menu

Citroen Ami One - Mẫu xe điện concept tí hon dành cho 2 người với tốc độ tối đa 45 km/h

Duy Thành 17:45 - 20/02/2019

Với sự tiện ích và tập trung vào trải nghiệm trong đô thị, Citroen Ami One có thể cho ra đời một phiên bản thương mại trong tương lai.

Đến với Triển lãm Ô tô Geneva 2019, nhãn hiệu Citroen sẽ giới thiệu một mẫu xe concept mang tên Ami One và nó đại diện cho tầm nhìn tương lai di chuyển đô thị của nhà sản xuất xe Pháp.

Video giới thiệu Citroen Ami One

Chiếc xe trưng bày có chiều dài 2,5 mét, rộng 1,5 mét và cao 1,5 mét, và chỉ có trọng lượng nhẹ 425 kg. Nó chạy điện hoàn toàn và có tốc độ tối đa 45 km/h, vậy nên nó có thể được lái mà không cần bằng ở một số quốc gia trên thế giới.

Cụm pin lithi-ion được đặt bên dưới sàn xe và cần 2 tiếng để sạc đầy ở một trạm sạc công cộng hoặc một cây sạc Wallbox, cung cấp cự li di chuyển 100 km. Nó cũng có thể được cắm sạc vào ổ điện gia đình tiêu chuẩn thông qua một dây cáp kéo dài.

Citroen Ami One mang vai trò thể hiện tầm nhìn giải pháp di chuyển tương lai của nhà sản xuất

Citroen Ami One mang vai trò thể hiện tầm nhìn giải pháp di chuyển tương lai của nhà sản xuất

Theo quy định mới, tất cả các phương tiện chạy điện được chế tạo sau ngày 1 tháng 1 năm 2019, phải phát ra một âm thanh ảo ở tốc độ chậm để cảnh báo người đi bộ về sự tiếp cận của chúng. Do vậy, Citroen đã trang bị Ami One với một âm thanh cảnh báo riêng, hỗn hợp cả giọng nói nam và nữ tạo thành một quãng nhạc có thể thay đổi theo tốc độ.

Được thiết kế để sử dụng chia sẻ trong một quãng thời gian ngắn và trung bình, hoặc sở hữu tư nhân với dịch vụ bảo dưỡng cụm pin và đỗ xe đã bao gồm trong tiền thuê hàng tháng, Ami One có một thiết kế ngoại thất sống động và vài bộ phận thân vỏ đối xứng.

Thiết kế bên ngoài của Ami One

Thiết kế bên ngoài của Ami One

Ví dụ, cửa xe ở bên tài xế là cài chốt phía sau, trong khi cửa bên phía hành khách lại là cài chốt phía trước, và hai tấm cản va giống hệt nhau, mặc dù phần đóng kín ở phía trước lại được mở ở phía sau để hiển thị biển số đăng ký.

Bên trong, mẫu concept có chỗ trống cho hai hành khách, nhưng trước khi tiếp cận tới khoang lái, tài xế sẽ cần mở khóa cửa thông qua một mã QR. Sau đó, họ sẽ phải đặt chiếc smartphone của mình vào một vị trí cụ thể ở phía trước mặt và sự tiếp xúc với chiếc xe có thể bắt đầu.

Phía trước của khoang lái

Phía trước của khoang lái

Hệ thống hiển thị kiểu HUD mô phỏng một màn hình smartphone và người sử dụng sẽ có thể tìm thấy các tính năng như ra lệnh bằng giọng nói, một bảng đồng hồ tín hiệu với một màn hình cỡ 5-inch và một thiết kế đẹp mắt và một loa Bluetooth với điều khiển âm lượng trong khoang lái. Hơn nữa, người sử dụng có thể truy cập xem lượng pin, mức tiêu thụ điện và những thông tin khác từ xa bằng cách sử dụng smartphone của họ.

Phía sau của khoang lái

Phía sau của khoang lái

“Citroen đã thiết kế Ami One Concept trong vai trò một giải pháp thay thế cho giao thông công cộng (xe buýt, tàu hỏa…) và những hình thức giao thông khác như xe mô tô và xe ga điện,” nhà sản xuất giải thích, và bổ sung rằng “cũng như mẫu 2CV đã khiến di chuyển tự do trở nên phổ biến trong thế kỷ trước, Ami One Concept giải phóng di chuyển đô thị cho mọi người với tính cách độc đáo và phổ biến ủng hộ một trải nghiệm mới của nó.”

Duy Thành
Đánh giá: