Đối với những người làm nghề chạy xe dịch vụ như đầu quân cho taxi công nghệ, cho thuê xe có lái, taxi hoặc cho thuê xe gia đình, đó vẫn là cuộc chiến cạnh tranh với nhau về giá để có thu hút được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên anh Phạm Tuyên – một lái xe dịch vụ có thâm niên hơn 20 năm trong nghề - lại có một định hướng khác hẳn. Đó chính là cạnh tranh về chất lượng dịch vụ để làm vừa lòng khách hàng của mình.

Anh Phạm Tuyên sinh năm 1983 và hiện đang sở hữu một chiếc xe Mitsubishi Xpander để làm dịch vụ cho thuê xe có lái tại Hà Nội. Hàng ngày, công việc của anh là đón đưa những khách hàng đã đặt lịch trước đi đến những nơi mà khách yêu cầu.

Anh Phạm Tuyên hướng tới dịch vụ xe cho thuê nhưng trải nghiệm thân thiện như xe gia đình.

Theo chia sẻ từ anh Phạm Tuyên thì từ sau dịch Covid-19, công việc của anh cũng có nhiều thay đổi khi lượng khách giảm mạnh do nhu cầu đi lại ít hơn, nhiều người đã tự mua xe để chủ động hơn,… Trong khi đó số lượng lái xe dịch vụ lại tăng lên nhiều nên khiến cho cung về xe dịch vụ nhiều hơn cầu. Đó là chưa kể dịch vụ taxi công nghệ nay đã quá phát triển với nhiều sự lựa chọn và cách gọi xe, cách thanh toán cũng rất tiện lợi cho khách hàng.

Đứng trước những khó khăn trong việc kinh doanh, anh Phạm Tuyên đã không sử dụng phương pháp giảm giá dịch vụ để cạnh tranh với các đồng nghiệp mà lại lựa chọn phương pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để làm thoả mãn khách hàng, gây ấn tượng cho những chuyến đi tiếp theo và mở rộng mối quan hệ với nhiều khách hàng mới.

Khách hàng khi đến với anh Phạm Tuyên sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất có thể do anh cung cấp.

Để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, anh Phạm Tuyên đã có những suy nghĩ khác biệt với nhiều lái xe khác để mang đến trải nghiệm cao cấp hơn. Anh Phạm Tuyên cho biết những khách hàng đến với anh thường sẽ là những người thuê xe có lái với mục đích di chuyển việc cá nhân, việc gia đình nên anh rất quan tâm đến chiếc xe của mình và luôn để chiếc xe ở tình trạng hoàn hảo nhất mỗi khi đưa đón khách.

Xe của anh Phạm Tuyên có thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng như wifi miễn phí, nước miễn phí,…

Cụ thể, xe của anh luôn được rửa và dọn nội thất sạch sẽ trước mỗi chuyến đi để đảm bảo xe không có mùi khó chịu hay rác từ những khách hàng đi trước. Bên cạnh đó, anh Phạm Tuyên cũng cho nâng cấp chiếc xe Mitsubishi Xpander của mình lên với ghế bọc da mới, trải thảm sàn sạch sẽ, bọc lại trần xe, độ thêm màn hình giải trí Android và phát wifi miễn phí trên đường đi cho hành khách. Không chỉ dừng ở đó, xe của anh luôn phục vụ nước miễn phí trên hành trình. Có lần một gia đình thuê xe anh đã sử dụng hết một thùng nước suối trên xe anh trong chuyến đi Hà Nội – Ninh Bình – Hà Nội.
Không chỉ nâng cấp chất lượng dịch vụ, anh Phạm Tuyên còn mang đến những trải nghiệm cao cấp hơn thông qua cách giao tiếp với khách hàng của mình. "Không chỉ xe của mình sạch sẽ gọn gàng, mà bản thân tôi cũng có ý thức giữ gìn hình ảnh, luôn phải thơm tho sạch sẽ, ăn mặc chỉn chu, ấn tượng ban đầu của khách hàng đối với bạn đã tốt rồi", anh Tuyên chia sẻ. Thêm vào đó, một cung cách phục vụ tốt cũng sẽ khiến khách hài lòng hơn. Ví dụ như mỗi lần đón/đưa khách hàng, anh Tuyên sẽ chủ động mở cửa đón khách, bê vác valy cất lên xe cho khách và luôn nói chuyện nhã nhặn, vừa đủ, chỉn chu để tạo thiện cảm cho suốt cả chuyến đi. Ngay cả trong những tình huống đưa khách đi du lịch, anh Tuyên còn chủ động làm nhiếp ảnh gia "bất đắc dĩ" chụp ảnh hoặc quay video cho những khách hàng của mình.
Đối với anh Phạm Tuyên, anh luôn hướng tới việc đem đến trải nghiệm thoải mái, quen thuộc và thân mật với các hành khách của mình để họ có thể cảm thấy dù đang đi xe thuê nhưng vẫn gần gũi như xe của nhà mình.

Bên cạnh việc mang đến trải nghiệm xe thuê như xe gia đình, anh Phạm Tuyên cũng rất quan tâm đến việc phải chăm sóc chiếc xe của mình để chiếc xe không chỉ sạch sẽ, thơm tho mà ngay cả trong vận hành cũng phải êm ái mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu. Xe hoạt động êm ái, mượt mà sẽ đem đến trải nghiệm thoải mái cho hành khách trên những hành trình dài và nếu tiết kiệm nhiên liệu thì sẽ tối ưu chi phí cho chính lái xe.

Anh Tuyên luôn tuân thủ lịch trình thay dầu, bảo dưỡng để xe có thể hoạt động hoàn hảo, bền bỉ.

Để đảm bảo xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, anh Phạm Tuyên cho biết mình rất tuân thủ trong việc bảo dưỡng định kỳ cho xe theo đúng các mốc bảo dưỡng của nhà sản xuất đưa ra. Sau khi xe hết bảo hành, anh vẫn tiếp tục chăm xe theo các mốc km phù hợp với khuyến cáo.
Trong quá trình chăm sóc xe, anh Tuyên cũng tin dùng dầu Castrol MAGNATEC 5W-30 vì đây là loại dầu được Mitsubishi khuyến cáo phù hợp với chiếc Mitsubishi Xpander của anh. Bên cạnh việc phù hợp về phẩm cấp, dầu Castrol MAGNATEC 5W-30 mới của Castrol còn có  công nghệ DUALOCK với các phân tử bám dính như nam châm giúp bảo vệ động cơ liên tục ngay từ khi khởi động. Điều đó giúp anh Tuyên giảm thời gian chờ đợi động cơ nóng lên sau khi đỗ xe quá đêm.

Với việc bảo dưỡng đúng theo tiêu chuẩn, chiếc Xpander của anh Tuyên sau hơn 13 vạn km vẫn hoạt động hoàn hảo, trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu.

Chia sẻ về quan điểm không cạnh tranh về giá mà nâng cao chất lượng dịch vụ, anh Phạm Tuyên cho biết khách hàng sẽ cảm thấy ấn tượng với dịch vụ cho thuê xe mà anh cung cấp và tạo sự khác biệt giữa anh với những người đồng nghiệp khác. Nhờ đó mà những khách hàng đã sử dụng dịch vụ của anh sẽ quay lại ở những lần tiếp theo có nhu cầu thuê xe.
Không chỉ dừng ở đó, những khách hàng quen này sẽ là những người quảng cáo về dịch vụ của anh với những người bạn có cùng nhu cầu thuê xe như họ. Nhờ đó, tệp khách hàng của anh Phạm Tuyên cũng tăng dần theo thời gian. Anh Tuyên tin rằng, cách marketing truyền miệng, những lời giới thiệu trực tiếp từ khách hàng cho bạn bè, người thân đồng nghiệp của họ, luôn là cách marketing hiệu quả nhất và thực tế nhất.

Ngoài ra, anh Phạm Tuyên cũng cho biết thỉnh thoảng khách hàng của anh vẫn "bo" (tiền tip) thêm cho anh sau mỗi chuyến đi. Khoản "bo" này tuy không quá nhiều nhưng đủ để anh hiểu rằng khách hàng của mình đánh giá cao về chất lượng dịch vụ do anh cung cấp cho họ. Đây cũng chính là một động lực khiến anh tin tưởng vào chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ để tiếp cận khách hàng của mình.

Một lợi ích khác của việc chăm sóc xe cẩn thận để nâng cao chất lượng dịch vụ chính là ở việc chiếc Mitsubishi Xpander của anh sẽ luôn trong tình trạng hoạt động hoàn hảo nhất và điều đó không chỉ khiến quá trình kinh doanh của anh thuận lợi mà ngay cả sau này khi mua đi bán lại thì chiếc xe của anh cũng sẽ đỡ mất giá hơn những chiếc xe chạy dịch vụ khác.

Và đó là tất cả những gì mà anh Phạm Tuyên đã, đang và sẽ tiếp tục hướng tới để nâng cao chất lượng dịch vụ thuê xe của mình cũng như thay đổi dần suy nghĩ về kinh doanh xe dịch vụ của những người bạn thân thiết với anh.

Hoàng Hiển.
  • Nguồn: