menu

Công ty khởi nghiệp xe điện này đang bám sát doanh số Tesla ở Trung Quốc

Duy Thành 18:13 - 12/12/2018

Tesla là một trong những nhãn hiệu xe điện thuần chủng bán chạy nhất ở Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên trong thời gian tới, nó rất có thể sẽ bị vượt mặt bởi NIO.

Trong số hàng loạt các công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc đã lần lượt xuất hiện trong những năm gần đây, một cái tên đã tỏ ra nổi bật khi nó đã lên sàn giao dịch chứng khoán New York trong năm nay và giờ đây đang bám sát theo doanh số của đối thủ kiêm nguồn cảm hứng: Tesla.

Công ty đó chính là NIO, một nhà sản xuất xe điện có trụ sở chính ở Thượng Hải mới chỉ 4 năm tuổi được Tencent của Trung Quốc và Temasek của Singapore đầu tư. Vào thứ 2 ngày 3 tháng 12 vừa qua, NIO đã nói trên trang truyền thông xã hội Weibo rằng họ đã giao hàng 8.030 chiếc xe, đặt nó lên đà chiến thắng cuộc cá cược với đối thủ Xiaopeng Motors, một công ty khởi nghiệp xe điện giá trị tỷ đô khác được chống lưng bởi Alibaba.

NIO ES8, một mẫu SUV điện 7 chỗ

NIO ES8, một mẫu SUV điện 7 chỗ

Trong tháng 7, ông He Xiaopeng, người sáng lập của Xiaopeng Motors, cược rằng không một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới nào có thể giao hơn 10.000 chiếc xe trong năm nay, bởi vì kiểm soát chất lượng và phát triển khung gầm sẽ mất một thời gian dài. Ngược lại, ông Li, người đứng đầu NIO, nói rằng công ty của sẽ giao được 10.000 chiếc xe tới khách hàng khi năm 2018 kết thúc. Ai thua sẽ phải tặng một chiếc xe của hãng mình cho đối phương.

Chạm được con số 10.000 sẽ là một cột mốc lớn đối với NIO, đặt nó ở một vị trí không xa khỏi Tesla, một nhãn hiệu rất được ngưỡng mộ ở Trung Quốc. Năm ngoái, Tesla đã bán được 17.670 chiếc xe ở Trung Quốc, giúp nó lọt vào top 10 nhãn hiệu xe điện thuần chủng bán chạy ở Trung Quốc.

Năm nay, công ty gốc California, Mỹ, được thành lập bởi Elon Musk đã bán được khoảng 14.000 chiếc xe điện thuần chủng trong 9 tháng đầu năm ở Trung Quốc, dựa theo dữ liệu của tổ chức China Passenger Car Association. Doanh số Trung Quốc của Tesla trong tháng 10 đã giảm 70% xuống còn 211 chiếc so với cùng tháng năm ngoái bởi vì tăng thuế nhập khẩu xe vào Trung Quốc, dựa theo Reuters, nhưng Tesla không tán đồng con số này.

Doanh số top 10 nhãn hiệu xe du lịch điện tại Trung Quốc từ tháng 1-9/2018 dựa theo dữ liệu của China Passenger Car Association

Doanh số top 10 nhãn hiệu xe du lịch điện tại Trung Quốc từ tháng 1-9/2018 dựa theo dữ liệu của China Passenger Car Association

Đương nhiên, doanh số Tesla có thể sẽ tăng tốc vào đợt cuối năm nay, và làm gia tăng khoảng cách với NIO. Nguyên nhân là sau một cuộc họp diễn ra vào ngày 1 tháng 12 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump có đăng tải trên trang Twitter cá nhân rằng Trung Quốc hứa hẹn giảm và loại bỏ thuế nhập khẩu lên ô tô từ Mỹ, hiện đang ở mức 40%. Không rõ khi nào điều đó sẽ xảy ra.

CFO của NIO, Louis Hsieh tái khẳng định mục tiêu giao hàng 10.000 chiếc trong báo cáo thu nhập mới nhất của công ty. Và trong tuần trước, người sáng lập công ty là Li Bin nói rằng NIO đã sản xuất 10.000 chiếc ES8, mẫu SUV 7 chỗ đầu bảng của họ.

Để so sánh, Xiaopeng Motors nói rằng nó sẽ giao ít nhất 1.000 chiếc xe tới tay khách hàng trước khi Tết Nguyên Đán diễn ra vào đầu tháng 2 năm sau. Xiaopeng ban đầu có mục điều làm điều đó sớm hơn nhưng rồi phải đẩy hạn cuối thêm 2 tháng.

Duy Thành
Đánh giá: