Tính đến hết tháng 12/2023, chỉ riêng Toyota đã bán được gần 8.500 xe hybrid tại Việt Nam, cho thấy người dùng ngày càng mở lòng với các sản phẩm sử dụng hệ truyền động xăng lai điện.

Những năm gần đây, xe hybrid đã không còn là phạm trù xa lạ với người dùng Việt. Trong đó, Toyota đang là đơn vị tiên phong khi mang xe hybrid tới phân hạng phổ thông từ năm 2020 và đến nay, dải sản phẩm hybrid của hãng xe Nhật Bản đã trải dài trên nhiều phân khúc với nhiều mức giá, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng.

So với xe xăng truyền thống, giá bán của xe hybrid sẽ nhỉnh hơn do sở hữu kết cấu phức tạp hơn (mô-tơ điện và pin). Đây cũng là yếu tố chính khiến số đông còn e ngại tiếp cận với các dòng xe hybrid.

Tuy nhiên theo thống kê của Toyota Việt Nam, gần 8.500 xe hybrid của hãng đã được bán ra thị trường tính đến hết tháng 12/2023. Số liệu này cho thấy dòng xe này vẫn có tệp khách hàng riêng, trong đó có nhiều người mua xe lần đầu như anh Công, 31 tuổi, hiện đang kinh doanh tự do tại
Hà Nội.
"Toyota Yaris Cross Hybrid là chiếc xe đầu tiên của mình nhưng trước đó mình đã trải nghiệm quãng ngắn với nhiều dòng xe như: Kia Morning, Hyundai Grand i10, VinFast VF e34 hay Ford Ranger" – Anh Công chia sẻ.
Do đã có một số kinh nghiệm với ô tô, anh Công đặt ra những tiêu chí rất rõ ràng khi lựa chọn. "Nhu cầu của mình chủ yếu là sử dụng trong nội thành nhưng thích tính đa dụng nên chọn SUV. Mình thiên về Toyota vì sau này có hỏng hóc cần sửa chữa, tìm mua phụ tùng thay thế cũng dễ dàng và kinh tế hơn" – Anh Công cho hay.
"Lúc đầu mình nhắm Toyota Raize vì nó gọn, dễ đi trong phố và cũng phù hợp để phụ nữ lái. Thế nhưng vợ mình không muốn tự lái nên mình lại nghiêng về Corolla Cross bởi lái thử cũng thấy thích, phụ huynh cũng tư vấn mua bản hybrid dựa theo trải nghiệm của người quen nên cũng xuôi.

Đến lúc hãng ra chiếc Toyota Yaris Cross thì mình lại phân vân vì mẫu này cũng có bản hybrid. Sau khi xem rất nhiều video đánh giá, vợ mình lại thích xe nhỏ hơn Corolla Cross và thích màu đỏ của Yaris Cross nên quyết định chốt".
Xe hybrid và xe điện đều là những sản phẩm mang công nghệ mới nhưng khi được hỏi về lý do tại sao không chọn xe thuần điện, anh Công chia sẻ: "Mình cũng có lái thử xe thuần điện rồi nhưng đạp ga bị thốc quá không quen, mà phân khúc phổ thông thì không có nhiều lựa chọn".
Với vị thế là sản phẩm mới, Toyota Yaris Cross vẫn có nhiều ưu điểm khiến anh Công hài lòng. "Về thiết kế, mình thấy Yaris Cross khá đẹp, trẻ trung, mã màu đỏ nổi bật. Vị trí ngồi lái rất thoải mái, ghế ôm người, ngoài ra cốp cũng khá rộng so với một chiếc crossover hạng B.

Công nghệ trên xe gần như đầy đủ từ tiện nghi đến an toàn, giúp trải nghiệm lái xe của mình thú vị và nhàn nhã hơn. Sử dụng trong phố rất nhẹ nhàng và tiết kiệm nhiên liệu, mình rất thích quá trình chuyển đổi từ động cơ xăng sang động cơ điện và ngược lại vì nó khá êm, dễ chịu".
"Tuy nhiên, một vài lần sử dụng xe ở những chuyến đi dài, mình cảm thấy chưa thực sự thỏa mãn về mặt tốc độ với Toyota Yaris Cross Hybrid, một số lần mình đạp ga cảm giác hơi hụt" – Anh Công phản ánh.

Tuy nhiên đó cũng là bài toán đánh đổi bởi Toyota Yaris Cross được thiết kế hướng tới việc sử dụng trong đô thị là chủ yếu. Động cơ của xe có công suất nhỏ nhằm mang lại khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Đó là những góc nhìn mang tính cá nhân của một người dùng cụ thể. Bức tranh toàn cảnh phần nào được phác thảo qua những chia sẻ của anh Toán, đến từ Hà Nội.

Anh Toán hiện đang là chủ một salon kinh doanh xe Toyota lướt nổi tiếng tại Hà Nội. Bản thân anh cũng thường xuyên sử dụng xe hybrid của Toyota, cụ thể là mẫu Camry HEV.
"Là người hoạt động trong lĩnh vực mua/bán các dòng xe đã qua sử dụng, mình luôn đặt vấn đề trải nghiệm lên hàng đầu" – Anh Toán chia sẻ. "Việc trải nghiệm nhiều thương hiệu, nhiều dòng xe sẽ giúp mình phục vụ, tư vấn theo nhu cầu của từng khách hàng".
"Đầu tiên, xăng lai điện là công nghệ mới nên mình cũng có xu hướng muốn trải nghiệm. Thứ hai, đây thường là phiên bản cao cấp nhất của một dòng xe nên trang bị sẽ rất đầy đủ. Thứ ba, đặc tính của xe hybrid là sẽ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, nhưng sự kết hợp của mô-tơ điện và động cơ xăng sẽ tạo ra công suất lớn".
Dưới góc độ của một người dùng, anh Toán đánh giá về xe hybrid của Toyota sau một thời gian sử dụng: "Xe đáp ứng được các kỳ vọng mình đã nêu ở trên nhưng còn vài điểm chưa ưng ý. Cụ thể, nếu chưa quen với hệ thống hybrid thì có thể giật mình vì mô-men xoắn hơi lớn và khi pin yếu, tiếng ồn của xe khá lớn do cơ cấu sạc điện.  

Chi phí ban đầu để mua 1 chiếc xe hybrid sẽ cao hơn tất cả các phiên bản còn lại. Nhưng theo tìm hiểu, các dòng xe tiền nhiệm đã được kiểm chứng về độ bền như của Toyota và chính sách hiện tại thì mình nghĩ, xe hybrid vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc, bỏ ngắn nhưng được dài".
Ở góc nhìn của người bán xe, anh Toán cho biết: "Nhóm khách hàng đến showroom của mình và quan tâm đến dòng xe hybrid đa phần là những người dùng đặc thù. Họ có xu hướng tìm hiểu rất kỹ trước khi ra showroom để tham khảo. Tất nhiên, những người dùng này vẫn có nhiều băn khoăn khi lựa chọn xe hybrid.

Những câu hỏi mình nhận được thường liên quan đến vận hành, tính ổn định và chi phí sửa chữa nhất là pin. Tuy nhiên, những mẫu mình nhập vào showroom đa phần đều là xe lướt đời cao, bảo dưỡng đầy đủ và còn bảo hành chính hãng nên người mua cũng yên tâm hơn".
"Mình bán xe hybrid đã qua sử dụng cũng nhiều, nhưng ít có khách hàng gặp vấn đề cần hỗ trợ hậu mãi. Có thể do xe đời cao nên chưa có nhiều vấn đề phát sinh, bên cạnh đó những người mua xe hybrid thường có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô và quan tâm đến công nghệ nên họ thường tìm hiểu rất kỹ và có thể tự xử lý".
Hai câu chuyện trên khắc họa chân dung người dùng xe hybrid tại Việt Nam. Họ là những người cởi mở, trẻ trung, thích trải nghiệm và khám phá công nghệ mới. Điều này phần nào thay đổi hình ảnh nhóm người tiêu dùng của Toyota, cho thấy xu thế phát triển "trẻ hóa" của hãng xe Nhật Bản là đúng đắn.

Vậy có nên thêm tiền để mua xe hybrid? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào điều kiện của mỗi người nhưng nếu chịu chi, thứ người dùng nhận được sẽ là công nghệ mới, trải nghiệm lái thú vị khác biệt với xe xăng truyền thống nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn.

Đặc biệt, xe hybrid không yêu cầu người dùng phải thay đổi thói quen sử dụng ô tô như xe thuần điện, phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện tại ở
Việt Nam.
/Bài viết  : Long Ng
/ Thiết kế: Tensai Nguyễn
 
  • Nguồn: