menu

4 bước nên làm nếu xe của bạn bị quá tải nhiệt

10:33 - 15/01/2023

Nên nhớ chắc một điều là đừng mở nắp két nước làm mát ngay lập tức khi xe vẫn đang quá tải nhiệt.

Một chiếc xe ô tô bị quá tải nhiệt là một điều có thể xảy ra nếu bạn hơi lơ đãng với việc bảo dưỡng thường xuyên. Điều này có thể tạo nên một tình huống nguy hiểm tiềm năng, do vậy nếu bạn thấy chiếc xe của mình đang bị quá tải nhiệt, bạn cần thực hiện một số bước cần thiết để làm mát xe.

Quá tải nhiệt có thể gây nguy hiểm và làm xe bị hỏng nặng

Quá tải nhiệt có thể gây nguy hiểm và làm xe bị hỏng nặng

Quan tâm tới nhiệt độ xe là một điều quan trọng. Trong khi bạn lái xe, bạn nên tập cho mình một thói quen kiểm tra những thông tin bất thường hiển thị trên đồng hồ đo nhiệt độ. Nếu bạn không có bảng đồng hồ đo nhiệt độ riêng, thì xe cũng nên có một đèn cảnh báo nhiệt độ. Nó sẽ thường có hình dạng nhiệt kế và nếu nó sáng đỏ lên thì tức là xe bạn đang quá tải nhiệt. Dưới đây là 4 bước cơ bản cần thiết để bạn có thể làm mát xe trong trường hợp bị quá nhiệt:

1. Nếu bạn thấy rằng động cơ đang bắt đầu quá nhiệt, hãy dừng xe lại bên lề đường càng sớm càng tốt

Nếu bạn đang bị kẹt xe, nhiệt độ động cơ sẽ liên tục leo cao bởi vì đơn giản là không có khí lưu thông qua két nước làm mát. Hãy cố gắng đưa xe vào sát lề đường và tìm một điểm an toàn cách xa dòng giao thông đông đúc.

Nếu bạn đang lái xe và có đủ khí lưu thông vào động cơ và két nước làm mát, bạn có thể lái thêm vài km để tìm một điểm thích hợp và dừng lại. Bạn chắc chắn là không muốn giữ động cơ chạy lâu trong trình trạng quá nhiệt, bởi điều này có thể dẫn tới biến dạng đầu xi-lanh hoặc pít tông, nứt vỡ khối động cơ, hoặc những dạng hư tổn khác.

2. Đừng mở nắp két nước làm mát ra ngay lập tức

Hãy làm theo điều này bất kể bạn từng có nghe ai nói khác. Về cơ bản, hỗn hợp dung dịch làm mát bên trong két nước làm mát là ở trạng thái sôi bỏng và bị nén. Do đó, nếu bạn mở nắp két nước trong khi động cơ và két nước vẫn đang nóng, dung dịch bị nén sẽ bắn mạnh ra ngoài như một vòi nước, khiến bạn có nguy cơ bị bỏng. Điều nên làm lúc này là tắt xe và để nó tỏa nhiệt tự nhiên – điều này sẽ mất một khoảng thời gian.

3. Trong khi đợi xe giảm nhiệt, hãy kiểm tra két nước làm mát và các đường ống để xem chúng có kết được kết nối và trong điều kiện tốt hay không

Chiếc xe của bạn có thể bị quá tải nhiệt bởi vì dung dịch làm mát rò rỉ ra ngoài một đường ống bị vỡ hoặc một két nước bị hỏng. Kiểm tra xem có chỗ ướt nào ở xung quanh khoang động cơ hoặc bên dưới xe sẽ mang lại cho bạn đầu mối về việc xe có đang bị rò rỉ chất làm mát hay không. Đôi khi, rò rỉ có thể chỉ đến từ một đầu ống bị lỏng. Trong trường hợp đó, bạn vặn chặt lại đầu ống cao su, bổ sung thêm dung dịch làm mát vào két nước, và rồi lên đường tiếp.

4. Một khi xe đã giảm nhiệt, hãy đổ thêm chất làm mát vào két nước làm mát

Sau khi làm việc này, hãy bật động cơ và đưa nó lên nhiệt độ vận hành phổ thông. Một lần nữa, kiểm tra các đường ống và két nước xem còn rò rỉ nữa không, và đảm bảo tất cả quạt gió đều hoạt động tốt. Nếu không có chỗ rò rỉ và tất cả quạt đều chạy, có khả năng xe bị quá nhiệt vì thiếu dung dịch làm mát. Bổ sung thêm dung dịch làm mát mới sẽ có thể giúp bạn về nhà an toàn – nhưng bạn sẽ cần đưa ra đi kiểm tra và bảo dưỡng để đảm bảo hệ thống làm mát ở tình trạng tốt nhất.

Đánh giá: