Mazda BT-50 thế hệ mới về Việt Nam sẽ do Isuzu lắp ráp
16:05 - 26/12/2019
- Xe bán tải Mazda BT-50 rẻ ngang sedan hạng B nhờ hãng giảm giá và đại lý ưu đãi thêm27/12/2023
- Mazda BT-50 2024: Giá xe Mazda BT-50 và khuyến mãi mới nhất hiện nay22/12/2023
- Doanh số xe bán tải tháng 6/2023: Ford Ranger đã trùm phân khúc còn tăng trưởng cực mạnh13/07/2023
Liên quan tới việc tỷ giá đồng Baht tăng kỷ lục trong giai đoạn gần đây, báo Nikkei Nhật Bản cho hay Mazda sẽ ngừng sản xuất 2 mẫu xe là Mazda BT-50 và Mazda CX-3 từ năm 2020 tại Thái Lan. Đây là một thông tin khá bất ngờ khi hãng xe Nhật Bản vừa mới chi 1 tỷ Baht (khoảng 33 triệu USD) để nâng cấp nhà máy lắp ráp đặt tại tỉnh Rayong, Thái Lan. Đáng chú ý, những chiếc Mazda BT-50 lăn bánh ra khỏi nhà máy này cũng được xuất khẩu sang Việt Nam.
Tuy nhiên, khác với CX-3 bị Mazda dời dây chuyền lắp ráp về quê nhà Nhật Bản, Mazda BT-50 sẽ tiếp tục được lắp ráp tại Thái Lan nhưng bởi nhà máy của đồng hương Isuzu. Nguyên nhân là do ở thế hệ mới, Mazda BT-50 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của Isuzu. Điều này có nghĩa sang đầu năm sau khi Mazda BT-50 thế hệ hiện tại bị ngưng sản xuất tại Thái Lan, nguồn cung của mẫu bán tải này tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng cho đến lúc thế hệ mới được ra mắt tại Thái Lan. Thậm chí, hiện tượng “bán bia kèm lạc” rất có thể sẽ xảy ra.
Với việc tỷ giá đồng Baht tiếp tục tăng, việc lắp ráp xe của Isuzu tại Thái Lan cũng sẽ bị ảnh hưởng với hệ quả là giá xe tăng. Điều này có thể khiến giá bán của Mazda BT-50 thế hệ tiếp theo tại Việt Nam tăng theo. Không chỉ vậy, 2 dòng sản phẩm của Isuzu là mẫu xe bán tải D-max và mẫu SUV cỡ trung mu-X tại Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ bị tăng giá vào năm sau. Đây sẽ không phải là một yếu tố có lợi cho Isuzu Việt Nam khi cả 2 mẫu xe này đều có sức bán kém trong phân khúc, dù rằng mức giá hiện đang thuộc hàng rẻ nhất.
Ngoài ra, sau khi Isuzu chịu trách nhiệm lắp ráp Mazda BT-50 thế hệ tiếp theo tại Thái Lan, nguồn cung cũng sẽ là một trong những vấn đề đáng lo ngại cho người dùng Việt Nam. Hiện tại, nhà máy của Isuzu tại Thái Lan đang chịu trách nhiệm lắp ráp gần như toàn bộ lượng xe bán tải của thương hiệu này cho 120 thị trường trên toàn cầu. Với việc “gánh” thêm Mazda BT-50, hiệu suất của nhà máy này có thể sẽ bị ảnh hưởng.
Chênh lệch tỷ giá do đồng Baht tăng khiến lợi nhuận sụt giảm không chỉ là câu chuyện của riêng mình Mazda mà còn nhiều ông lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô như Toyota, Honda, Nissan hay Mitsubishi. Được hưởng thuế nhập khẩu 0% do cùng thuộc khối ASEAN, xe lắp ráp tại Thái Lan đang áp đảo về số lượng trong những mẫu xe nhập khẩu vào Việt Nam với hàng loạt các sản phẩm “hot” như Honda CR-V hay Toyota Camry.
Đáng nói, Honda Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Thái Lan khi gần như toàn bộ dòng sản phẩm ô tô đang phân phối đều được nhập khẩu chỉ trừ Honda City. Ngoài ra, còn có tin đồn khẳng định thế hệ mới của mẫu sedan hạng B này cũng sẽ được chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan vào năm sau. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu tỷ giá đồng Baht tiếp tục tăng, liệu rằng 2020 có phải là một năm bão giá xe ô tô nhập khẩu tại Việt Nam?
Lan Châm
Bài viết mới nhất
-
10 thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng rẻ nhất trong 10 năm, đứng đầu không phải Toyota hay Honda
Hôm qua lúc 16:03
-
Cận cảnh Aito M5 2024, ô tô đầu tiên của hãng điện thoại Huawei, cạnh tranh với Tesla Model Y
Hôm qua lúc 15:27
-
Ô tô điện Trung Quốc dồn ứ tại các cảng châu Âu vì cung vượt cầu
Hôm qua lúc 15:00