menu

Mazda BT-50 thế hệ mới về Việt Nam sẽ do Isuzu lắp ráp

16:05 - 26/12/2019

Thông tin này không khỏi khiến người dùng Việt lo ngại về nguồn cung cũng như giá bán của mẫu xe bán tải Mazda BT-50.

Liên quan tới việc tỷ giá đồng Baht tăng kỷ lục trong giai đoạn gần đây, báo Nikkei Nhật Bản cho hay Mazda sẽ ngừng sản xuất 2 mẫu xe là Mazda BT-50Mazda CX-3 từ năm 2020 tại Thái Lan. Đây là một thông tin khá bất ngờ khi hãng xe Nhật Bản vừa mới chi 1 tỷ Baht (khoảng 33 triệu USD) để nâng cấp nhà máy lắp ráp đặt tại tỉnh Rayong, Thái Lan. Đáng chú ý, những chiếc Mazda BT-50 lăn bánh ra khỏi nhà máy này cũng được xuất khẩu sang Việt Nam.

Mazda BT-50 và Mazda CX-3 sẽ không còn được Mazda sản xuất tại Thái Lan từ năm 2020

Mazda BT-50 và Mazda CX-3 sẽ không còn được Mazda sản xuất tại Thái Lan từ năm 2020

Tuy nhiên, khác với CX-3 bị Mazda dời dây chuyền lắp ráp về quê nhà Nhật Bản, Mazda BT-50 sẽ tiếp tục được lắp ráp tại Thái Lan nhưng bởi nhà máy của đồng hương Isuzu. Nguyên nhân là do ở thế hệ mới, Mazda BT-50 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của Isuzu. Điều này có nghĩa sang đầu năm sau khi Mazda BT-50 thế hệ hiện tại bị ngưng sản xuất tại Thái Lan, nguồn cung của mẫu bán tải này tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng cho đến lúc thế hệ mới được ra mắt tại Thái Lan. Thậm chí, hiện tượng “bán bia kèm lạc” rất có thể sẽ xảy ra.

Trước mắt, ở đầu năm 2020 khi Mazda BT-50 thế hệ hiện tại bị ngưng sản xuất tại Thái Lan, nguồn cung của mẫu xe này tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng

Trước mắt, vào đầu năm 2020 khi Mazda BT-50 thế hệ hiện tại bị ngưng sản xuất tại Thái Lan, nguồn cung của mẫu xe này tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng

Với việc tỷ giá đồng Baht tiếp tục tăng, việc lắp ráp xe của Isuzu tại Thái Lan cũng sẽ bị ảnh hưởng với hệ quả là giá xe tăng. Điều này có thể khiến giá bán của Mazda BT-50 thế hệ tiếp theo tại Việt Nam tăng theo. Không chỉ vậy, 2 dòng sản phẩm của Isuzu là mẫu xe bán tải D-max và mẫu SUV cỡ trung mu-X tại Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ bị tăng giá vào năm sau. Đây sẽ không phải là một yếu tố có lợi cho Isuzu Việt Nam khi cả 2 mẫu xe này đều có sức bán kém trong phân khúc, dù rằng mức giá hiện đang thuộc hàng rẻ nhất.

Hai dòng xe Isuzu mu-X và D-max rất có thể bị tăng giá bán tại Việt Nam vào năm sau nếu đồng baht tiếp tục có xu thế tăng

Hai dòng xe Isuzu mu-X và D-max rất có thể bị tăng giá bán tại Việt Nam vào năm sau nếu đồng Baht tiếp tục có xu thế tăng

Ngoài ra, sau khi Isuzu chịu trách nhiệm lắp ráp Mazda BT-50 thế hệ tiếp theo tại Thái Lan, nguồn cung cũng sẽ là một trong những vấn đề đáng lo ngại cho người dùng Việt Nam. Hiện tại, nhà máy của Isuzu tại Thái Lan đang chịu trách nhiệm lắp ráp gần như toàn bộ lượng xe bán tải của thương hiệu này cho 120 thị trường trên toàn cầu. Với việc “gánh” thêm Mazda BT-50, hiệu suất của nhà máy này có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu được đưa về Việt Nam, thế hệ mới của Mazda BT-50 rất có thể sẽ gặp vấn đề về nguồn cung

Nếu được đưa về Việt Nam, thế hệ mới của Mazda BT-50 rất có thể sẽ gặp vấn đề về nguồn cung

Chênh lệch tỷ giá do đồng Baht tăng khiến lợi nhuận sụt giảm không chỉ là câu chuyện của riêng mình Mazda mà còn nhiều ông lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô như Toyota, Honda, Nissan hay Mitsubishi. Được hưởng thuế nhập khẩu 0% do cùng thuộc khối ASEAN, xe lắp ráp tại Thái Lan đang áp đảo về số lượng trong những mẫu xe nhập khẩu vào Việt Nam với hàng loạt các sản phẩm “hot” như Honda CR-V hay Toyota Camry.

Trong năm nay, đồng baht đã tăng giá tới 7%, cao nhất so với các quốc gia mới nổi tại Đông Nam Á

Trong năm nay, đồng Baht đã tăng giá tới 7%, cao nhất so với các quốc gia mới nổi tại Đông Nam Á

Đáng nói, Honda Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Thái Lan khi gần như toàn bộ dòng sản phẩm ô tô đang phân phối đều được nhập khẩu chỉ trừ Honda City. Ngoài ra, còn có tin đồn khẳng định thế hệ mới của mẫu sedan hạng B này cũng sẽ được chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan vào năm sau. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu tỷ giá đồng Baht tiếp tục tăng, liệu rằng 2020 có phải là một năm bão giá xe ô tô nhập khẩu tại Việt Nam?

Lan Châm

Đánh giá: