menu

Tesla "muối mặt" vì Model 3 thất bại trong thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động

14:17 - 23/09/2020

Dường như các hệ thống trên chiếc Tesla Model 3 đã không phát hiện ra hình nộm nên đâm thẳng vào thay vì phanh lại.

Phanh khẩn cấp tự động hiện đã trở thành hệ thống an toàn được trang bị phổ biến trên ô tô đời mới. Theo lý thuyết, hệ thống này có tiềm năng cứu được mạng sống của nhiều người. Thế nhưng, trên thực tế, không phải lúc nào hệ thống phanh khẩn cấp tự động cũng phát huy tác dụng. Đoạn video quay lại màn thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động dưới đây là một ví dụ điển hình.

Thử nghiệm này được thực hiện tại Trung Quốc với nhân vật chính là mẫu xe điện Tesla Model 3. Trong đoạn video này, có thể thấy hình nộm với kích thước như người thật được sử dụng để thử nghiệm.

Khi băng qua đường, hình nộm này đã bị chiếc Tesla Model 3 màu trắng tông văng. Dường như các hệ thống trên chiếc xe điện đã không phát hiện ra hình nộm nên đâm thẳng vào thay vì phanh lại. Ở một thử nghiệm khác, chiếc Tesla Model 3 màu đỏ cũng tông vào hình nộm đang đi trên vạch kẻ dành cho người đi bộ.

Video quay lại cảnh chiếc Tesla Model 3 màu trắng tông trúng hình nộm giả

Video quay chậm cho thấy chiếc Tesla Model 3 màu đỏ thực chất có phát hiện được vật cản phía trước. Tuy nhiên, lúc mà chiếc xe nhận ra sự xuất hiện của hình nộm thì cũng đã quá muộn. Nếu hình nộm này mà là người thật thì có thể dẫn đến một ca tử vong.

Video quay cảnh chiếc Tesla Model 3 đâm trúng hình nộm đi trên vạch kẻ dành cho người đi bộ

Trên thực tế, đây không phải là mẫu xe đầu tiên thất bại trong thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Năm ngoái, tổ chức AAA cũng đã tiến hành thử nghiệm tương tự và phát hiện ra rằng: "Tất cả những chiếc xe thử nghiệm đều không thể giảm thiểu đáng kể tốc độ va chạm".

Trong thử nghiệm của AAA, những chiếc xe đều được đánh giá ở vận tốc 30 dặm/h (khoảng 48 km/h). Qua thử nghiệm này, AAA kết luận: "Nhìn chung, mọi hệ thống phát hiện người đi bộ được đánh giá đều gặp khó khăn trong việc giảm thiểu tốc độ hay tránh va chạm với người đi bộ một cách nhất quán..."

Kết quả thử nghiệm trên của Model 3 có vẻ sẽ khiến hãng Tesla "muối mặt". Trước đó, mẫu xe này đã liên tục được các tổ chức như IIHS của Mỹ hay Euro NCAP của châu Âu đánh giá ở mức cao nhất về độ an toàn.

Sau khi xem 2 đoạn video kể trên, một số người dùng tại Trung Quốc cũng đặt ra câu hỏi về độ an toàn của Tesla Model 3. Theo họ, hãng Tesla yêu cầu khách hàng trả đến 8.000 USD cho hệ thống lái bán tự động nhưng Model 3 lại không thể phát hiện ra người đi bộ để tránh tai nạn.

Lan Quyên

Đánh giá: