm 50. Chrysler vẫn sử dụng cùng một khung gầm Mercedes cho 300 nhưng thiết kế các kiểu dáng thân vỏ và tính năng khác nhau cho mỗi thế hệ. Vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, Chrysler suýt nữa đã sản xuất 300 HEMI C, một mẫu concept xe mui trần mềm sang trọng có vai trò tỏ lòng kính trọng với chiếc Chrysler 300 nguyên bản của những năm 1950.

Nó được trang bị động cơ HEMI V8 dung tích 5.7 lít với công suất 353 mã lực và 479 Nm mô-men xoắn cực đại, truyền đến bánh sau thông qua hộp số tự động 4 cấp. Nó có thể đạt tốc độ 96 km/h trong 5,8 giây.

Cadillac Sixteen 2003

Thi thoảng, các nhà sản xuất ô tô Mỹ giới thiệu các chiếc xe concept để chứng tỏ rằng họ cũng có thể chế tạo những chiếc xe cực kỳ sang trọng sánh ngang với những đối thủ châu Âu. Cadillac Sixteen là một ví dụ cho những chiếc concept như vậy. Điều đáng chú ý đầu tiên về Sixteen là kích thước to lớn của nó: dài 5.700 mm, rộng 2.000 mm và nặng 2.270 kg.

Chiếc xe to lớn tất nhiên cần một động cơ tương xứng, đó là lý do tại sao Cadillac trang bị cho nó động cơ hút khí tự nhiên V16 dung tích 13.6 lít, sản sinh công suất hơn 1.000 mã lực và 1.359 Nm mô-men xoắn cực đại. Thú vị hơn, Sixteen còn có "hệ thống dung tích theo yêu cầu" có thể ngừng hoạt động tới 12 trong số 16 xi-lanh để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Ford GT90

Mọi người mê xe đều công nhận rằng Ford GT40 của thập niên 1960 là một trong những mẫu xe biểu tượng nhất mọi thời đại, và đó là lý do tại sao Ford gặp khó khăn chế tạo một mẫu xe thừa kế xứng đáng trong suốt thời gian dài. Một mẫu concept đã gần đạt được mục đích đó là GT90. Được giới thiệu trong năm 1995, concept Ford GT90 được chế tạo dựa trên khung gầm Jaguar XJ220 nhưng trang bị động cơ V12 thay vì V8.

Khối động cơ dung tích 5.9 lít đó được trang bị kèm 2 bộ tăng áp, kết quả sản sinh công suất 720 mã lực và 895 Nm mô-men xoắn cực đại. Với hộp số sàn 5 cấp và hệ thống dẫn động bánh sau, GT90 có thể đạt tốc độ 100 km/h trong 3,1 giây và vươn đến tốc độ tối đa 407 km/h.

Chrysler Atlantic

Được giới thiệu lần đầu tiên trong năm 1995, Chrysler Atlantic là một mẫu xe concept phong cách cổ điển lấy cảm hứng từ Bugatti Atlantique và được thiết kế bởi Bob Hubbach. Atlantic có nhiều điểm tương đồng với các chiếc xe sang trọng của những năm 1930, chẳng hạn như phần đầu xe cong, hình dạng của cửa sổ bên, và cụm đồng hồ đo phong cách Art Deco trong nội thất.

Trái tim của Atlantic là một động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng dung tích 4.0 lít được chế tạo từ hai động cơ Neon gắn với nhau, tạo ra công suất 360 mã lực. Mặc dù concept Atlantic trông đẹp lộng lẫy và nổi tiếng ngay lập tức, nhưng nó lại quá đắt đỏ để đưa vào sản xuất thật.

Chevrolet Aerovette 1970

Mẫu Corvette C8 động cơ đặt giữa là một cỗ máy phi thường. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng sự tồn tại của nó là nhờ có concept Chevrolet Aerovette từ đầu thập niên 1970. Concept Aerovette lẽ ra đã trở thành mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa đầu tiên của Chevrolet và trang bị một động cơ 4 rô tơ với công suất 420 mã lực.

Sau nhiều năm phát triển, phiên bản cuối cùng của Aerovette có động cơ V8 dung tích 6.6 lít và trọng lượng chỉ 1.179 kg nhờ sử dụng nhiều nhôm. Thật không may, nhu cầu về xe thể thao động cơ đặt giữa ở Mỹ vào thời điểm đó lại rất thấp, buộc Chevrolet từ bỏ dự án.

Đánh giá: