menu

Tesla Model 3 và Model S gặp thất bại trong bài kiểm tra phanh khẩn cấp tự động

Duy Thành 18:32 - 08/08/2018

Không thể thuận lợi vượt qua bài kiểm tra phanh khẩn cấp tự động của IIHS, nhưng Tesla Model 3 có tạo ấn tượng với một hệ thống giữ làn xuất sắc.

Kể từ khi xuất hiện trên đường phố nhiều hơn, các mẫu xe Tesla đã không ít lần lên trang nhất vì những vụ tai nạn thảm khốc và khiến nhiều người đặt dấu hỏi cho sự an toàn của chúng. Mới đây, cơ quan nghiên cứu Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) đã phát hành một số thông tin về bài thử nghiệm hệ thống hỗ trợ tài xế tự lái cấp 2 đối với một số mẫu sedan cao cấp.

Các chuyên gia đã phát hiện rằng Tesla Model 3 có tính năng giữ làn tốt nhất với hệ thống Autosteer của Autopilot, nhưng họ cảm thấy có vấn đề với một số khía cạnh khác của Autopilot và tính năng an toàn chủ động của cả Model S và Model 3.

Hệ thống Autopilot trên Tesla Model 3

Cụ thể, họ đã thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động của BMW 5-Series với “Driving Assistant Plus,” Mercedes-Benz E-Class 2017 với “Drive Pilot,” Tesla Model 3 2018 và Model S 2016 với “Autopilot” (phiên bản phần mềm 8.1 và 7.1, lần lượt) và Volvo S90 2018 với “Pilot Assist”.

Trong bài kiểm tra với một xe mục tiêu đứng im, họ nói rằng chỉ có hai mẫu Tesla đã không tất bại. “Bài kiểm tra gồm lái xe ở tốc độ 50 km/h tiến đến một xe mục tiêu đứng im với chế độ kiểm soát hành trình được tắt và phanh tự động được bật lên để đánh giá khả năng tự phanh của xe. Chỉ có hai chiếc Tesla đã đâm vào mục tiêu đứng im trong bài kiểm tra này.

Với hệ thống kiểm soát hành trình (ACC) được bật lên, một tính năng được Tesla gọi là Traffic Aware Cruise Control (TACC), các phương tiện Tesla đã thể hiện tốt hơn hẳn. “Với ACC bật lên, mẫu 5-Series, E-Class, Model 3 và Model S đã phanh sớm hơn và nhẹ nhàng hơn với hệ thống phanh khẩn cấp và vẫn né được mục tiêu. Thậm chí các xe Tesla còn phanh trước va chạm sớm hơn cả 5-Series và E-Class.

Model 3 có hệ thống phần mềm tân tiến hơn Model S

Đối với tính năng giữ làn, IIHS đã thấy ấn tượng với Autosteer của Model 3, nhưng chỉ thấy bình thường với Model S, bởi nhà sản xuất đã không cập nhật phần mềm cho Model S trong hơn 2 năm nay rồi.

Báo cáo của IIHS có nhận xét về Model 3 như sau: “Đường cong và đường đồi có thể thách thức các hệ thống giữ làn chủ động. Tesla Model 3 đã thể hiện tốt trên các cung đường này trong bài kiểm tra.

So sánh với Autosteer của Model với Drive Pilot của Mercedes-Benz, IIHS nói: “E-Class đã giữ làn trong 15/18 bài kiểm tra và chạy trên vạch trong một bài kiểm tra, liên tục cung cấp hỗ trợ lái mà không có di chuyển bất thường nào khi vạch phân làn không nhìn thấy rõ ràng. Model 3 cũng giữ làn tốt trong tất cả bài kiểm tra ngoại trừ duy nhất một tình huống nó đã chèn lên vạch.

Sự an toàn của các mẫu Tesla vẫn là một vấn đề nóng được nhiều người quan tâm

Sự an toàn của các mẫu Tesla vẫn là một vấn đề nóng được nhiều người quan tâm

Nói về hệ thống TACC, IIHS cũng bày tỏ sự vừa lòng khi nói: “Khi ở trên đường, các kỹ sư có lưu ý các trường hợp mà tất cả xe thử nghiệm ngoại trừ Model 3 đều không có phản ứng trước xe đang đừng ở phía trước.

Nhưng dường như hệ thôgs TACC tỏ ra quá cẩn trọng ở một số trường hợp: “Phanh quá cẩn trọng và không cần thiết là một vấn đề IIHS để ý ở Model 3. Trong một quãng đường 300 km, chiếc xe đã bất ngờ chậm lại 12 lần, 7 lần trong đó là phản ứng trước bóng cây trên đường. Những lần khác là bởi xe đang chạy trên làn khác hoặc xe qua đường ở một quãng xa phía trước.

Cuối cùng, IIHS lại nhắc nhở rằng Autopilot của Tesla, cũng như bất cứ hệ thống tự lái cấp 2 nào khác, luôn yêu cầu tài xế giữ sự tập trung và sẵn sàng đoạt quyền điều khiển phương tiện.

Duy Thành
Đánh giá: