menu

Đánh giá nhanh Audi e-Tron - ô tô điện tràn ngập công nghệ và an toàn mới đến Việt Nam

15:33 - 28/07/2019

Audi e-Tron là mẫu ô tô điện đầu tiên của thương hiệu 4 vòng tròn được nhập khẩu về Việt Nam với hàng loạt công nghệ hiện đại mang xu hướng của tương lai.

Vào hồi tháng 6/2019, Audi Việt Nam đã chính thức đưa chiếc e-Tron đầu tiên tới Việt Nam để trưng bày trong nước với mục tiêu giúp khách hàng có thể trải nghiệm và đánh giá về những mẫu ô tô điện trong tương lai. Tuy nhiên, hiện Audi chưa có kế hoạch phân phối dòng ô tô điện e-Tron ở thị trường Việt Nam.

Đánh giá nhanh các công nghệ hiện đại của Audi e-Tron (Video: Hoàng Hiển, Duy Tùng)

Audi e-Tron được trưng bày tại Việt Nam thuộc phiên bản 55 Quattro nổi bật với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Sức mạnh của Audi e-Tron đến từ hai mô-tơ điện độc lập được đặt tại cầu trước và cầu sau. Hai mô-tơ điện này tạo ra sức mạnh là 125 mã lực/247 Nm tại cầu trước và 140 mã lực/314 Nm tại cầu sau. Như vậy, Audi e-Tron có tổng công suất là 265 mã lực và tổng mô-men xoắn cực đại là 651 Nm. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 6,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 200 km/h. 

Audi e-Tron vẫn mang những đường nét đậm chất Audi như hệ thống đèn LED Matrix, lưới tản nhiệt cỡ lớn và kích thước thì chỉ nhỏ hơn Audi Q8 một chút.

e-Tron vẫn mang những đường nét đậm chất Audi như hệ thống đèn LED Matrix, lưới tản nhiệt cỡ lớn và kích thước thì chỉ nhỏ hơn Q8 một chút.

Đuôi xe mang đậm triết lý thiết kế mới của Audi trong thời gian gần đây.

Đuôi xe mang đậm triết lý thiết kế mới của Audi trong thời gian gần đây.

Audi e-Tron không còn sử dụng hộp số có cấp như xe dùng động cơ đốt trong thông thường. Thay vao đó là hộp số đơn Single Gear cùng với sự linh hoạt khi vận hành nhờ vào 7 chế độ lái khác nhau. Mỗi chế độ lái sẽ có tinh chỉnh về vô-lăng, truyền động, hệ thống treo... để mang lại cảm giác lái khác nhau. Ví dụ như ở chế độ Offroad, Audi e-tron sẽ tự động nâng hệ thống treo lên để tăng khoảng sáng gầm giúp xe vượt địa hình tốt hơn. Trong khi đó, ở chế độ Dynamic, hệ thống treo khí nén sẽ được hạ thấp xuống để tăng khả năng bám đường và tính khí động học cho xe.

Nội thất bên trong Audi e-Tron mang xu thế tương lai.

Nội thất bên trong Audi e-Tron mang xu thế tương lai với nhiều công nghệ hiện đại và tiện nghi được trang bị bên trong.

Điều đặc biệt là Audi e-Tron có chế độ boost cho phép xe có thể hoạt động vượt mức công suất tối đa trong những tình huống đặc biệt. Khi đó, công suất tối đa của xe có thể đạt 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên 664 Nm, giảm thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h xuống chỉ còn 5,7 giây. Tuy nhiên, Audi cũng khuyến cáo khách hàng không nên lạm dụng khả năng này của e-Tron bởi có thể làm giảm tuổi thọ động cơ, độ bền của pin và khiến xe nhanh hết điện hơn. Theo tính toán của Audi, e-Tron sẽ thường chỉ sử dụng tối đa 100 mã lực cho các hoạt động di chuyển hàng ngày.

Do chỉ thiết kế 5 chỗ ngồi nên với chiều dài cơ sở 2.928mm thì Audi e-Tron có không gian nội thất rất rộng rãi.

Do có thiết kế 5 chỗ ngồi mà lại sở hữu chiều dài cơ sở 2.928 mm nên Audi e-Tron sở hữu không gian nội thất rất rộng rãi.

Với một mẫu xe điện như Audi e-tron, pin luôn đóng vai trò quan trọng bởi đây là chi tiết công nghệ quyết định xem xe có thể đi được bao xa và khách hàng sẽ mất bao lâu để sạc đầy pin. Theo đó, Audi e-Tron được trang bị bộ pin Lithium-ion có dung lượng 95 kW, giúp xe di chuyển quãng đường 400 km. Điều đáng kể là người dùng có thể sạc 80% pin của Audi e-Tron chỉ sau 30 phút cắm sạc ở cổng sạc tiêu chuẩn cho xe điện. Đây chính là điểm nổi bật của mẫu ô tô điện này, cho phép người lái xe có thể rút ngắn thời gian sạc điện trên mỗi hành trình dài.

Màn hình cảm ứng đôi ở bệ trung tâm mang lại cảm giác hiện đại và sử dụng khá thuận tiện nhờ công nghệ cảm ứng điện dung.

Màn hình cảm ứng đôi ở bệ trung tâm mang lại cảm giác hiện đại và sử dụng khá thuận tiện nhờ công nghệ cảm ứng điện dung. Tất cả các thao tác điều khiển đều thông qua màn hình cảm ứng này.

Không dừng ở đó, e-Tron còn được trang bị những công nghệ an toàn chủ động rất hiện đại và mang hơi thở của tương lai như hệ thống kêu cứu khẩn cấp SOS cho phép xe tự liên lạc với trung tâm Audi trong tình huống xấu xảy ra với người lái. Bên cạnh đó là những công nghệ an toàn chủ động hiện đại như hệ thống cảnh báo va chạm trước, hệ thống phanh tự động, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống kiểm soát làn đường, hệ thống cảnh báo điểm mù, camera 360 với khả năng giả lập 3D không gian xung quanh xe... 

Có thể nói, e-tron đã cho thấy rất rõ định hướng tương lai của Audi khi sẽ thiên về những mẫu xe điện tiết kiệm, thân thiện môi trường, đa dụng và tràn ngập công nghệ.

Hoàng Hiển

SO Sánh xe

SO Sánh xe