menu

Trung Quốc mở cửa cây cầu vượt biển dài nhất trên thế giới

Duy Thành 18:32 - 23/10/2018

Mất tới 8 năm để hoàn thành, cây cầu Chu Hải là một công trình rất lớn mới sẽ được đi vào hoạt động chính thức của Trung Quốc.

Trong những năm trở lại đây, Trung Quốc đã không ngừng khiến thế giới phải ngả mũ trước những công trình xây dựng siêu quy mô và ấn tượng. Và mới đây, họ đã mở cửa câu cầu vượt biển dài nhất trên thế giới, và là câu cầu dài thứ 6 trên hành tinh.

Với tổng chiều dài lên tới 55 km, bao gồm cả con đường dẫn lên cầu, cây cầu nối từ Hồng Kông tới Ma Cao và thành phố Chu Hải, Trung Quốc, có cả đi lên trên và xuống phía mặt biển ở phía nam của đất nước.

Cây cầu dài 55 km nối liền Hồng Kông - Ma Cao - Chu Hải, Trung Quốc

Bản thân công trình xây dựng này không chỉ đơn giản là một cây cầu, mà là một hệ thống đường hầm-cầu. Con đường phía trên mặt nước biển bao gồm ba cây cầu cáp treo, trong khi một đường hầm chạy ngầm dưới nước. Để hoàn thành cổng vào và cổng ra của đường hầm, Trung Quốc đã phải xây dựng hai hòn đảo nhân tạo, một kỹ thuật mà họ thường làm trong những năm gần đây.

Trung Quốc đã phải đưa một phần cầu xuống dưới nước để thông thương tàu biển trong khu vực đó có thể tiếp tục diễn ra mà không ảnh hưởng gì. Quãng đường biển giữa Hồng Kông và Ma Cao là con đường tiếp tế cho nhiều thành phố trong khu vực, ví như Thâm Quyến và Quảng Châu.

Quá trình xây dựng cây cầu Chu Hải đã bắt đầu trong năm 2019 ở Trung Quốc, và trong năm 2011 ở Hồng Kông. Qua nhiều năm, 400.000 tấn thép đã được sử dụng để xây dựng cây cầu vô cùng quy mô mới được cắt băng khánh thành bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cập Bình vào ngày thứ 2 vừa qua.

Quãng đường đi của cây cầu

Quãng đường đi của cây cầu

Mục đích cung cấp con đường kết nối giữa Trung Quốc và Hồng Kông là một phần trong nỗ lực mở rộng tạo nên một khu vực Vùng Vịnh Lớn mà sẽ bao phủ 11 thành phố và hơn 70 triệu người dân, dựa theo thông tin bởi CNN.

Cây cầu mới sẽ giảm thời gian di chuyển giữa Hồng Kông và Chu Giang Tam Giác Châu từ 3 giờ xuống còn 30 phút. Trong quá trình xây dựng, 10 người đã không may thiệt mạng trong khi làm việc và khoảng 200-600 người khác bị thương.

Duy Thành
Đánh giá: