menu

Aston Martin DBX 707 2022 mới ra mắt tại Việt Nam có gì hay?

13:27 - 08/11/2022

Ngoại hình thay đổi một số chi tiết, khoang lái tập trung vào tính thể thao qua ghế ngồi, nhiều chi tiết ốp carbon và quan trọng hơn là việc xe được trang bị động cơ V8, dung tích 4.0 lít, tăng áp kép có công suất tối đa 697 mã lực, giúp Aston Martin DBX 707 trở thành xe SUV mạnh nhất đang bán ra trên thế giới.

Ngày 9 tháng 7 năm 2020, giới mê xe trên toàn thế giới đón nhận thêm 1 chiếc xe SUV rất thú vị đến từ 1 hãng chuyên sản xuất xe thể thao lâu đời của Anh quốc là Aston Martin. DBX ra đời sau nhiều năm hãng xe với logo đôi cánh chim thấy được những miếng bánh to lớn của thị trường xe SUV cao cấp, tốc độ mà Bentley đã tinh ý cho ra mắt Bentayga từ 5 năm trước còn Lamborghini Urus chỉ mới có tuổi đời hơn 2 năm nhưng doanh số khiến không ít hãng SUV lâu đời thèm khát.

Nếu như Bentley Bentayga nằm trong phân khúc SUV siêu sang, Lamborghini Urus là siêu SUV chuyên về tốc độ thì Aston Martin DBX là SUV hạng sang cỡ lớn. Nhận thấy nhiều lỗ hỏng, yếu điểm của DBX không thể cạnh tranh được, Aston Martin chuyển mình sang 1 bước tiếp theo là cho ra mắt xe SUV hạng sang siêu tốc độ, nghe đến các con số đã thấy phấn kích và vào ngày 1 tháng 2 năm 2022, Aston Martin trình làng chiếc SUV mạnh nhất thế giới, được gọi là DBX 707, tên gọi này vẫn đúng cho đến khi chúng tôi viết bài này, mặc cho Ferrari đã vén màn Purosangue nhưng họ cho rằng xe của mình không phải SUV, phân khúc, giá tiền vượt xa 3 cái tên còn lại và quan trọng, Ferrari Purosangue chưa được bán ra thị trường.

Hơn 18 giờ tối ngày 5 tháng 11 năm 2022, chiếc bạt trùm che đậy chiếc xe Aston Martin DBX 707 đã được kéo xuống trong không gian chật kín phóng viên trong nước, cuối cùng, chiếc SUV nhanh nhất thế giới cũng đã được giới thiệu chính thức tại Việt Nam với vị thế không phải xe tạm nhập tái xuất mà ít nhất một chiếc đã có chủ nhân, 1 xe mang màu cá nhân hóa. Câu hỏi được đặt ra là Aston Martin DBX 707 2022 mới ra mắt tại Việt Nam có gì hay? để cạnh tranh cùng Lamborghini Urus bản nâng cấp hay Urus Performante và Bentley Bentayga Speed.

Động cơ trên xe Aston Martin DBX 707

Nếu bạn đã khởi nghiệp chậm hơn các đối thủ, việc tìm hướng đi riêng sẽ giúp kích thích sự tò mò và chắc chắn để lại ấn tượng tốt đẹp cho người xem và khách hàng. Vậy điều mà Aston Martin tập trung vào DBX ở phiên bản nghe rất na ná chàng Điệp viên 007 này là gì? Một thiết kế đầy nam tính và thể thao, Urus của Lamborghini đã làm quá tốt, nội thất thể hiện tính xe siêu sang đẳng cấp, chẳng phải Bentayga đã được Bentley chăm chút rất tỉ mỉ rồi đó sao, chắc chắn giải pháp còn lại là dưới nắp capô, nơi chứa động cơ mang mã M177 do Mercedes-AMG sản xuất quá yếu đuối.

Mercedes-AMG đã làm rất nhiều điều trên khối động cơ V8, dung tích 4.0 lít, tăng áp trên xe tiêu chuẩn để giúp phiên bản hiệu suất cao Aston Martin DBX 707 phải thật mạnh mẽ, như con thú đầu đàn trong dòng xe SUV cao cấp, nơi mà Bentley đã tung rất nhiều phiên bản Bentayga có cả tốc độ hay Lamborghini đã làm quá tốt để giúp Urus đạt doanh số khó tin hơn 20.000 xe bán ra chỉ sau 4 năm có mặt trên thị trường.

Bộ tăng áp mới, hệ thống cảm ứng và xả được thiết kế lại, một bộ phận điều khiển động cơ được lập trình lại để quản lý tất cả, việc thực hiện tại Aston Martin dưới sự chỉ đạo của trưởng bộ phận kỹ thuật hệ thống truyền động Ralph Illenberger, người đến từ AMG, biết rõ về động cơ này hơn ai hết.

Những điều này đã giúp Aston Martin DBX 707 có thông số mới và tên gọi 707 của xe cũng đã phần nào giải đáp cho công suất tối đa 707 ps hay quy đổi lên đến 697 mã lực và mô-men xoắn cực đại 900 Nm. Nếu bạn tò mò về thông số của bản tiêu chuẩn, 542 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm là điều chúng tôi chia sẻ và khỏi cần bạn tính toán, sức mạnh của công suất cũng như mô-men xoắn trên xe DBX 707 đã được tăng thêm 155 mã lực và 200 Nm.

Để đối phó với công suất tối đa tăng mạnh, Aston Martin đã làm việc lại và điều chỉnh hộp số tự động 9 cấp tiêu chuẩn của xe \được thay thế bằng phiên bản do AMG cung cấp, có gói ly hợp ướt thay cho bộ chuyển đổi mô-men xoắn. Ngoài thời gian sang số nhanh hơn, hộp số mới còn bổ sung chức năng kiểm soát khởi động Race Start. Nó đủ dễ dàng để truy cập cùng với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian mới, nhờ đó, Aston Martin DBX 707 chỉ cần chưa đến thời gian 3,3 giây là có thể tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 310 km/h.

Ở chế độ Sport hoặc Sport +, nhấn phanh và chân ga đồng thời, màn hình hiển thị công cụ kỹ thuật số nhấp nháy chuyển sang màu đỏ như ngầm thông báo bắt đầu cuộc đua. Âm thanh hấp dẫn của 707 đến từ hệ thống xả chủ động với 4 cửa xả, khác với cả thiết lập thể thao tiêu chuẩn và tùy chọn trên xe cơ sở. Bất kể chế độ truyền động nào, việc giữ một trong 2 cần gạt khi nhấn nút khởi động sẽ gây ra tiếng kêu chói tai khi khởi động.

Thiết kế Aston Martin DBX 707

Tất nhiên, không chỉ nâng cấp động cơ mà Aston Martin cũng làm đôi chút sự mới mẻ trên thiết kế của xe phiên bản DBX 707. Khe hở lưới tản nhiệt của 707 lớn hơn 27% để cho phép luồng không khí vào nhiều hơn để làm mát động cơ. 2 bên mép là các cửa hút gió được sửa đổi được chia đôi bởi các dải đèn LED chiếu sáng ban ngày nằm ngang.

Bộ chia gió phía trước bằng sợi carbon, hốc gió trải dài hết sang 2 bên đầu xe, bộ làm lệch hướng không khí phía trước đến khe hở bánh trước và bánh sau, một lỗ thoát khí cắt vào các tấm phía sau, bộ khuếch tán phía sau mở rộng và 1 ống gió dài hơn cánh gió sau. Nắp gương và thanh chắn bên có thể được làm bằng sợi carbon hoặc màu đen để phù hợp với viền cửa sổ, lỗ thông gió mui xe và đường viền mui xe.

Kìm hãm cho tất cả sức mạnh mới được tìm thấy trên xe đó là phanh gốm carbon tiêu chuẩn mới dành riêng cho 707, có kích thước lớn 16,5 inch ở phía trước và 15,4 inch ở phía sau, được giữ chặt bởi các kẹp phanh sơn đen hoặc tùy chọn màu đồng, cam, màu vàng, đỏ hoặc xám. Cuối cùng là bộ mâm đa chấu kép hoàn toàn mới và ống xả nhân 2 lần so với tiêu chuẩn.

Giống như trong DBX tiêu chuẩn, mẫu xe DBX 707 cũng được Aston Martin sử dụng thanh chống lật chủ động 48 volt cùng với lò xo không khí, có thể nâng chiều cao xe lên 46 mm hoặc hạ thấp 30 mm. Hệ thống cung cấp các chế độ GT (mặc định), Sport và Sport +. Hệ thống chống lật chủ động đã được tinh chỉnh để tăng khả năng chống lật và cải thiện khả năng vào cua hầu như bằng phẳng.

Nội thất xe Aston Martin DBX 707

Ghế thể thao được đệm chắc chắn của DBX 707 có kiểu khâu khác với trên xe tiêu chuẩn, với các yếu tố màu tương phản xung quanh khu vực vai và một đường sọc chính giữa trên tựa lưng giúp nội thất xe có điểm nhấn nhiều hơn. Carbon cũng được tìm thấy rất nhiều trên xe Aston Martin DBX 707 từ bảng đồng hồ, bậc cửa, bảng điều khiển trung tâm...

Giống như động cơ, hệ thống thông tin giải trí là một phần cứng khác được mượn từ Stuttgart, nhưng nó không phải là màn hình mới nhất của các xe Mercedes đang lắp. Thay vào đó là màn hình 10,3 inch (với đồ họa của riêng Aston) hoạt động thông qua bộ điều khiển quay và bàn rê chuột thế hệ trước của Mercedes-Benz, 1 sự bất tiện vì thiếu hoạt động của màn hình cảm ứng có vẻ không phù hợp với xu hướng ngày nay.

Kết luận

Thật khó để nói rằng bạn mua DBX 707 chỉ vì muốn có sức mạnh của xe thay vì thêm các yếu tố khác như ngoại hình hay nội thất, nhưng chắc chắn 1 điều, muốn nâng cao cường độ trải nghiệm lái xe của DBX lên tầm cao mới, cái trả phải trả ra là 21,8 tỷ đồng cho bản chưa có tùy chọn, đắt hơn 4 tỷ đồng so với DBX.

Liệu là bạn, có dám bỏ ra số tiền này để trải nghiệm chiếc xe được mệnh danh là SUV nhanh nhất thế giới nhưng thiết kế cực kỳ thanh lịch, nội thất của xe SUV hạng sang? Còn với người có tiền, Aston Martin DBX 707 cũng có sự thú vị của riêng nó nên chiếc xe mang màu Satin Jet Black mới xuất hiện tại Việt Nam bên cạnh xe màu Q Satin Aluminite Silver, trong đó, 1 xe đã chính thức có chủ, người sở hữu lại sưu tập xe trên 500 chiếc, đủ để thấy, DBX 707 có cái vui của riêng nó.

SO Sánh xe

SO Sánh xe