menu

Không sử dụng xe máy lâu ngày vì dịch Covid-19, bảo quản thế nào để tránh hỏng hóc?

17:44 - 03/04/2020

Không sử dụng xe máy, xe mô tô trong một thời gian dài sẽ dễ gây tình trạng rỉ sét và hỏng hóc không đáng có nếu không biết cách bảo quản đúng mực.

Trong tình hình dịch bệnh do chủng mới của Virus Corona hay Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, rất nhiều cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp đang thực hiện việc cho nhân viên của mình làm tại nhà hoặc nghỉ vô thời hạn. Cũng vì thế, trong thời điểm này thì những phương tiện di chuyển, phương tiện giao thông như ô tô và xe máy sẽ bị để không khá nhiều khi không được sử dụng tới. 

Rửa xe thường xuyên giúp xe luôn mới, trơn tru

Bảo quản xe máy trong đại dịch Covid-19

Đối với những xe máy, việc lâu ngày không sử dụng cũng gây ra khá nhiều rắc rối cho chủ xe khi nhiều bộ phận sẽ có thể bị rỉ sét, hỏng hóc khiến thời điểm sử dụng lại, người điều khiển chắc hẳn sẽ phải mang xe đi sửa chữa phiền phức và tốn tiền. Như thế, các chủ xe khi không sử dụng trong thời gian dài phải bảo quản như thế nào để xe luôn trong tình trạng mới và sẵn sàng hoạt động khi cần thiết?

Dưới đây, chúng tôi xin liệt kê ra một số lời khuyên được thu thập từ một số cửa hàng sửa xe uy tín tại Hà Nội để có thể giúp bạn bảo quản phương tiện của mình khi không sử dụng đến trong thời gian dài như hiện tại.

Rửa sạch xe trước khi cất

Do được sử dụng hàng ngày và luôn phải tiếp xúc với môi trường đặc biệt nhiều khói bụi ở nước ta hiện nay nên việc xe máy bị bám nhiều bụi bẩn là vấn đề không thể tránh khỏi. Vấn đề này không chỉ trực tiếp liên quan đến vẻ thẩm mỹ của phương tiện, mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của máy móc, các chi tiết truyền động. Cụ thể, khi bụi bẩn bùn đất bám dày lên xe thì bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là bộ truyền động bao gồm nhông xích và các vòng bi bạc.

Rửa xe thường xuyên giúp xe luôn mới, trơn tru

Rửa xe thường xuyên giúp xe luôn mới, trơn tru

Như thế, trước khi thực hiện việc cất giữ xe, hãy mang chiếc xe của mình đi rửa xe, vệ sinh thật kỹ càng để tránh han gỉ các bộ phận bi trục bánh hay ngăn bám cặn đất cát vào những bộ phận này. Sau khi xe được rửa sạch sẽ, bạn nên cất giữ xe ở nơi khô thoáng và nếu có bạt trùm, hãy trùm lên chiếc xe của mình để ngăn bụi bẩn, côn trùng.

Xịt bảo vệ, chống gỉ

Xịt chống rỉ, tra dầu mỡ cho các bộ phận kim loại của xe là cần thiết

Xịt chống rỉ, tra dầu mỡ cho các bộ phận kim loại của xe là cần thiết

Với thời tiết như hiện tại ở Việt Nam khi đang là mùa nồm ẩm, mưa nhiều thì việc nhiều chi tiết trên xe có thể bị gỉ sét vì hơi ẩm là rất dễ xảy ra. Vì thế, chúng ta nên phun một lớp bảo vệ chống gỉ hoặc tra dầu, tra mỡ lên tất cả bề mặt kim loại của xe, đặc biệt với những bộ phận kim loại đã bị xước sơn và xích trần. 

Đổ đầy xăng trong bình

Bình xăng có thể bị gỉ sét sau thời gian dài không sử dụng

Bình xăng có thể bị gỉ sét sau thời gian dài không sử dụng

Với những chiếc bình xăng trong xe hiện đại, các bình xăng này luôn được tráng một lớp chống ăn mòn, chống rỉ ở phía trong bình. Thế nhưng, qua nhiều lần đổ xăng với vòi kim loại làm xước bề mặt sơn thì tình trạng gỉ sét rất dễ xảy ra khi xăng không tràn được qua khu vực đó gây ô-xi hóa. Như vậy. trước khi lưu trữ và cất xe thì chúng ta nên đổ đầy bình xăng để bảo vệ nó khỏi gỉ sét và hao mục. Hơn nữa, với giá xăng chỉ khoảng 12.000 đồng/lít như hiện tại thì "ngại gì mà không đầy bình"?.

Lưu ý nắp bình xăng

Lưu ý vặn chặt nắp bình xăng sau khi đổ đầy

Lưu ý vặn chặt nắp bình xăng sau khi đổ đầy

Hiện nay, vẫn còn khá nhiều xe sử dụng nắp bình xăng dạng vặn bằng kim loại và khá khó vặn chặt sau một thời gian sử dụng khi mép bình xăng có hiện tượng han rỉ. Cũng vì thế, nhiều người do "chân yếu, tay mềm" mà không thể vặn chặt khu vực này dẫn đến tình trạng có thể rò rỉ xăng khi đầy bình hoặc rò hơi xăng ra bên ngoài. Việc ngày có thể gây nguy hiểm trong quá trình lưu trữ bởi có khả năng gây cháy nổ mất an toàn. Như vậy, chúng ta nên vặn chặt bình xăng và có thể đắp lên nắp bình xăng một tấm rẻ lau để góp phần cản hơi xăng thoát ra bên ngoài.

Lưu ý ắc-quy xe máy

Khi không được sử dụng và sạc pin trong khoảng thời gian dài, bộ ắc-quy trong xe sẽ tự tiêu hao điện tích được lưu trong nó và dần cạn kiệt. Việc này sẽ dẫn đến khi chủ xe cần sử dụng, sẽ không đề nổ được chiếc xe của mình.

Ắc quy trên xe máy có thể hỏng khi không sử dụng trong thời gian dà

Ắc quy trên xe máy có thể hỏng khi không sử dụng trong thời gian dài

Vì thế, để bảo quản tốt thì bạn nên tháo bình ắc-quy ra khỏi xe và cất giữ bộ ắc quy đó ở nơi khô ráo. Lưu ý nên sạc ắc-quy ít nhất một lần mỗi tháng để đảm bảo điện tích trong đó. Nhưng có vẻ cách này cần khá nhiều công đoạn cũng như phải có bộ sạc ắc quy tại nhà. Vì thế, bạn có thể áp dụng cách để đảm bảo ắc quy còn "sống" khi khởi động xe ít nhất mỗi tuần 1 lần trong vòng ít nhất 7 phút. Việc này vừa giúp sạc ắc quy, vừa giúp khối động cơ được hoạt động tránh tình trạng rỉ sét bên trong xy-lanh.

Trên là 5 lưu ý chính trong việc bảo quản xe máy, xe mô tô trong thời gian dài không được sử dụng tới trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Ngoài ra, cần lưu ý khi cất xe bạn nên sử dụng chân chống giữa (nếu có) hoặc sử dụng các dụng cụ hỗ trợ nâng bánh để xe luôn được dựng thẳng, cân đối tránh hỏng và lệch giảm xóc. Hãy bảo quản tốt chiếc xe của mình để tránh mất tiền oan sau khi sử dụng trở lại nhé!

Kuro

Đánh giá: