menu

Chinh phục địa hình phức tạp cùng lời khuyên từ Chevrolet

Lâm-chan 07:13 - 12/09/2018

Thú chơi offroad luôn là một bộ môn có sức hấp dẫn lớn đối với người sở hữu xe bán tải. Để bước đầu làm quen với hành trình kích thích này, quý độc giả có thể tham khảo một số lời khuyên đến từ Chevrolet.

Để có thể điều khiển được xe một cách mượt mà trong điều kiện đường phức tạp không những đòi hỏi người lái phải làm chủ được các kỹ năng lái xe mà còn phải hiểu biết tường tận về địa hình cùng các kiến thức liên quan để có thể xử lý các tình huống phát sinh khi bất ngờ gặp sự cố. Cũng trong khuôn khổ chương trình trải nghiệm xe dành cho báo chí “Chevrolet Colorado – The Boundary”, Chevrolet đưa ra một số lời khuyên và hướng dẫn lái xe trên địa hình phức tạp dựa trên mẫu Colorado mới.

Chinh phục địa hình phức tạp cùng lời khuyên từ Chevrolet (P1)

Đối với người ham mê chinh phục địa hình phức tạp trên bốn bánh, dưới đây sẽ là một số lời khuyên bổ ích đến từ Chevrolet

Chuẩn bị

Chuẩn bị luôn là khâu quan trọng quyết định tới 70% độ an toàn cũng như thành công của chuyến phiêu lưu bạn ấp ủ. Ở bước này, các chuyên gia đến từ Chevrolet khuyến nghị khi chinh phục đường phức tạp có điều kiện khắc nghiệt nên sẵn sàng những vật dụng như sau:

Lốp xe dành cho mọi địa hình (nếu cần thiết) và lốp dự phòng kích thức lớn), máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi xe và bơm xe điện tử. Ngoài ra còn cần đội thước Hi-lift, bộ dụng cụ an toàn bao gồm cả dụng cụ y tế và bình cứu hỏa, bộ dụng cụ tời xe, móc kéo, dây kéo xe. Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị thêm các dụng cụ đa năng, xẻng, rìu, bộ đàm, la bàn và đèn pin.

Sử dụng xe có hệ dẫn động bốn bánh

Chinh phục địa hình phức tạp cùng lời khuyên từ Chevrolet (P1)

Dẫn động bốn bánh sẽ giúp xe có tăng sức khéo ở những địa hình trơn trượt

Thông thường đối với một chiếc bán tải, chế độ dẫn động hai bánh sẽ vận hành tốt ở hầu hết các điều kiện đường lái xe bình thương nhưng khi gặp thử thách ở những cung đoạn phức tạp hoặc điều kiện thời tiết thách thức như mưa lớn thì khả năng dẫn động bốn bánh sẽ là một tính năng đắt giá. Lấy ví dụ như ở Chevrolet Colorado, hệ dẫn động bốn bánh trang bị trên xe sẽ giúp tăng lực kéo bằng cách truyền công suất của động cơ đến cả bốn bánh, từ đó giúp xe có thể vượt qua được một số địa hình lún, bùn một cách dễ dàng hơn.

Ngồi đúng tư thế

Chinh phục địa hình phức tạp cùng lời khuyên từ Chevrolet (P1)

Ngồi đúng tư thế sẽ giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn

Cũng tương tự như việc lái xe máy, ngồi đúng tư thế sẽ giúp bạn có khả năng kiểm soát xe tuyệt đối. Đối với trên ô tô, người lái xe nên nhớ điều chỉnh ghế lái phù hợp với vóc dáng của mình ngay khi lên xe.

Cụ thể, góc ghế phải được cân chỉnh phù hợp với cánh tay cầm vô lăng, ghế không nên quá sát vô lăng mà phải đảm bảo cho bạn có tầm nhìn bao quát tốt. Bên cạnh đó, chân của bạn phải chạm và đạp được vào chân ga, chân phanh đúng cách bởi khi xe di chuyển, cơ thể của bạn cũng sẽ di chuyển, do đó phải có được một vị trí ngồi thích hợp.

Cuối cùng, bạn phải điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe và gương chiếu hậu ngoài sao cho chính xác. Đồng thời hiển nhiên nguyên tắc bất di bất dịch là luôn luôn thắt dây an toàn trong mọi trường hợp.

Cầm vô lăng đúng cách

Chinh phục địa hình phức tạp cùng lời khuyên từ Chevrolet (P1)

Hướng ngón cái lên trên để tránh chấn tương khi xe bất ngờ gặp va chạm

Sau khi ổn định được tư thế ngồi chuẩn chỉ cho mình, điều tiếp theo bạn cần nhớ đó là cách cầm vô lăng đúng cách. Ở đây Chevrolet hướng dẫn bạn nên đặt tay ở vị trí 3 giờ và 9 giờ trên vô lăng (hoặc 2 giờ và 10 giờ tùy thuộc theo thói quen của mỗi người). Bạn luôn phải giữ vô lăng một cách chắc chắn, ngón cái hướng lên trên. Hành động nhỏ này sẽ giúp bạn tránh bị chấn thương ngón cái hoặc cổ tay khi di chuyển trong tình huống phức tạp và bất ngờ va phải đá hoặc chướng ngại vật.

Di chuyển trên địa hình không ổn định

Chinh phục địa hình phức tạp cùng lời khuyên từ Chevrolet (P1)

Gặp địa hình không ổn định, người lái tránh bơm ga quá mạnh

Khi gặp địa hình không ổn định, một lỗi phổ biến thường gặp ở những tay chơi offroad mới chính là quan niệm đạp ga mạnh sẽ nhanh thoát. Nhưng thực tế, nếu bạn đạp ga mạnh, bánh xe sẽ bị trượt vào nếu trong điều kiện đường bùn lấy, hành động này sẽ khiến xe “đào hố” và lún sâu hơn. Để có thể xử lý tốt ở tình huống này, các chuyên gia của Chevrolet có một số lời khuyên như sau:

Duy trì chuyển động của xe ở số thấp, bùn càng sâu đi số càng thấp. Tiếp đến bạn nên cho xe di chuyển liên tục để không bị sa lầy, lực kéo thay đổi khi lái xe trên cát. Ở những khu vực cát dày như trên bãi biển hoặc cồn cát, lốp xe có xu hướng lún vào cát, ảnh hưởng đến việc đánh lái, tăng tốc và phanh. Giảm tốc và duy trì tốc độ ổn định, tránh cua và chuyển hướng gấp. Nếu chiếc Colorado của bạn bị mắc kẹt, hãy chậm dãi và cẩn trọng quay bánh xe để thoát ra khi sa lầy trong cát và bùn. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) có thể giúp giải thoát xe bị sa lầy.

Di chuyển trên địa hình có dốc lớn

Chinh phục địa hình phức tạp cùng lời khuyên từ Chevrolet (P1)

Người lái nên nhớ đi số thấp và duy trì tốc độ thấp

Đi số thấp và duy trì tốc độ thấp. Nếu có thể, lái thẳng một mạch lên dốc hoặc xuống dốc nhưng nên nhớ giảm tốc độ khi gần đến đỉnh dốc. Dùng đèn pha kể cả ban ngày để cảnh báo các phương tiện khác và tuyệt đối không được lùi xe lên dốc hoặc lùi xe xuống dốc khi đông cơ tắt hoăc khi về số không (N). Phanh có thể bị quá nhiệt và khiến bạn mất lái.

Khi lái xe xuống dốc, hướng đầu xe thẳng xuống dưới. Đi số thấp bởi vì động cơ sẽ làm việc cùng với phanh để khiến xe chậm lại và giúp xe trong tầm kiểm soát. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng xe được bảo dưỡng và luôn trong tình trạng tốt. Kiểm tra định mức các dung dịch từ phanh, lốp, hệ thống làm mát đến hộp số.

Về số thấp hơn khi đi xuống dốc đứng hoặc dốc dài. Cẩn trọng trên đỉnh dốc vì có thể có chướng ngại trên đường (Ví dụ như xe chết máy). Chú ý những biển báo đặc biệt (Ví dụ: khu vực đá rơi, đường ngoằn ngoèo, dốc dài, khu vực cho phép vượt/ không cho phép vượt) và có hành động phù hợp. Khi dừng ở con đường có độ dốc cao (3 độ, 5%), hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ phát huy tác dụng. Sau khi người lái nhả bàn đạp phanh, hệ thống phanh sẽ tiếp tục duy trì lực phanh tự động trong vài giây (2-3 giấy).

Di chuyển trên địa hình ẩm ướt

Chinh phục địa hình phức tạp cùng lời khuyên từ Chevrolet (P1)

Ở địa hình ẩm ướt người lái nên chú ý đi chậm và tăng tốc từ từ

Ở dạng địa hình này bạn nên đi chậm và tăng tốc từ từ. Tăng tốc quá nhanh khiến bánh xe quay trơn và phần mặt đất dưới lốp bị trơn và láng. Tiếp đến, bạn hãy bật kiểm soát lực kéo và tắt kiểm soát hành trình. Bên cạnh đó, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) tăng cường sự ổn định cho xe khi dừng xe gấp, nhưng ở địa hình đường khô ráo thì phanh nên được áp dụng sớm hơn.

Duy trì khoảng cách với các xe xung quanh để quan sát những điểm trơn trượt. Tránh đánh lái chuyển hướng và phanh gấp trên bề mặt trơn trượt. Luôn đề cao chú ý khi quyết định vượt và hãy đảm bảo thiết bị lau kính chắn gió luôn trong tình trạng hoạt động tốt, dung dịch lau kính chắn gió được đổ đầy đồng thời lốp xe phải còn tốt, rãnh lốp sâu.