menu

Ngành ô tô Ấn Độ không bán được chiếc xe nào trong tháng 4/2020, thiệt hại đến 306 triệu USD/ngày

12:15 - 03/05/2020

Vì lệnh phong tỏa phòng chống dịch bệnh Covid-19 bắt đầu từ ngày 25/3, toàn bộ các đại lý ô tô và nhà máy sản xuất xe hơi tại Ấn Độ đã bị buộc phải ngừng hoạt động, tạm thời đóng cửa.

Trong tháng 4/2020 vừa qua, chính phủ Ấn Độ đã áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Điều này không chỉ khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn mà còn ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành kinh tế, điển hình như ô tô.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, trong tháng 4/2020, doanh số của ngành xe hơi ở nước này là con số 0 tròn trĩnh. Các hãng xe lớn tại Ấn Độ như Maruti Suzuki, Mahindra & Mahindra, Hyundai, MG Motor và Toyota đều không bán được chiếc xe nào cho người dân.

Vì lệnh phong tỏa bắt đầu từ ngày 25/3, toàn bộ các đại lý ô tô và nhà máy sản xuất xe hơi tại Ấn Độ đã bị buộc phải ngừng hoạt động, tạm thời đóng cửa. Điều này khiến ngành ô tô Ấn Độ bị thiệt hại số tiền lên đến 23 tỷ Rupee (khoảng 306 triệu USD) mỗi ngày.

Các hãng ô tô tại Ấn Độ không bán được chiếc xe nào trong tháng 4 vừa qua

Các hãng ô tô tại Ấn Độ không bán được chiếc xe nào trong tháng 4 vừa qua

"Toàn bộ các phân khúc ô tô tại Ấn Độ đều có doanh số thường niên dự đoán thấp nhất trong suốt 20 năm qua", ông Subrata Ray, phó chủ tịch cao cấp của công ty đánh giá tín dụng ICRA, nói với phóng viên tờ Quartz. Ví dụ, trong tháng 3/2020, hãng xe lớn nhất Ấn Độ là Maruti Suzuki có doanh số nội địa giảm 47,9% xuống còn 76.976 chiếc. Con số tương ứng của Mahindra & Mahindra là 6.130 chiếc, giảm đến 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với lệnh phong tỏa kéo dài đến ngày 17/5/2020, các hãng ô tô tại Ấn Độ sẽ tiếp tục "chảy máu". Thậm chí, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ đã phải gửi thư đến Bộ Nội Vụ để đề xuất cho phép đại lý và nhà máy xe hơi được mở cửa.

Sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế sau dịch bệnh. Theo các chuyên gia, triển vọng của ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ sẽ không thể tươi sáng trong ngày 1, ngày 2.

Lan Quyên

Đánh giá: