menu

Không chỉ có xe Trung Quốc sao chép phương Tây, xe Nhật Bản và Hàn Quốc cũng từng làm thế

22:53 - 29/12/2019

Có lẽ người ta không nên quá khắc nghiệt với hành động của những nhà sản xuất xe Trung Quốc thời bây giờ, bởi thực tế là trong quá khứ, không ít thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc cũng từng làm thế.

Thời nay, các nhà sản xuất xe Trung Quốc vốn nổi tiếng nhờ khả năng “sao chép trắng trợn” sản phẩm của những công ty khác, nhưng trên thực tế là vào giai đoạn trước đó, công việc đó đã từng thuộc về những cái tên khác mà giờ đây đã trở nên nổi danh.

Thú vị hơn, những công ty đó cũng đều có nguồn gốc Châu Á với sự khác biệt duy nhất là đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Đúng là có nhiều mẫu xe Nhật Bản từ thập niên 1960 và 1970 đã mang nhiều điểm tương đồng so với các sản phẩm được làm bởi các thương hiệu nổi tiếng phương Tây, nhưng xu hướng này thực chất còn tiếp tục tới tận thập niên 1990.

Phía trước của Nissan Micra K11

Phía trước của Nissan Micra K11

Lấy ví dụ mẫu Nissan Micra thế hệ thứ hai mang tên K11 được sản xuất từ năm 1992 – 2002. Thiết kế của nó có thể nói là giống y hệt với mẫu Austin Mini cổ điển, nhưng được bao bọc trong một dáng vẻ hiện đại hơn.

Phía sau của Nissan Micra K11

Phía sau của Nissan Micra K11

Tất nhiên, mặt trước của nó có thể không khiến bạn lập tức nghĩ tới Mini, nhưng khi nhìn kỹ hơn tổng thể dáng vẻ thân xe và sự tương đồng sẽ trở nên rõ ràng hơn. Phiên bản 3 cửa của Micra K11 trông giống Mini hơn, nhưng phiên bản 5 cửa vẫn giữ cùng diện mạo đó.

Phía trước của Lexus LS XF30

Phía trước của Lexus LS XF30

Lexus LS thế hệ thứ ba, mẫu XF30 được sản xuất từ năm 2000 – 2006 là một chiếc xe nhái rõ ràng của Mercedes-Benz W140 đã ra đời từ một thập kỷ trước đó. Mặt trước và sau của nó trông giống với Mercedes hiện đại, nhưng nhìn vào bên sườn và ta có thể thấy các nhà thiết kế Lexus đã lấy cảm hứng từ phương trời nào.

Phía sau của Lexus LS XF30

Phía sau của Lexus LS XF30

Trên thực tế, hai thế hệ trước của LS cũng đã được truyền cảm hứng bởi những chiếc sedan xịn nhất Đức, chỉ là trong trường hợp đó, chúng không chỉ sao chép những xe được thiết kế ở Stuttgart. Chúng trông giống đứa con lai tạo từ cả Mercedes-Benz và BMW.

Kia Opirus

Kia Opirus

Rời khỏi Nhật Bản và tiến sang Hàn Quốc, chúng ta cũng có một mẫu xe trông giống Mercedes khác đó là Kia Opirus (còn mang tên Amanti) đã được bán từ năm 2003 – 2010. Mặt trước của nó trông không khác gì Mercedes-Benz E-Class thế hệ thứ hai, W210, trong khi phần phía sau lại giống rõ ràng với Lincoln Town Car thời giữa những năm 2000.

SsangYong Chairman

SsangYong Chairman

SsangYong Chairman là một mẫu sedan to lớn, bóng mượt khác đã được “truyền cảm hứng” bởi những mẫu Mercedes cũ (một sự hỗn hợp của W140, W220 và W221). Trong trường hợp này, sự tương đồng không chỉ ở lớp áo bên ngoài, bởi Chairman thế hệ đầu tiên vốn được chế tạo trên khung gầm Mercedes W124 đã nằm dưới E-Class thập niên 1990.

Phía trước của Asia Motors Rocsta

Phía trước của Asia Motors Rocsta

Asia Motors Rocsta, đặc biệt là mẫu xe đời đầu sản xuất từ năm 1989 cho tới giữa thập niên 1990, có bản chất là một “phiên bản thu nhỏ” của Jeep Wrangler. Nó trông giống đến nỗi điểm khác biệt duy nhất chỉ là kích thước. Tất nhiên nội thất bên trong xe lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Phía sau của Asia Motors Rocsta

Phía sau của Asia Motors Rocsta

Giờ đây Rocsta đã không còn được sản xuất, Jeep đương nhiên sẽ chẳng thể kiện cáo gì (đặc biệt là bởi Rocsta chưa bao giờ được bán chính thức tại Mỹ). Thế nhưng ngày nay vẫn có một mẫu “Wrangler thu nhỏ” khác đang được sản xuất đó là Roxor của công ty xe Ấn Độ. Mahindra. Jeep đã đưa Mahindra ra tòa vì vấn đề này, nhất là sau khi các bộ kit thân vỏ Roxar bắt đầu được nhập khẩu và lắp ráp ở Mỹ.

Duy Thành

Đánh giá: