menu

Nguyên nhân cần tránh xe “thủy kích” khi mua ô tô cũ

09:39 - 05/06/2018

Các chuyên gia tư vấn mua ô tô cũ luôn đề cập đến việc tránh xa các mẫu xe từng bị “thủy kích”. Nguyên nhân chính là xe thủy kích thường tồn tại những vấn đề khó khắc phục.

Thủy kích là hiện tượng động cơ xe hút phải nước khi di chuyển trong vùng ngập nước, hoặc cũng vì một số lý do khác. Song, nguyên nhân chính vẫn là do khi trời mưa, lượng nước ngập sâu nên tràn vào hệ thống hút gió động cơ, nhất là với những chiếc sedan và hatchback gầm thấp. Bên cạnh đó là tình trạng nước làm mát động cơ chảy vào buồng đốt, dẫn đến việc đầu gioăng quy-lát (head gasket) bị hư hỏng hoặc nứt vỡ - người ta hay gọi là thổi gioăng quy lát.

Mua ô tô cũ bị thủy kích sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường

Mua ô tô cũ bị thủy kích sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường

Được biết, động cơ xe có vai trò hút không khí (hoặc hỗn hợp xăng – không khí) làm giãn nở bên trong xi-lanh và bắt đầu quá trình nén.

Trong khi đó, đối với xe bị thủy kích, nước sẽ được hút sâu vào động cơ khi tài xế cố tình đề máy. Do nước có hệ số nén thấp nên khi vào xi-lanh sẽ làm chặn đứng quá trình đi lên của piston, dẫn đến hỏng máy. Thậm chí, nó còn có khả năng phá hủy các chi tiết bên trong động cơ như trục khuỷu, thanh truyền (tay dên), vỡ thân máy (lốc máy)…

Động cơ xe nguy cơ hỏng cao do bị thủy kích

Động cơ xe nguy cơ hỏng cao do bị thủy kích

>>> 4 loại ô tô cũ không nên mua 

Bên cạnh động cơ, xe bị thủy kích còn khiến cho các mối nối bên trong hệ thống điện lâu dần bị gỉ sét hoặc bị chập cháy điện và gây cháy nổ xe. Các chi tiết khác như tấm lót sàn, đệm ghế ngồi cũng bị ảnh hưởng khi xe ngập nước. Với khả năng hút và giữ nước, chúng có thể tạo ra mùi hôi và ảnh hưởng đến độ bền của xe. Hệ thống khung sườn, hệ thống treo, truyền động và cả túi khí của xe cũng không nằm ngoài “danh sách” các bộ phận ảnh hưởng khi xe bị ngập nước.

Nội thất xe thủy kích bám bẩn

Nội thất xe thủy kích bám bẩn

Khi chẳng may mua ô tô cũ bị thủy kích, chủ xe sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để sửa chữa những trục trặc trên. Con số ước tính là từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Chi phí khắc phục cho những chiếc xe sang có thể cao hơn nhiều, do giá phụ tùng chính hãng rất đắt.

Mặc dù hiện tại, khả năng lội nước của các mẫu xe đã được nhà sản xuất cải thiện nhiều. Các công ty sản xuất ô tô đã cố gắng nâng cao các thiết bị điện, đường ống hút gió, các ống thông hơi nhưng thủy kích là hiện tích vẫn khó tránh khỏi, dẫn đến nhiều hư hỏng nghiêm trọng bên trong xe. Vì vậy, khi chọn mua ô tô cũ, khách hàng cần tránh những chiếc xe thủy kích và kiểm tra kỹ lưỡng khi đưa ra quyết định mua xe.

Đánh giá: