Ra mắt cặp đôi Royal Enfield 650 Twin bao gồm mẫu Interceptor 650 và Continental GT 650 vào cuối năm 2018, hãng xe Ấn Độ đã tự hào đưa cỗ máy 650 2 xy-lanh vào "thực chiến" khiến nhiều fan phải ngỡ ngàng. Ở 2 mẫu xe mới, một chiếc mang kiểu dáng Tracker với tư thế lái thoải mái và một chiếc đặc biệt hơn với kiểu dáng Cafe Racer đình đám. Tôi đã lựa chọn mẫu xe Royal Enfield Continental GT 650 phong cách Café Racer ưa thích để trải nghiệm quãng đường hơn 100km lên thị trấn Tam Đảo, cung đường "đưa nhau đi trốn" quen thuộc của giới biker Hà Nội.

Ấn tượng đầu tiên về ngoại hình của Royal Enfield Continental GT 650 đối với tôi là vẻ đẹp đậm chất cổ điển và hoài niệm. Bắt đầu với bộ đèn pha tròn lớn phía trước, phuộc ống lồng cùng các chi tiết kim loại nổi bật và rất ít chi tiết nhựa trên xe. Continental GT 650 khác biệt so với người anh em của mình khi được khai sinh là một chiếc Cafe Racer điệu đà, trẻ trung hơn với tay lái đặt thấp dạng Clip on cho dáng ngồi thể thao và lịch lãm.

Dáng vẻ Modern Classic xưa nay luôn là một trong những kiểu dáng đầy quyến rũ dành cho bất kỳ biker lứa tuổi nào. Các khối màu chrome bóng nổi bật kết hợp với thiết kế bình xăng gò mang màu trắng xanh của bộ màu Ice Queen khiến chiếc xe trở nên lịch lãm và cuốn hút hơn cả. Từ dàn đầu đơn giản, cổ kính của Continental GT với đèn pha Halogen cùng cặp xi nhan mộc mạc cho đến bộ phuộc ống lồng, vành nan hoa đều khiến chiếc xe trở nên "vintage" đầy lôi cuốn.

Cùng ở dàn đầu xe, kết hợp với vành nan kích thước 18 inch là một đĩa phanh đơn bản lớn 320 mm. Bộ phanh này trở nên giá trị hơn khi trang bị công nghệ ABS, cùm phanh đến từ BYBRE - một hãng con của nhà sản xuất phanh nổi tiếng Brembo. Toàn bộ trang bị trên dàn đầu đều khiến tôi hài lòng bởi sự liền lạc và hữu dụng của nó.

Cặp tay lái Clip-on dạng "sừng trâu" được lắp đặt một cách điệu đà và cho dáng lái hợp lý, không bị quá đổ người mà vẫn có thể đánh lái thoải mái, không bị gò bó hay quá với tay khi cần quay đầu xe hay trong các khúc cua gấp.

Điểm nhấn đáng chú ý ở dàn đầu chiếc xe sẽ được nằm hoàn toàn trong khu vực điều khiển. Chảng ba nối với cặp đồng hồ đôi dạng Analog kết hợp với màn hình điện tử nhỏ gọn được thiết kế mang lại cho người lái cái nhìn rất thân thiện và đậm chất. Logo của Royal Enfield nổi bật được đặt lên cả chảng ba và chiếc chìa khóa của xe khá đẹp, đồng hồ xe thể hiện tốt, đầy đủ thông số cần thiết cho người lái.

Màu sơn của Royal Enfield Continental GT 650 được hoàn thiện khá tốt với độ bóng và độ lì đạt tiêu chuẩn. Các dải nhũ trang trí trên bình xăng được làm đẹp và nổi bật. Bình xăng này có thể chứa được 12,5 lít xăng cho một lần đổ đầy.

Các chi tiết kéo dài đến phần hông và đuôi xe đều là dạng khung thép uốn khá quen thuộc. Mẫu xe này gợi nhớ về những chiếc xe độ của dân chơi xe Hà Nội một thời với khung yên nằm ngang, ốp hông và yên phẳng.

Thế nhưng, bộ yên trên Continental GT 650 trông chưa thực sự bắt mắt bởi độ hoàn thiện chưa cao, các khối yên chưa được làm một cách tỉ mỉ và tròn trịa nhất.

Continental GT sở hữu đầy đủ những trang bị thiết yếu và hợp lý nhất trên xe mô tô hiện đại như hệ thống phun xăng điện tử FI, ABS 2 kênh của BOSCH hay phanh đĩa ở cả trước và sau.

Dù sở hữu kiểu dáng khá đẹp mắt nhưng phía sau của Royal Enfield Continental GT 650 lại có phần hơi thô khi quá vuông vắn từ đèn hậu, xi nhan cho đến phần chắn bùn. Thế nhưng, để đạt được khả năng chắn bùn tốt thì chúng ta phải đánh đổi lại cho thiết kế mà thôi.

Như thế, đối với tôi, Royal Enfield Continental GT 650 mang trên mình linh hồn của dòng xe Cafe Racer thuần khiết với vẻ đẹp lịch lãm và sự điệu đà tuyệt đối. Ngoài ra, chiếc xe tân cổ điển này còn được trang bị đầy đủ những công nghệ tiện dụng và hợp lý nhất dành cho một chiếc xe mô tô khiến nó trở nên an toàn và linh hoạt hơn.

Royal Enfield Continental GT 650 sử dụng động cơ Parallel (2 xy-lanh) dung tích 648cc, đi kèm hệ thống phun nhiên liệu điện tử và hệ thống làm mát bằng dung dịch. Với hộp số 6 cấp, xe đạt công suất 47 mã lực và momen xoắn cực đại 52 Nm tại 5.250 vòng/phút. Royal Enfield cho biết động cơ này có khả năng đạt 80% công suất ngay ở vòng tua máy 2.500 vòng/phút - một lợi thế cho mẫu xe vận hành ở tốc độ thấp.

Điểm gây nổi bật nhất của cỗ máy 650 Twin là bộ ốp bưởng lớn mạ Chrome đầy nổi bật. Phía bưởng côn của chiếc xe là một tấm ốp lớn che phủ toàn bộ và là một đặc điểm cuốn hút nhất trên chiếc xe.

Mẫu động cơ mới của Royal Enfield Continental GT 650 cho khả năng hoạt động êm ái đến "giật mình" với những ai đã trải nghiệm dòng xe 1 xy-lanh của hãng xe Ấn. Khối động cơ 47 mã lực khi được kéo lên đến vòng tua từ 4000 đến 5000 RPM thì vẫn thể hiện sự êm ái và cho khả năng tăng tốc tốt khi đạt công suất cao ở vòng tua thấp. Như thế, khối động cơ này rất phù hợp với nhiều nhu cầu từ chạy phố cho đến những tour đường dài.

Khối động cơ được làm mát bằng một két dầu lớn đặt phía trước. Sau quá trình trải nghiệm hơn 100km liên tục và kết hợp với đường đèo núi, khối động cơ không hề bị quá nóng gây ảnh hưởng đến người lái. Thế nhưng, đây vẫn là một chiếc xe theo kiểu dáng Sport cổ điển cùng dáng ngồi có phần tì tay lên ghi đông nên người lái sẽ cảm thấy một chút rung nhẹ khi đạt đến vận tốc từ 140km/h.

Trải nghiệm trên chiếc Cafe Racer hoàn toàn mới này, tôi đã có một bài test hơn 100km với địa hình đường trường kết hợp với đèo núi cao lên đến thị trấn Tam Đảo.

Về khả năng tăng tốc và chạy đường trường thì Continental GT 650 cho người lái một trải nghiệm hết sức "lịch sự", mượt mà trên cặp vành nan hoa và đôi lốp 18 inch. Dù tay lái được đặt thấp và dáng lái đổ theo kiểu Cafe Racer nhưng việc xoay sở với chiếc xe khi đã làm quen được là khá dễ dàng, không bị nặng đầu như nhiều mẫu xe "cồng kềnh" hiện nay.

Ở dải tua máy từ 2.500 RPM trở nên, chiếc xe tăng tốc không hề có hiện tượng bị rung lắc và hoạt động tốt trong khoảng tốc độ dưới 140km/h. Đây là mức tốc độ hoàn hảo trên một mẫu xe Modern Classic và không quá mạnh bạo, dễ làm quen.

Tiếp đó, khi đi qua một số điểm đường xấu với nhiều ổ gà và con lươn thì cặp phuộc trước sau của Royal Enfield Continental GT 650 hoạt động rất tốt. Chiếc xe cân bằng và không bị nảy bánh hay ảnh hưởng quá lớn đến người lái. Độ phản hồi của cặp phuộc này là ổn định trên một chiếc xe nặng 200kg.

Cuối cùng, lên đến những cung đường đèo, chiếc xe cho khả năng ôm cua và nghiêng xe một cách cân bằng và cho cảm giác khá an toàn. Royal Enfield Continental GT 650 có khả năng leo đèo núi dốc từ 6 đến 10 độ của Tam Đảo một cách nhẹ nhàng khi đạt sức mạnh tối đa ở khoảng tua thấp, với số 3 đã có thể hoàn toàn chinh phục đường đèo dốc này.

Thế nhưng, điểm yếu của mẫu xe khi ôm cua là cặp lốp kích thước nhỏ có khả năng gây trượt khi vào cua sâu và đặc biệt là khi đường trơn trượt.

Với mức giá khoảng 180 triệu đồng tùy phiên bản, Royal Enfield Continental GT 650 là một trong những mẫu xe mang kiểu dáng Cafe Racer "trong tầm tay" của người đam mê. Kiểu dáng đẹp, lịch sự cùng dáng ngồi "Cafe" đầy hấp dẫn, kết hợp với khối động cơ đầy êm ái, Continental GT 650 cho người điều khiển cảm giác rất tự do và tự tin khi điều khiển.

Bài viết: Nhật Hoàng
Hình ảnh và Clip: AED Production
Thiết kế: Đại Việt Graphic Team

bình luận
  • Nguồn: