menu

Rong ruổi Hà Giang cùng VinFast Lux A2.0, chuyện bây giờ mới kể

08:04 - 02/02/2020

Đó là những màn vần vô lăng VinFast Lux A2.0 đưa tâm hồn du đãng qua những khúc cua tay áo tưởng chừng như bất tận và trên hết là quang cảnh núi non hùng vĩ, say đắm lòng người của mảnh đất Hà Giang.

Đã một tuần kể từ khi trở về cuộc sống thường ngày sau Tết, với thông tin đại dịch Corona bủa vây khắp nẻo thông tin trên mạng xã hội hay ngoài phố, tôi lại “thòm thèm” nhớ về chuyến đi Hà Giang cách đây ít lâu. Dẫu rằng cũng không phải là lần đầu tiên đến với mảnh đất địa đầu của Tổ Quốc, thế nhưng hành trình “Amazing Hà Giang – Kỳ vĩ Hà Giang” của VinFast vẫn là một trải nghiệm đặc biệt đối với tôi – một thanh niên vẫn có thói quen rong ruổi khắp chốn trên 2 bánh.

Với tôi, hành trình đến với Hà Giang cùng VinFast đem lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ

Phải! Đó chính là lần đầu tiên tôi chinh phục điểm cực Bắc của đất nước bằng ô tô. Đặc biệt hơn, đó chính là mẫu sedan VinFast Lux A2.0, một sản phẩm “made in Việt Nam” mà cá nhân tôi vốn từng có nhiều điểm hoài nghi do khuyết thiếu những trải nghiệm thực tế. Đây không hoàn toàn là một bài đánh giá xe mà chính xác hơn là một câu chuyện tôi muốn kể với các bạn, về hành trình 3 ngày từ Hà Nội chinh phục Hà Giang rồi quay trở lại với tổng quãng đường lên đến 1.000 km.

Những trải nghiệm qua 1.000 km đem lại cho tôi một góc nhìn khá sâu về VinFast Lux A2.0

Như đã chia sẻ ở trên, cùng chinh phục Hà Giang với tôi là một chiếc VinFast Lux A2.0, cụ thể hơn là phiên bản cao cấp. Với khoang hành lý chất đầy cùng 4 người ngồi trong xe, một chiếc xe khi “full tải” sẽ nói lên nhiều điều. Tôi đã có trải nghiệm đầy đủ ở các vị trí trên xe nhưng ở ngày đầu tiên, tôi lựa chọn hàng ghế thứ 2. Một phần là tuyến đường Hà Nội – Tuyên Quang – TP. Hà Giang với tôi không có nhiều điểm hấp dẫn, một phần là do yếu tố thiếu ngủ bởi thói quen “sống về đêm” – một căn bệnh chung cánh thanh niên trong thời đại 4.0 đều mắc phải.

Trải nghiệm đầu tiên của tôi đến từ hàng ghế thứ 2 của VinFast Lux A2.0

Hàng ghế thứ 2 cho tôi cảm giác khá thoải mái, đêm lưng êm ái và không gian để chân rộng rãi đối với một người có chiều cao 1m7 như tôi, dù người ngồi ở hàng trước có điều chỉnh ghế dịch hết mức xuống phía sau. Tuy nhiên, điểm trừ đến từ trục các-đăng nổi lên ở giữa sàn xe, tạo nên ranh giới ngăn cách giữa tôi và đồng bạn kế bên. Trong trường hợp xe phải chở thêm người thứ 5, tôi sẽ sẵn sàng đánh đổi để không phải ngồi ở giữa hàng ghế thứ 2. Bù lại, ở hàng ghế này xe được trang bị cổng sạc 230 V, tiện lợi cho việc sử dụng laptop và sạc các thiết bị điện tử.

Hàng ghế thứ 2 của VinFast Lux A2.0 có không gian ngồi thoải mái và rộng rãi chỉ trừ vị trí ở chính giữa, bên trên trục các-đăng

Đối với 1 mẫu sedan 5 chỗ, hàng ghế thứ 2 thường là nơi ồn nhất khi được lắp đặt ngay trên hốc bánh của xe. VinFast Lux A2.0 cũng vậy, tôi đánh giá khả năng cách âm của mẫu xe này nằm ở diện tốt khi gần như không nghe thấy tiếng bánh xe ở hàng ghế thứ nhất, tiếng ồn từ động cơ vọng vào khoang lái cũng nhỏ và chỉ rõ rệt khi tua máy lên cao.

Thế nhưng điều này không hoàn toàn áp dụng được ở hàng ghế thứ 2, đặc biệt là phiên bản cao cấp được trang bị bộ lốp mỏng và rộng có tiết diện tiếp xúc với mặt đường tương đối lớn. Dẫu vậy, theo cá nhân tôi tiếng ồn từ hốc bánh ở hàng ghế thứ 2 vẫn nằm ở mức chấp nhận được, kể cả khi không bật nhạc. Bên cạnh đó, xe cũng có khả năng cách âm môi trường khá tốt.

Hàng ghế thứ 2 trên bản cao cấp của VinFast Lux A2.0 có thể nghe được tiếng lốp từ hốc bánh phía dưới nhưng không quá lớn

Xuyên suốt quãng đường từ Hà Nội di chuyển tới TP. Hà Giang ở ngày đầu tiên, tôi dành phần lớn thời gian để… ngủ. Ở tốc độ ổn định, chiếc xe di chuyên êm ru nhanh chóng đưa tôi vào những cơn mơ. Hệ thống phuộc treo êm ái, cùng với đó là thân xe ổn định khiến cho những giấc ngủ trở nên sâu hơn, dễ chịu hơn và đó cũng chính là điểm khiến tôi ngạc nhiên, bởi độ êm ái của VinFast Lux A2.0 không hề kém những mẫu xe sang của Đức và có thể nói là hoàn toàn vượt qua những sản phẩm của Hàn Quốc và Nhật Bản trong tầm giá 1 tỷ đồng. Đây chính là một trong một trong những điểm lợi của việc trang bị hệ thống khung gầm BMW 5-Series, dù chỉ là thế hệ cũ.

Độ êm ái của VinFast Lux A2.0 không kém gì những mẫu xe sang

Với quãng đường đèo lên tới 150 km ở ngày thứ 2, chúng tôi phải rời chăn từ rất sớm. 5h30 sáng, “vá” tạm chiếc bụng với một chút bánh ngọt, đoàn xe nhanh chóng tập trung và rời TP. Hà Giang để lên đường chinh phục điểm chính của hành trình 3 ngày: Lũng Cú và Mã Pí Lèng – một trong những ngọn đèo nổi tiếng nhất Việt Nam làm say lòng biết bao “phượt thủ”.

Khởi hành từ sáng sớm, dàn đèn chữ “V” của VinFast nổi bật trong giữa bóng tối còn ngự trị của TP. Hà Giang

Xe lăn bánh dần về huyện Quản Bạ, bỏ xa những con đường còn thẳng thớm của một thành phố đang phát triển, chúng tôi dần đến với những cung đường quanh co, khúc khuỷu khi độ cao dần tăng lên. Thưa thớt dần những căn nhà, mảnh đất nơi địa đầu Tổ Quốc dần phô diễn vẻ đẹp mộc mạc của nó. Với tôi, Hà Giang mùa này mới là đẹp nhất.

Những ánh nắng trong vắt sớm mai xen kẽ với màn sương còn chưa nỡ rời xa mặt đất, thứ mà ở một thành phố khói bụi như Hà Nội không bao giờ có

Khoác lên mình lớp màu ảm đạm của mùa gieo mạ, cao nguyên đá có vẻ đặc biệt hùng vĩ hơn khiến tôi không khỏi cảm thấy hứng khởi khi đạp ga tăng tốc dần về hướng Yên Minh. Những đoạn cua tay áo dần xuất hiện trong tầm mắt, thử thách cả xe lẫn người cầm lái. Cũng tại đây, trải nghiệm cầm lái đem lại cho tôi một cái nhìn chi tiết về VinFast Lux A2.0.

Những cao nguyên đá trơ trọi không ngại phô diễn vẻ hùng vĩ của mình

Đầu tiên, với việc sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực giống với những chiếc BMW 5-Series thuộc thế hệ cũ, vô lăng của VinFast Lux A2.0 đem tới cho tôi một cảm giác nặng, đầm nhưng vẫn thiếu một chút gì đó so với những mẫu xe của “Bim”. Chân ga vẫn hơi lì chưa có cảm giác nhanh nhạy cho lắm, bù lại khối động cơ tăng áp, dung tích 2.0L có công suất 228 mã lực đem lại cho xe độ vọt tốt, xúc cảm tăng tốc hấp dẫn và không hề cảm thấy khó khăn ở những góc cua có độ dốc lớn. Hộp số tự động 8 cấp của ZF hoạt động khá tốt, tự động nhận diện xe chạy lên/ xuống đèo đề ghìm số thấp và tua cao trong khoảng 3.000 – 4.000 vòng, không cần người lái phải đổi sang số M. Đặc biệt, khung gầm chắc chắn và hệ thống treo êm ái đem lại cho tôi sự tự tin khi điều khiển.

Khung gầm, hệ thống treo và hộp số là những điểm hấp dẫn nhất của VinFast Lux A2.0

Nhìn chung, VinFast Lux A2.0 đem lại cho tôi cảm giác tương đối thật, chưa thực sự bằng được những mẫu xe Đức nhưng đã có phần thú vị hơn những mẫu xe của Nhật Bản hay Hàn Quốc. Đây cũng là điều dễ hiểu khi VinFast chỉ mua lại bản quyền sử dụng của hệ thống khung gầm và động cơ của BMW 5-Series thế hệ cũ còn những điểm tinh túy, cốt lõi như các hệ thống xử lý, bộ điểu khiển động cơ và hộp số vẫn được hãng xe Đức giữ lại. Điều này sẽ khiến VinFast Lux vẫn có điểm tách biệt cùng xe BMW và sẽ cần phải cải thiện qua năm tháng ở những thế hệ tiếp theo.

VinFast Lux A2.0 đem lại cảm giác lái khá thật nhưng vẫn còn kém một chút so với những mẫu xe của Đức

Ngồi ở vị trí lái, các chức năng điều chỉnh điện đem lại cho tôi tư thế ngồi thoải mái nhưng vẫn có một số điểm về nội thất khiến tôi chưa thực sự ưng ý. Màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng có kích thước lớn nhưng khá lóa, khó nhìn khi cần điều chỉnh âm nhạc hoặc hệ thống điều hòa. Lớp da bọc nội thất khá mềm, thế nhưng các chi tiết ốp gỗ đem lại cho tôi một cảm giác chưa sang trọng hẳn. Đây sẽ là điều VinFast cần phải thay đổi ở thế hệ tiếp theo của Lux A2.0 để vượt lên trên phân khúc hạng D, theo như những gì hãng xe Việt mong muốn.

Màn hình lớn nhưng khá lóa, khó nhìn khi ngoài trời có nắng gắt

Ở vị trí ghế phụ, dù chỉnh hết ghế dịch ra phía sau lẫn hạ thấp đệm hết mức có thể, tôi vẫn khó lòng thoải mái ở phía đầu gối trái. Nguyên nhân là do thiết kế trụ giữa có phần vuốt sang khu vực của người ngồi bên phụ khá “vô duyên”, đem lại cảm giác khá khó chịu khi ngồi lâu. Tiếp đến, núm vặn điều chỉnh âm lượng thiết kế trên màn hình cũng không được tinh tế cho lắm khi đặt khá thấp và có phần vướng với cần số khi người ngồi bên phụ cần sử dụng.

Nụm vặn điều chỉnh âm lượng trên màn hình đặt khá thấp, tạo cảm giác vướng víu khi gần với cần số

Đến gần với Lũng Cú, những cung đường đèo vẫn quanh co ôm sát sườn núi nhưng đã không còn giữ được nét hoang sơ thủa ban đầu. Khác với những năm trước đây, đà phát triển của ngành du lịch khiến mảnh đất địa đầu của Tổ Quốc cũng phải “oằn mình” thay đổi theo. Dự án mở rộng đường xá với đủ các loại máy móc, xe chuyên dụng quấy bầu không khí vốn phải trong trẻo nay lại đặc quánh với bụi mù tung bay khắp nơi, khiến tôi tưởng chừng mình đã quay trở lại Hà Nội một cách thần kỳ.

Hà Giang đang bước vào thời kỳ “đại công trường” để phục vụ sự phát triển của ngành du lịch

Không còn những phút giây tăng ga, vần vô lăng phấn khởi mà thay vào đó là sự thận trọng. Bởi với mật độ đá rải thảm phủ kín mặt đường, chúng tôi không thể không di chuyển chậm rãi nếu không muốn gây hại cho bộ lốp mỏng được trang bị ở trên phiên bản cao cấp. Thế nhưng, phòng được 1 phút cũng không thể thoát được cả giờ, trong quá trình tiến về cột cờ Lũng Cú, lốp xe cũng dính phải một vài vết cắt nhưng ơn trời là khá nhẹ, vẫn đủ để chúng tôi tiếp bước hành trình của mình. Dù vậy, gầm xe thấp khiến những tiếng “cộc” từ việc va chạm với đá hộc vọng vào khoang lái nghe càng xót xa hơn.

Đá rải thảm với muôn hình muôn vẻ kiểu dáng gây trở ngại cho một mẫu sedan với bộ lốp mỏng như VinFast Lux A2.0 (bản cao cấp)

Kết thúc màn chào cờ tại Lũng Cú, đoàn xe cuối cùng cũng đến với đích đến mà tôi mong mỏi nhất trong cả hành trình: đèo Mã Pí Lèng – một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Tôi đến với Mã Pí Lèng lần này trong một tâm thế khác, không phải điều khiển mô tô đá số, vê ga để vào cua mà chỉ đơn giản là một hành khách, ngồi ghế sau của VinFast Lux A2.0, chọn cho mình một bản nhạc thật hay và tận hưởng nét đẹp của thiên nhiên hùng vĩ.

Mã Pí Lèng – một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam mà dân đam mê xê dịch không thể bỏ lỡ

Nằm trên cung đường Hạnh Phúc nối liền Đồng Văn với Mèo Vạc, đèo Mã Pí Lèng với chiều dài 20 km là một địa điểm không thể không đến một lần trong đời. Cũng tại đây, những cao nguyên đá của mảnh đất địa đầu Tổ Quốc như vươn lên tới tận trời xanh không khỏi khiến con người cảm thấy bé nhỏ và choáng ngợp. Điểm xuyết trong sự hùng vĩ đó chính là dòng sông Nho Quế nhẹ nhàng, dịu êm chảy vào Việt Nam từ địa phận thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú, Đồng Văn, đi qua hẻm núi Tu Sản rồi chạy dọc theo đèo Mã Pí Lèng.

Dòng sông Nho Quế xanh mướt, dịu dàng chảy giữa 2 bên núi đá nguy nga, đồ sộ

Dòng sông Nho Quế xanh mướt, dịu dàng chảy giữa hẻm Tu Sản với 2 bên núi đá nguy nga, đồ sộ

Nếu có dịp đến với Hà Giang, hãy một lần trải nghiệm ngồi thuyền dọc sông Nho Quế

Khác với những cung đường trước đó, đến với Mã Pí Lèng ai cũng muốn thả chậm chân ga để có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của mảnh đất địa đầu Tổ Quốc

Cùng xem thêm một số hình ảnh đẹp trong hành trình “Amazing Hà Giang” cùng VinFast: