menu

Suzuki Hybrid Ertiga và cuộc đua công nghệ xanh

12:21 - 07/11/2022

Với động cơ lai xăng điện, Suzuki Hybrid Ertiga được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm tốt cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng.

Thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian gần đây đang chứng kiến sự chuyển dịch từ các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe thuần điện hoặc xe hybrid xăng lai điện. Nguyên do đến từ nhiều yếu tố, nhất là tình trạng giá xăng liên tục có những diễn biến phức tạp, cùng với tình trạng thiếu hụt xăng xảy ra gần đây. Các mẫu xe hybrid, vì thế, đang được ưa chuộng nhiều hơn nhờ vào những ưu điểm như vận hành tiết kiệm, êm ái, thân thiện môi trường nhưng lại không cần phải sạc.

Do đó, các hãng ô tô đang lần lượt ra mắt những mẫu xe xăng lai điện của mình tại Việt Nam và được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Trong số các mẫu xe hybrid tại Việt Nam, Suzuki Hybrid Ertiga là mẫu MPV duy nhất nên khiến rất nhiều người quan tâm. Nguyên nhân là bởi nếu có thêm mô-tơ điện hỗ trợ thì Suzuki Ertiga sẽ êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn xe sử dụng động cơ đốt trong. Chúng tôi đã tiến hành trải nghiệm thực tế với Suzuki Hybrid Ertiga để đánh giá khách quan mức tiêu thụ nhiên liệu, các trang bị mới và cảm giác lái. 

Suzuki Ertiga Hybrid là tân binh xe lai điện trong phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay.

Suzuki Ertiga Hybrid là mẫu xe xăng lai điện duy nhất trong phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay.

Bản chất động cơ xăng lai điện của Suzuki Hybrid Ertiga

Trước hết, chúng ta cần phải biết rằng Suzuki Hybrid Ertiga là mẫu xe sử dụng động cơ thuộc loại mild hybrid. Trong đó, động cơ đốt trong vẫn là yếu tố chủ lực giúp xe vận hành còn mô-tơ điện chỉ đóng "vai phụ", hỗ trợ trong một số trường hợp cụ thể. 

Động cơ điện sẽ hỗ trợ động cơ đốt trong ở một số trường hợp cụ thể giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng cường cảm giác mạnh mẽ.

Mô-tơ điện sẽ hỗ trợ động cơ đốt trong ở một số trường hợp để giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng cường cảm giác mạnh mẽ.

Nói cách khác, Suzuki Hybrid Ertiga sẽ hoạt động giống với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Tuy nhiên, động cơ của xe sẽ kết hợp cùng một máy phát điện tích hợp mô-tơ khởi động (Integrated Starter Generator, viết tắt là ISG), được sử dụng để thay thế máy phát điện thông thường. Cùng với đó là bộ pin lithium-ion nhỏ và dây đai truyền động.

Việc sạc cho bộ pin lithium-ion trên Suzuki Hybrid Ertiga sẽ do hệ thống phanh tái tạo năng lượng đảm nhiệm. Điều này có nghĩa là mỗi khi người lái xe ngớt chân ga hoặc phanh để giảm tốc thì động năng từ xe sẽ được thu hồi và chuyển thành điện sạc cho pin.

Lợi ích của động cơ mild hybrid trên Suzuki Hybrid Ertiga

Nhờ sự hỗ trợ của mô-tơ điện, Suzuki Hybrid Ertiga sẽ có được lợi thế tiết kiệm nhiên liệu khi tăng tốc bởi đây là giai đoạn xe tiêu tốn nhiều xăng nhất.

Động cơ xăng lai điện trên Suzuki Ertiga Hybrid.

Động cơ xăng lai điện trên Suzuki Ertiga Hybrid.

Ngoài ra, do phản hồi tức thời của mô-tơ điện nên trong những tình huống tăng tốc, người lái sẽ thấy Suzuki Hybrid Ertiga có phần mạnh mẽ hơn và bốc hơn những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng dung tích động cơ.

Theo thông tin từ Cục đăng kiểm Việt Nam, Suzuki Hybrid Ertiga chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu dao động từ 5,38-5,69 lít/100 km cho đường hỗn hợp, tùy phiên bản. Con số này thấp hơn so với 2 đối thủ lớn là Mitsubishi Xpander (6,8-7,1 lít/100 km) và Toyota Veloz Cross (6,3 lít/100 km).

Vận hành thực tế Suzuki Hybrid Ertiga trên đường

Về mặt lý thuyết, Suzuki Hybrid Ertiga có thể đem đến trải nghiệm lái tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ vào sự hỗ trợ của mô-tơ điện. Dù vậy, mức tiết kiệm nhiên liệu chưa có sự khác biệt rõ rệt, vì Suzuki Hybrid Ertiga chỉ thu hồi năng lượng để sạc cho pin khi xe giảm tốc từ trên 40 km/h. Qua thử nghiệm thực tế, nếu chỉ đi trong phố đông như Hà Nội, pin của xe thường xuyên ở trong tình trạng không đủ để kích hoạt mô-tơ điện nhằm hỗ trợ tăng tốc. Bù lại, việc luồn lách trong phố đông cũng không đòi hỏi ô tô phải tăng tốc nhanh và mạnh. Do đó, tốc độ và mức tiêu hao nhiên liệu của xe vẫn ở mức khả quan.

Suzuki Ertiga Hybrid mang cảm giác mạnh tăng tốc tốt hơn một chút.

Suzuki Ertiga Hybrid mang cảm giác tăng tốc tốt hơn một chút.

Tuy nhiên, có một chi tiết khác cũng hỗ trợ Suzuki Hybrid Ertiga tiết kiệm thêm nhiên liệu trong quá trình vận hành trong phố đông, đó chính là hệ thống tạm ngắt động cơ khi dừng Idling Start/Stop. Trong suốt quá trình vận hành trong phố, cứ khoảng 40 phút di chuyển, xe sẽ tiết kiệm được 0,3 lít xăng. Đây có thể là con số làm vui lòng nhiều chủ xe, đặc biệt là những khách hàng mua xe để làm dịch vụ.

Hệ thống ngắt động cơ tự động khi dừng cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút.

Hệ thống ngắt động cơ tự động khi dừng cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút.

Khi đi trên đường trường, xe có nhiều cơ hội để đạt đủ điều kiện sạc pin hơn. Khi vận hành đường trường, mức tiêu hao nhiên liệu của Ertiga phiên bản hybrid được hãng ước tính sẽ tiết kiệm 33% so với động cơ đốt trong, đi kèm với mức giảm phát thải CO2 lên đến 6 tấn. 

Hệ thống phanh tái tạo năng lượng

Hệ thống phanh tái tạo năng lượng của Suzuki Ertiga Hybrid hoạt động khi xe đi trên 40 km/h. Mức pin sạc cũng được hiển thị trên bảng đồng hồ xe.

Bù lại, phiên bản mới của mẫu MPV này lại có thêm nhiều tùy chọn tiện nghi cho khách hàng, mang đến sự thoải mái hơn trong quá trình sử dụng. Ví dụ như tính năng mở cốp sau tự động, điều hòa tự động, hộc đựng cốc làm mát, camera 360 độ, gương chiếu hậu tích hợp camera lùi, màn hình điện tử sau vô-lăng hiển thị đa thông tin... Đây cũng là những điểm cộng lớn cho Suzuki Hybrid Ertiga.

Cửa khoang hành lý có thể đóng mở tự động.

Cửa khoang hành lý có thể đóng mở tự động.

Camera 360 độ của Suzuki Ertiga Hybrid không quá sắc nét nhưng cho hiển thị tốt, ít quang sai.

Camera 360 độ của Suzuki Hybrid Ertiga không quá sắc nét nhưng hiển thị tốt, ít quang sai.

Sạc không dây cũng là một điểm cộng.

Sạc không dây cũng là một điểm cộng.

Hộc để cốc trung tâm tích hợp cổng gió làm mát.

Hộc để cốc trung tâm tích hợp làm mát.

Ngoài ra, chúng tôi cũng vẫn phải khen ngợi khả năng chạy ổn định của Suzuki Hybrid Ertiga khi mẫu xe này vẫn giữ nguyên được các giá trị cốt lõi của mình với động cơ 1.5L, hộp số tự động 4 cấp và hệ thống treo chắc chắn, trang bị Cruise Control tiện lợi trên đường trường...

Kết luận

Có thể nói, Suzuki Hybrid Ertiga chưa thực sự tiết kiệm nhiên liệu tối ưu như những mẫu xe full hybrid khác trên thị trường. Xe vẫn phần nào đem lại trải nghiệm lái tốt hơn, tiết kiệm hơn và nhiều tiện nghi an toàn. Đó là chưa kể, chi phí dành cho pin xe nhỏ hơn nhiều so với xe full hybrid. Chính sách bảo hành cho pin Lithium-Ion và Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) là 5 năm hoặc 100.000km (Tùy điều kiện đến trước). Sau thời gian bảo hành pin sử dụng cho xe ô tô Hybrid Ertiga của Suzuki có giá thay thế là là 29,9 triệu đồng (chưa gồm VAT). Mức giá này thấp hơn khá nhiều so với giá pin của các mẫu hybrid khác trên thị trường, do nhỏ gọn hơn đáng kể. Với tất cả những ưu điểm đó, Suzuki Hybrid Ertiga vẫn là một mẫu MPV đầy tiềm năng trong phân khúc và thêm một lựa chọn đáng cân nhắc với người yêu xe xanh.

Hoàng Hiển

SO Sánh xe

SO Sánh xe