menu

Các đại lý ô tô Trung Quốc tìm kiếm viện trợ vì virus corona làm cho "showroom không bóng người"

18:45 - 08/02/2020

Kể từ cuối tháng 1 cho tới nay, tỷ lệ khách hàng lui tới các showroom xe ô tô đang ngày một giảm đến mức "gần như không có người".

Trước tình hình dịch bệnh virus corona vẫn không ngừng lan rộng, các đại lý ô tô Trung Quốc đang tìm kiếm hỗ trợ tài chính tạm thời để vượt qua cơn khủng hoảng vì tình trạng lưu lượng người đến mua xe ở các showroom ngày một giảm.

Tính tới hiện tại, virus corona đã hại chết hơn 560 người ở Trung Quốc và lây nhiễm hơn 28.000 người, khiến chính phủ địa phương phải kéo dài thời gian nghỉ và ra lệnh hạn chế di chuyển để ngăn chặn lan truyền.

Trong một lá thư gửi tới Ủy ban giám sát Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC), Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA) đã yêu cầu các ngân hàng gia hạn thêm khoản vay tới các đại lý và cho phép hỗ trợ thanh toán tạm thời ví như hạn mức tín dụng để giúp các đại lý đang “đối mặt áp lực thanh toán cực lớn.”

Lá thư, được đăng tải trên trang truyền thông xã hội của CADA vào ngày thứ 5 vừa qua, nói rằng doanh số ô tô và dịch vụ hậu mãi “cho thấy sự trượt dốc như vực thẳm” bởi kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán kéo dài, hạn chế di chuyển và những yếu tố khác.

Quang cảnh một đại lý xe Buick ở Thượng Hải hồi tháng 7 năm 2019

Quang cảnh một đại lý xe Buick ở Thượng Hải hồi tháng 7 năm 2019

Các giám đốc trong ngành nói rằng dịch bệnh có khả năng tàn phá doanh số bán hàng và sản xuất ô tô trong quý đầu tiên, nhưng bây giờ vẫn còn quá sớm để mọi người trở nên hoảng loạn. Năm ngoái, doanh số bán xe ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã giảm 8,2% xuống 25,8 triệu chiếc.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi CADA, các đại lý dự đoán doanh số xe cỡ nhẹ của Trung Quốc sẽ giảm 50-80% trong tháng này so với tháng 2 năm 2019. Khoảng 70% các đại lý nói rằng họ “gần như không có khách hàng” kể từ cuối tháng 1.

CADA, tổ chức đại diện cho hàng nghìn đại lý ô tô trên toàn Trung Quốc bao gồm China Grand Automotive Services Co., China Yongda Automobiles Services Holdings and Zhongsheng Group Holdings, cũng nói rằng áp lực thanh toán ngắn hạn là rất cao.

Tại Trung Quốc, nhiều thành phố đã bị phong tỏa, các chuyến bay bị hủy bỏ và vô số nhà máy phải đóng cửa, qua đó cắt đứt nhiều nguồn cung cấp hàng hóa quan trọng đối với kinh tế thế giới. Các công ty ô tô bao gồm Hyundai Motor, Tesla, Ford, PSA Peugeot Citroen, Nissan đều chịu ảnh hưởng.

Bởi việc kinh doanh của các showroom ô tô ở Trung Quốc đang giảm đáng kể, các nhà sản xuất và đại lý như Tesla, Daimler, China Grand Automotive và Yongda, đang nỗ lực quảng cáo sản phẩm trên mạng.

Trước mắt, CBIRC vẫn chưa đưa ra câu trả lời đối với yêu cầu của CADA.

Duy Thành

Đánh giá: