menu

Nhân viên bán hàng Tesla bị tố cáo "cường điệu hóa" khả năng của Autopilot

Duy Thành 17:11 - 08/09/2018

Heather Lommatzsch, chủ nhân chiếc Tesla Model S, đã bị gãy mắt cá chân trong vụ tai nạn, và cô ấy đang cố gắng đưa vụ kiện ra tòa và ít nhất 300.000 USD tiền bối thường cho thương tích và những hư tổn khác.

Một tài xế có sở hữu một chiếc Tesla Model S ở bang Utah, Mỹ đã đưa đơn kiện nhà sản xuất sau khi chiếc xe của cô ta đã đâm vào một chiếc xe cứu hỏa đang đỗ trong khi vận hành ở chế độ bán tự lái Autopilot. Cô ta tố cáo rằng người bán hàng Tesla đã nói với mình rằng xe sẽ tự dừng lại trong chế độ Autopilot nếu một vật cản xuất hiện trên đường đi của nó.

Tài xế, Heather Lommatzsch 29 tuổi, đã khẳng định trong đơn kiện đưa lên ngày thứ 3 vừa qua ở Hạt Salt Lake rằng người bán hàng Tesla đã nói với cô ấy trong tháng 6 năm 2016 khi cô ấy quyết định mua một chiếc Model S rằng cô ấy có thể sử dụng Autopilot mà không cần động tay miễn là cô ấy “thi thoảng” chạm vào vô lăng. Lommatzsch còn nói rằng người bán hàng nhấn mạnh chiếc Model S sẽ “tự dừng lại trong trường hợp có vật thể hiện diện” trong đường đi của xe.

Hình ảnh vụ tai nạn Tesla Model S đâm vào xe cứu hỏa đang đỗ tại bang Utah, Mỹ

Phương tiện của Lommatzch đã đi vào một chiếc xe cứu hỏa đang đỗ trong tháng 5 năm nay trong khi đang di chuyển ở tốc độ 96 km/h. Cảnh sát địa phương có nói ở thời điểm đó rằng mẫu Model S của Lommatzch đang theo đuôi một chiếc xe khác trước khi nó đổi làn để tránh xe cứu hỏa, và chiếc Model S đã tiếp tục lao về phía trước mà không dừng lại.

Trong một bài phỏng vấn với cảnh sát, Lommatzch nói rằng cô ấy đã nhìn vào chiếc điện thoại của mình trước khi va chạm xảy ra, nhưng trong đơn kiện mới thì cô ấy lại khẳng định rằng đã cố phanh trước va chạm, “nhưng phanh không hoạt động”.

Vụ kiện này có thể mở ra nhiều câu hỏi cho Tesla về cách họ hướng dẫn tài xế về những giới hạn của Autopilot, khi họ đang đối mặt với nhiều cuộc điều tra bởi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ liên quan tới các vụ tai nạn có liên quan đến việc sử dụng hệ thống bán tự lái.

Nhà sản xuất nói rằng các tài xế nên giữ tay trên vô lăng trong khi Autopilot được đang bật, và nó được thiết kế để thôi thúc tài xế tập trung vào đường đi. Dữ liệu từ chiếc xe cho thấy Lommatzch đã không hề chạm vào vô lăng trong 80 giây trước khi va chạm xảy ra.

Chiếc xe đã va chạm ở tốc độ 96 km/h và khiến phần đầu nát toàn bộ

Chiếc xe đã va chạm ở tốc độ 96 km/h và khiến phần đầu nát toàn bộ

Tesla đã khẳng định lại quan điểm trên không ít lần khi được hỏi bởi báo chí truyền thông. Nhưng công ty của Elon Musk cũng đã phải chịu công kích trong quá khứ trước những lời cáo buộc rằng đội ngũ bán hàng của họ đã làm sai lệch những gì Autopilot có thể làm và không thể làm đối với người mua.

Thời điểm mua Model S của Lommatzch cũng rất đáng lưu ý khi nó chỉ diễn ra vài tuần sau một vụ tai nạn chết người có liên quan tới một người sử dụng Tesla trong chế độ Autopilot được công khai lần đầu tiên.

Gia đình của nạn nhân trong vụ tai nạn tháng 1 năm 2016 liên quan đến một xe Model S sử dụng Autopilot cũng đã cáo buộc rằng nhân viên bán hàng Tesla đã nói quá khả năng của hệ thống. Ông Gao Jubin, bố của nạn nhân, đã chia sẻ với trang Jalopnik rằng con trai ông ấy đã được kể bởi một người bán hàng Tesla rằng Autopilot có thể xử lí tất cả tính năng lái.

CEO Elon Musk đã tỏ ra bực tức với việc truyền thông đưa tin vụ tai nạn ở thời điểm đó, nói rằng tâm điểm không nên là chuyện sử dụng một tính năng còn mới trong xe ô tô, và thay vào đó là chuyện Lommatzch đã bước ra khỏi vụ tai nạn nghiêm trọng với chỉ một cái chân gãy.

Heather Lommatzsch đã bị gãy mắt cá chân trong vụ tai nạn, và cô ấy đang cố gắng đưa vụ kiện ra tòa và ít nhất 300.000 USD tiền bối thường cho thương tích và những hư tổn khác.

Duy Thành
Đánh giá: