menu

Toyota bị kiện tại Úc vì động cơ diesel 2,8 lít của Fortuner, Hilux và Prado

Hàn Quang 07:31 - 25/12/2018

Theo đơn kiện, động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2,8 lít trên Toyota Fortuner, Hilux và Prado đời 2015 - 2018 bị lỗi bộ lọc muội than DPF.

Toyota Úc hiện đang phải đối mặt với một vụ kiện liên quan đến bộ lọc muội than (DPF) trong động cơ diesel 4 xi-lanh tăng áp, dung tích 2,8 lít quen thuộc của 3 dòng xe Hilux, Land Cruiser Prado và Fortuner đời 2015 - 2018. Theo công ty luật đại diện cho bên nguyên, khách hàng của họ đã phải trải qua cảnh "xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn và hụt công suất" vì lỗi bộ DPF. Nguyên nhân là do "cặn cứng tích tụ ở chất xúc tác ôxy hóa của bộ DPF" khiến động cơ không thể đạt được nhiệt độ cần thiết.

Toyota Úc bị kiện vì lỗi bộ DPF trong động cơ diesel 2,8 lít của bộ ba Fortuner, Hilux và Prado

Toyota Úc bị kiện vì lỗi bộ DPF trong động cơ diesel 2,8 lít của bộ ba Fortuner, Hilux và Land Cruiser Prado

Nội dung đơn kiện khẳng định bộ DPF có thể bị hỏng vì động cơ trên Toyota Fortuner, Hilux và Land Cruiser Prado không đốt hết muội than khi chạy trong nội thành - nơi chủ nhân dành nhiều thời gian để lái xe. Điều này khiến muội than tăng dần, làm bộ DPF bị tắc nghẽn, tạo ra khí thải có mùi hôi hám, tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ đồng thời khiến động cơ nhanh bị mòn.

Lỗi bộ DPF khiến xe ngốn nhiều nhiên liệu hơn và hụt công suất

Lỗi bộ DPF khiến xe "ngốn" nhiều nhiên liệu hơn và hụt công suất

Theo giới truyền thông Úc, hãng Toyota đã liên lạc với các chủ xe để làm sạch hoặc thay thế bộ DPF trên những chiếc ô tô bị ảnh hưởng. Trước đó, vào hồi đầu năm nay, hãng Toyota đã bổ sung công tắc phục hồi bộ DPF chỉnh tay tiêu chuẩn trên 3 dòng xe Hilux, Fortuner và Land Cruiser Prado. Tuy nhiên, một số khách hàng khẳng định đã phải đối mặt với vấn đề này trong nhiều năm khiến họ cảm thấy vừa bất tiện vừa tốn kém chi phí.

Vào thời điểm hiện tại, công ty luật đang nghiên cứu Bộ luật Bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACL) để tìm ra dấu hiệu vi phạm của hãng Toyota. Nếu bị thua kiện, Toyota Úc sẽ phải bồi thường mọi chi phí sửa chữa ngoài bảo hành, bồi thường cho việc khách hàng giảm thu nhập vì xe lỗi và bồi thường cho tình trạng tăng nhiên liệu hoặc hụt công suất có thể đo lường được.

Những chiếc Toyota Fortuner, Hilux và Prado bị lỗi thuộc phiên bản 2015 - 2018

Những chiếc Toyota Fortuner, Hilux và Land Cruiser Prado bị lỗi thuộc phiên bản 2015 - 2018

Khi được phóng viên liên lạc, hãng Toyota Úc khẳng định đã "tiến hành các cuộc điều tra, chiến dịch dịch vụ khách hàng để giải quyết những vấn đề liên quan đến bộ DPF vào hồi tháng 10 năm nay". Ngoài ra, hãng Toyota còn gửi thư cho toàn bộ khách hàng dùng xe có nguy cơ bị lỗi để yêu cầu họ liên lạc với đại lý gần nhất.

"Các đại lý Toyota sẽ lập trình lại mô-đun kiểm soát động cơ, đảm bảo bộ DPF được phục hồi và tiến hành thử nghiệm khói xả. Nếu kết quả thử nghiệm là âm tính, bộ DPF sẽ được thay mới. Khách hàng sẽ không phải trả chi phí kiểm tra xe hoặc thay thế phụ kiện", hãng Toyota Úc cho biết.

Hàn Quang
Đánh giá: