menu

Suzuki, Mazda và Yamaha thừa nhận sử dụng dữ liệu khí thải xe giả

Duy Thành 17:24 - 10/08/2018

Nổi tiếng với những sản phẩm có giá trị tốt và thân thiện môi trường, thế nhưng ba nhà sản xuất xe Nhật Bản gồm Suzuki, Mazda và Yamaha đã lên tiếng thừa nhận sử dụng dữ liệu khí thải giả cho những mẫu xe mới.

Gian lận dữ liệu khí thải là một vấn đề nóng trong ngành công nghiệp ô tô và có thể dẫn đến hậu quả đền bù hàng tỷ USD như trường hợp của Volkswagen, thế nhưng vì mục đích lợi nhuận, các nhà sản xuất vẫn dám mạo hiểm thực hiện hành vi sai trái này.

Mới đây, ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gồm Suzuki Motor, Mazda Motor và Yamada Motor đã thừa nhận sử dụng dữ liệu khí thải giả để kiểm tra những mẫu xe mới của họ sau khi chính phủ nước này đã ra lệnh cho ngành ô tô đánh giá quá trình kiểm tra của họ.

Giám đốc Kiyotaka Shobuda (phải) và giám đốc Takeshi Mukai của Mazda Motor cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo tại Tokyo ngày 9 tháng 8 năm 2018

Giám đốc Kiyotaka Shobuda (phải) và giám đốc Takeshi Mukai của Mazda Motor cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo tại Tokyo ngày 9 tháng 8 năm 2018

Bộ Giao thông Nhật Bản đã nói trong ngày thứ 5 vừa qua rằng ba nhà sản xuất thừa nhận thực hiện kiểm tra không chuẩn xác sau khi 23 nhà sản xuất ô tô và mô tô Nhật Bản nhận được lệnh xem xét lại quá trình kiểm tra của họ trong tháng 7, nối bước theo những trường hợp sai phạm tương tự được thấy ở Nissan Motor và Subaru trong dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu của họ ở bài kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Ba công ty nói rằng họ đã chứng nhận các sản phẩm được kiểm tra không thành công. Suzuki nói rằng gần một nửa trong số 12.819 chiếc xe mới được kiểm có liên quan tới dữ liệu giả. Sự sai phạm xảy ra ít hơn ở trường hợp của hai công ty còn lại, với 2,1% trong số 335 chiếc mô tô được kiểm tra trong hai năm qua ở Yamaha và 3,8% trong số 1.875 chiếc xe được kiểm tra ở Mazda trong vòng 4 năm qua.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Nhật Bản cũng cho biết rằng kết quả kiểm tra từ các chi nhánh của ba nhà sản xuất ô tô nước ngoài gồm Audi AG, Volkswagen AG và Volvo Cars vẫn đang trong trạng thái chờ giải quyết, trong khi không có báo cất bất thường nào bởi 17 công ty còn lại.

CEO kiêm Chủ tịch Suzuki Motor, ông Suzuki Toshihiro (giữa) cúi đầu xin lỗi với những giám đốc khác trong buổi họp báo tại Tokyo ngày 9 tháng 8 năm 2018

CEO kiêm Chủ tịch Suzuki Motor, ông Suzuki Toshihiro (giữa) cúi đầu xin lỗi với những giám đốc khác trong buổi họp báo tại Tokyo ngày 9 tháng 8 năm 2018

Hành vi sai trái được thấy ở quá nhiều phương tiện là một vấn đề quan trọng, và chúng tôi rất quan tâm tới điều đó,” chủ tịch Suzuki Toshihiro của Suzuki Motor phát triển trong một buổi họp báo, và đưa lời xin lỗi tới khách hàng và đối tác kinh doanh của công ty cho vấn đề hiện tại. Ông ấy nói rằng các quản lý quen thuộc với quá trình kiểm tra không phải là nhân lực ở những nhà máy có tính kỷ luật kém.

Sự việc ở ngành ô tô là một phần trong scandal kiểm tra sản phẩm lớn hơn tại Nhật Bản kể từ năm ngoái. Các công tố viên Nhật Bản đã kiện nhà sản xuất thép Kobe Steel cho hàng loạt sản phẩm sai phạm trong nhiều năm qua, ảnh hưởng tới hàng trăm công ty khác từ lĩnh vực đúc nhôm cho tới ống đồng cho ô tô, máy bay, thiết bị máy móc và tàu hỏa. Scandal sản phẩm thép đã dẫn đến một vụ kiện tập thể và một cuộc điều tra tại Mỹ.

Duy Thành
Đánh giá: