menu

Thời xưa chạy đua mã lực, thời nay các hãng xe ô tô lại chạy đua "kích cỡ màn hình"

23:06 - 13/12/2019

Các màn hình trong xe ô tô đang trở nên ngày càng lớn và giờ đây đã trở thành một phần trọng tâm của hầu hết không gian nội thất.

Ngày nay, nếu bạn leo lên một chiếc xe mới, nếu nó không có một màn hình hiển thị lớn nằm chình ình trên trung tâm mặt táp lô, vậy thì nó trông không được chuẩn cho lắm. Nhiều chiếc xe thậm chí còn bổ trợ màn hình trung tâm này (thường là màn cảm ứng) với một bảng đồng hồ kỹ thuật số thay thế cho dạng đồng hồ truyền thống.

Hồi cuối thập kỷ trước, có một màn hình thông tin giải trí cỡ 10-inch trong xe đã là một vấn đề lớn, nhưng giờ đây bạn sẽ có một màn hình chất lượng tốt với cỡ đó trong một chiếc xe đô thị giá mềm. Mọi thứ đã thay đổi theo thời gian và sự hiện diện của những màn hình lớn trong nội thất xe cũng đã thay đổi nhận thức của chúng ta về chúng.

Nội thất của Mercedes-Benz E-Class mới

Nội thất của Mercedes-Benz E-Class mới

Những màn hình thông tin giải trí này không chỉ cung cấp cho tài xế đủ mọi thông tin dữ liệu và giải trí, mà giờ đây chúng còn có thêm những tính năng vốn được giao cho nút bấm vật lý trong quá khứ. Nói một cách khác, bạn có thể điều khiển tính năng điều hòa thông qua màn hình ở trong một số mẫu xe, trong khi một số khác có thể trở nên “điên rồ” hơn là loại bỏ tất cả nút bấm trong nội thất ngoại trừ nút bấm cho cửa sổ tự động, và đèn cảnh báo.

Những màn hình nhỏ hơn cỡ 12.3-inch sẽ không được chúng ta đề cập ở đây, bởi chúng không còn thực đặc biệt nữa. Trước mắt, kích thước 12.3-inch dường như là tiêu chuẩn vàng hiện tại dành cho nhiều nhà sản xuất ô tô. Một màn hình cỡ này đúng là có lớn, nhưng nó đang ngày một trở nên phổ biến chứ không còn là hàng hiếm nữa.

Nội thất của BMW 7-Series mới

Nội thất của BMW 7-Series mới

Tất cả những mẫu xe mới từ Mercedes-Benz đều có trang bị hệ thống thông tin giải trí MBUX mới, và có lắp hẳn một cặp màn hình 12.3-inch (một dành cho thông tin giải trí và một dành cho bảng đồng hồ tín hiệu). BMW cũng đã áp dụng màn hình 12.3-inch làm tùy chọn cao nhất trong những mẫu xe mới nhất – cũng cần phải nói rằng phiên bản mới nhất iDrive có lẽ là hệ thống vận hành trong xe tốt nhất thị trường lúc này.

Nội thất của Porsche Cayenne

Nội thất của Porsche Cayenne

Mọi chuyện chưa dừng lại với Mercedes-Benz và BMW. Porsche cũng có đang mời chào một tùy chọn màn hình cỡ tương đương trong Cayenne và Panamera; Bentley cũng có đối với Continental và Flying Spur mới, và Lexus thì có cho toàn bộ dòng sản phẩm. Ngay cả những người mới trong phân khúc hạng sang, như Genesis, cũng có màn hình 12.3-inch dành cho một số mẫu xe của họ.

Nội thất của Genesis G90

Nội thất của Genesis G90

Người mua thậm chí cũng nhận được một màn hình thông tin giải trí cỡ 12.3-inch trong phiên bản bán tải RAM 1500 mới nhất, thế nhưng không giống các màn hình đề cập ở trên, màn hình này lại nằm dọc giống ảnh chân dung. Cho dù RAM không phải là một thương hiệu hạng sang, song màn hình tùy chọn cỡ lớn này trông vẫn đẹp và chạy mượt.

Một trường hợp thú vị trong số những mẫu xe có màn hình 12.3-inch là xe đô thị chạy điện Honda e. Giống như loạt xe Mercedes-Benz mới, chiếc xe nhỏ bé đến từ Nhật Bản có sở hữu một cặp màn hình 12.3-inch, chỉ khác là cả hai đều dùng cho tính năng thông tin giải trí. Chúng có công năng giống hệt nhau, dù cho có thể thoải mái điều chỉnh để hiện thị những thứ khác biệt.

Hai màn hình liền kề nhau trong Honda e

Hai màn hình liền kề nhau trong Honda e

Điều khiến Honda e trở nên nổi bật trong “nhóm bạn màn hình 12.3-inch” là bởi nó còn có nhiều màn hình hơn thế nữa. Chiếc xe có thêm hai màn hình bổ sung (một ở mỗi đầu mặt táp lô) để hiển thị thông tin phản hồi từ camera nhìn phía sau được đặt ở vị trí dành cho gương chiếu hậu truyền thống. Chưa hết, nó cũng có một bảng đồng hồ kỹ thuật số - qua đó có tổng cộng 5 màn hình.

Nội thất của Tesla Model 3

Nội thất của Tesla Model 3

Bây giờ, chúng ta sẽ cùng nói về những chiếc xe có kích thước màn hình lớn nhất trên thị trường. Cả Tesla Model 3 và Volkswagen Touareg mới nhất đều có màn hình 15-inch nằm ở vị trí trung tâm (tiêu chuẩn trên Model 3 và tùy chọn trên Touareg).

Nội thất của Volkswagen Touareg

Nội thất của Volkswagen Touareg

Cả hai đều mang tới cảm giác “khổng lồ” trong chiếc xe và trong khi màn hình trong Touareg không cung cấp thêm tính năng đáng lưu ý so với màn hình tiêu chuẩn nhỏ hơn, màn hình trong Model 3 tập trung toàn bộ tính năng của xe – người lái thậm chí có thể dùng nó để bật đèn pha, cũng như cần gạt kính chắn gió.

Màn hình nằm dọc cỡ 15.5-inch của Ford Mustang Mach-E

Màn hình nằm dọc cỡ 15.5-inch của Ford Mustang Mach-E

Tiếp theo là một tân binh trong câu lạc bộ màn hình thông tin giải trí khổng lồ, Ford Mustang Mach-E. Đây là một điều khá bất ngờ bởi Ford không phải là nhà sản xuất nổi tiếng vì chất lượng (hoặc kích thước) màn hình thông tin giải trí trong những chiếc xe của họ. Thế nhưng Mach-E lại có một màn hình kiểu chân dung cực ấn tượng với kích cỡ 15.5-inch không chỉ to lớn, mà Ford còn lớn tiếng khẳng định nó sẽ là một trong những hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên thị trường khi xe chính thức được bán.

Màn hình trong Tesla Model S được coi là sự khởi đầu của cuộc chiến kích thước màn hình

Màn hình trong Tesla Model S được coi là sự khởi đầu của cuộc chiến kích thước màn hình

Giờ là phải kể đến chiếc xe đã bắt đầu cả cuộc chiến màn hình khổng lồ: Tesla Model S. Mẫu xe điện này đã ra mắt từ năm 2012, nhưng hiện vẫn không có một chiếc xe sản xuất thương mại nào có thể so bì màn hình cảm ứng kiểu chân dung kích thước 17-inch vĩ đại của nó. Tesla xứng đáng được ghi nhận là thương hiệu đóng góp lớn vào sự gia tăng kích thước của màn hình thông tin giải trí ô tô, không chỉ bởi khởi đầu một giải pháp được coi là điên rồ từ cách đây 7 năm, mà còn vì họ đã tạo nên một màn hình hoạt động rất tốt.

Byton M-Byte có hẳn một màn hình thông tin giải trí siêu rộng cỡ 48-inch

Byton M-Byte có hẳn một màn hình thông tin giải trí siêu rộng cỡ 48-inch

Tuy nhiên, Model S sẽ không giữ được vương miện lâu nữa, bởi nó sẽ sớm bị hạ bệ bởi một thương hiệu rất mới với một màn hình phải nói là “siêu khủng bố”. Cụ thể, Byton M-Byte đến từ Trung Quốc có một màn hình thông tin giải trí siêu rộng với kích thước tận 48-inch, và nó sẽ còn được bổ trợ bởi một màn hình ngay trên vô lăng, cũng như một màn hình phía trước chỗ để tay trung tâm. Chưa hết, mẫu xe này sẽ có cả công nghệ điều khiển bằng hành động khi nó được bán ra thị trường trong năm 2020.

Duy Thành

Đánh giá: