menu

Trải nghiệm xe Vespa ET8 Sidecar ba bánh: Độc, lạ và vô cùng thú vị

08:37 - 12/09/2019

Vespa ET8 Sidecar mang đến cho người dùng trải nghiệm lái thú vị và hoàn toàn khác biệt so với chiếc chiếc Vespa ET8 nguyên bản.

Vespa ET8 là mẫu xe tay ga được tập đoàn Piaggio cho ra đời từ năm 1996 nhằm kỷ niệm 50 năm thương hiệu Vespa, đến khoảng những năm 2000 thì mẫu xe tay ga này chính thức được đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Sau gần 20 năm, hầu hết những mẫu xe Vespa ET8 thời đó vẫn có thể vận hành khá tốt và vào khoảng những năm 2012-2013, phong trào chơi xe Vespa ET8 đã rộ lại với rất nhiều những mẫu xe đẹp, được tân trang hoặc độ thêm đồ chơi rất bắt mắt. Điều này đã thổi một làn gió mới vào cộng đồng những người đam mê Vespa.

Mới đây, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện với anh Hải Nguyễn, chủ sở hữu của chiếc Vespa ET8 độ Sidecar ba bánh độc đáo tại Hà Nội, và có dịp được trải nghiệm cảm giác vận hành trên chiếc xe Vespa ET8 thú vị của anh.

Đánh giá Vespa ET8 độ ba bánh độc đáo của Hà Nội. (Video: Duy Tùng)

Tổng quan thiết kế: Độc đáo, lạ mắt và thu hút ánh nhìn

Về mặt thiết kế, chiếc Vespa ET8 ba bánh này mang dáng vẻ mới lạ khác hoàn toàn với chiếc Vespa ET8 nguyên bản nhờ vào phần thuyền xe bên phải. Để giữ cho tổng quan cân đối, phần thuyền xe cũng được thiết kế với những đường bo tròn mềm mại khá đồng điệu với thiết kế của Vespa ET8. Các chi tiết nhỏ như đèn chiếu sáng, xi-nhan hay bệ tì tay bọc da hai bên thân thuyền vừa là điểm nhấn cũng vừa là tiện nghi, an toàn dành cho người ngồi ở phần thuyền xe.

Chiếc xe Vespa ET8 ba bánh có vẻ ngoài lạ mắt và rất độc đáo.

Chiếc xe Vespa ET8 ba bánh có vẻ ngoài lạ mắt và rất độc đáo.

Kết nối giữa thân xe với thuyền xe là một phần khung rời được gắn vào một tấm thép dưới sàn xe Vespa ET8, cũng nhờ đó mà nếu cần, người dùng có thể tháo lắp thuyền xe chỉ trong 5 phút. Thuyền xe được làm từ vật liệu tổng hợp nên có trọng lượng khá nhẹ, đảm bảo có thể phù hợp với khả năng tải của động cơ 150cc trên chiếc Vespa ET8.

Nếu không nói ra, có lẽ ít người nghĩ rằng đây là một sản phẩm của thợ độ Việt Nam,

Nếu không nói ra, có lẽ ít người nghĩ rằng đây là một sản phẩm của thợ độ Việt Nam.

Nhìn chung, chiếc Vespa ET8 độ ba bánh này sở hữu vẻ ngoài khác lạ so với nguyên bản, đi kèm với đó cũng là những lưu ý cần phải quan tâm khi vận hành mẫu xe này.

Khả năng vận hành: Vừa đủ để dạo phố

Để điều khiển một chiếc xe ba bánh như chiếc Vespa ET8 Sidecar này, người lái xe cần có kỹ năng lái tốt hơn so với điều khiển một chiếc xe tay ga hai bánh thông thường - đặc biệt là khi phanh, tăng tốc và vào cua. Chiếc Vespa ET8 ba bánh có trọng lượng tăng lên đáng kể nên nước ga đầu khá ỳ và người lái sẽ cần phải vặn ga sâu hơn để lấy đà cho chiếc xe. Tuy nhiên, khi xe đã lăn bánh ở vận tốc 30km/h thì chiếc xe lại rất bon nhờ vào trọng lượng nặng nên tạo quán tính tốt hơn.

Vespa ET8 ba bánh đòi hỏi người lái xe cần nhiều kỹ năng điều khiển xe hơn.

Vespa ET8 ba bánh đòi hỏi người lái xe cần nhiều kỹ năng điều khiển xe hơn.

Điều khiển chiếc Vespa ET8 ba bánh này cần lưu ý khi vào cua bởi nếu tính toán sai góc cua, thời điểm đánh lái cũng như tốc độ của xe thì rất có thể người lái xe sẽ gặp hiện tượng bênh thuyền hoặc khoá cứng lái. Đây cũng là vấn đề thường gặp trên tất cả những mẫu xe ba bánh sidecar. Ngoài ra, vì là dòng xe tay ga bánh nhỏ nên Vespa ET8 ba bánh cũng sẽ yêu cầu người lái cần phải kiểm soát tay lái thật tốt để giữ thân xe ổn định không bị lạc lái sang hai bên.

Điều khiển xe Vespa ET8 ba bánh luôn cần phải chú ý khoảng cách an toàn với các xe khác.

Điều khiển xe Vespa ET8 ba bánh luôn cần phải chú ý khoảng cách an toàn với các xe khác.

Sau khi độ, chiếc xe Vespa ET8 ba bánh có độ rộng gần tương đương một chiếc xe ô tô cỡ nhỏ nên người lái xe cũng sẽ phải tính toán khoảng cách an toàn khi vận hành xe trên đường để tránh va chạm với các phương tiện khác. Ngoài ra, việc đi vào các con ngõ nhỏ cũng yêu cầu người lái phải tính toán trước bởi chiếc Vespa ET8 ba bánh không được trang bị số lùi. Trong trường hợp không đủ không gian để quay đầu thì việc thoát ra khỏi không gian chật hẹp sẽ khá khó khăn với người điều khiển xe.

Vận hành Vespa ET8 ba bánh dễ thu hút sự chú ý của những người tham gia giao thông khác.

Vận hành Vespa ET8 ba bánh dễ thu hút sự chú ý của những người tham gia giao thông khác.

Điểm cộng lớn của chiếc Vespa ET8 ba bánh này chính là sự tiện dụng khi cho phép xe có thể chở thêm 1 người lớn nữa ở thuyền xe bên cạnh. Thuyền xe cũng được trang bị giảm xóc độc lập để đảm bảo độ êm ái cho người ngồi bên cạnh.

Kết luận:

Có thể nói, chiếc Vespa ET8 ba bánh này là một sản phẩm độ độc đáo của thợ Việt và được đánh giá cao về sự tiện dụng, bắt mắt và cá tính. Đây có thể không phải là một chiếc xe để đi lại hàng ngày, nhưng lại là một chiếc xe tay ga rất phù hợp để nhẹ nhàng xuống phố cafe cùng gia đình và bạn bè vào dịp cuối tuần.

Hoàng Hiển

Đánh giá: