menu

Cận cảnh hàng hiếm Toyota Starlet đời 1984 mới về đội xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

13:06 - 15/03/2024

Đây là 1 trong hàng trăm chiếc xe JDM được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua trong gần 2 năm trở lại đây, chiếc xe Toyota Starlet này thuộc biến thể 3 cửa, khá độc lạ tại thị trường Việt Nam.

Sau vài lần bị bắt gặp xuống phố cùng nhiều chiếc siêu xe đắt đỏ trong 3 tháng đầu năm 2024, mới đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã chọn lựa 1 chiếc xe JDM để đồng hành cùng với mình trong sáng hôm nay, ngày 15 tháng 3 năm 2024.

Chiếc xe này là Toyota Starlet đời 1984, 1 mẫu xe còn khá xa lạ đối với những bạn trẻ mê xe, nhưng với người chơi xe JDM, nó lại khá thú vị, và không quá lời khi Toyota Starlet bỗng nổi tiếng và có sức hút đặc biệt với giới truyền thông trong nước, khi được nhà sưu tập xe hàng đầu tại Việt Nam mua về, không cất trong garage mà lái ra đường.

Starlet là mẫu xe ô tô cỡ nhỏ do Toyota sản xuất từ ​​năm 1973 đến năm 1999, thay thế Publica nhưng vẫn giữ mã "P" và đánh số thế hệ của Publica. Starlet thế hệ đầu tiên được bán với tên Publica Starlet ở một số thị trường. Tại Nhật Bản, nó chỉ dành riêng cho các đại lý Toyota Corolla Store. Đây là chiếc xe subcompact đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cung cấp biến thể hiệu suất cao.

Toyota Starlet có sẵn trong 5 thế hệ, xe của ông Vũ thuộc thế hệ thứ 3, sản xuất từ năm 1980, ở dòng này họ gọi là P70, sản xuất vào tháng 10 năm 1984, đây cũng là lần đầu chứng kiến ​​​​Starlet chuyển sang dẫn động cầu trước, là định dạng bình thường đối với những chiếc xe cỡ này.

Xe hatchback ba cửa và năm cửa đã được cung cấp, đồng thời xe van ba cửa dành cho mục đích thương mại cũng có mặt ở nhiều thị trường. Động cơ 12 van 1E và 2E thay thế động cơ dòng K cũ. Dòng sản phẩm mở rộng của Nhật Bản bao gồm Standard, CD-L, DX, DX-A, Soleil, Soleil-L, XL, XL-Lissé, SE, Si, Si Limited, Ri, Turbo R và Turbo S, mặc dù chỉ có một Phiên bản lít chỉ có sẵn để xuất khẩu.

Động cơ được trang bị cho các mẫu xe tăng áp là loại 2E-TELU và được lắp đặt công nghệ treo chủ động của Toyota có tên là TEMS . Ri và Turbo R là những mẫu xe có trọng lượng nhẹ được thiết kế cho môn đua xe thể thao.

Đối với thị trường xuất khẩu, dòng Starlet 70 được cung cấp dưới dạng 1.0 Standard, 1.0 DX, 1.0 XL, 1.0 XL Lisse, 1.3 DX, 1.3 XL, 1.3 S và 1.3 SE. Phiên bản xuất khẩu Si Limited về cơ bản là XL hoặc 1.3 S với cánh gió trước và sau, nội thất đen đỏ thể thao, phun xăng đa điểm và màu ngoại thất đặc biệt 2 tông đen-bạc hoặc trắng.

Chiếc Starlet đầu tiên được lắp ráp bên ngoài Nhật Bản là chiếc 1.0 XL sản xuất năm 1985 tại Indonesia. Một năm sau, mẫu 1,3 lít được đưa vào dây chuyền sản xuất tại đó.

Những chiếc Starlets do Indonesia sản xuất chỉ có phiên bản 5 cửa với bộ chế hòa khí, hộp số tay 4 cấp và được cung cấp dưới dạng XL, SE, Lissé và Si Limited.

Một thay đổi nhỏ đối với các mẫu xe Nhật Bản đã được đưa ra vào năm 1987 với mũi xe mới, đèn hậu, cản va lớn hơn và nội thất sửa đổi. Starlet do Indonesia sản xuất đã nhận được những thay đổi nhỏ này vào năm 1988, trong khi các mẫu xe dành cho thị trường chung và châu Âu vẫn giữ kiểu dáng cũ hơn.

Đánh giá: