menu

Hyundai XCIENT Fuel Cell - Câu trả lời của nhà sản xuất xe Hàn Quốc trước Tesla Semi

02:03 - 08/07/2020

Thay vì dùng công nghệ điện thuần chủng như Tesla Semi, Hyundai XCIENT Fuel Cell sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro.

Nhu cầu đối với các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giới hạn trong lĩnh vực vận tải tư nhân. Những chiếc xe tải đầu kéo to lớn mà chúng ta vẫn thường thấy trên đường cao tốc, đi dọc khắp đất nước cũng là một phân khúc cần đến công nghệ tiết kiệm nhiên liệu. Vì thế, Hyundai là nhà sản xuất xe mới nhất bước vào phân khúc lợi nhuận cao đầy tiềm năng này.

Hyundai XCIENT Fuel Cell là một mẫu xe đầu kéo sử dụng pin nhiên liệu hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới

Hyundai XCIENT Fuel Cell là một mẫu xe đầu kéo sử dụng pin nhiên liệu hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới

Mới đây, Hyundai đã chính thức giới thiệu XCIENT Fuel Cell, mẫu xe tải đầu kéo sử dụng pin nhiên liệu sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Nó hoạt động bởi một hệ thống pin nhiên liệu hydro 190 kW với hai cụm pin nhiên liện kép 95 kW. Nó có trang bị 7 bình chứa hydro cỡ lớn với tổng trọng lượng 32,2 kg hydro. Môi chiếc xe có có thể di chuyển khoảng 400 km khi đầy nhiên liệu và thời gian tái nạp nhiên liệu chỉ mất khoảng 8 – 20 phút.

Kích thước của Hyundai XCIENT Fuel Cell

Kích thước của Hyundai XCIENT Fuel Cell

Hyundai cho biết rằng 10 chiếc XCIENT Fuel Cell đầu tiên đã được gửi tới Thụy Sĩ trước khi việc bán hành thương mại bắt đầu diễn ra trong tháng 9. Tổng cộng 50 chiếc sẽ được gửi tới Thụy Sĩ trong riêng năm nay và tới năm 2025, nhà sản xuất xe Hàn Quốc hi vọng có khoảng 1,600 chiếc hoạt động trên đường tại nhiều nơi trên thế giới.

Hyundai XCIENT Fuel Cell sẽ được sử dụng tại Thụy Sĩ đầu tiên

Hyundai XCIENT Fuel Cell sẽ được sử dụng tại Thụy Sĩ đầu tiên

Hyundai chỉ ra rằng công nghệ pin nhiên liệu là lý tưởng đối với mục đích chuyển hàng thương mại bởi cự li di chuyển dài và khả năng tái nạp nhanh chóng của nó. Đối với thị trường Mỹ, công ty cũng đang phát triển một mẫu xe đầu kéo mà có thể di chuyển tới 1.000 km trên một lần sạc. Để so sánh, mẫu xe đầu kéo Tesla Semi sắp ra mắt chỉ có cự li di chuyển 480 – 800 km tùy thuộc vào cụm pin. Tại thời điểm hiện tại, Hyundai Nexo Fuel Cell là mẫu xe duy nhất có sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro trong dòng sản phẩm của Hyundai.

Hình ảnh lắp ráp Hyundai XCIENT Fuel Cell tại nhà máy

Hình ảnh lắp ráp Hyundai XCIENT Fuel Cell tại nhà máy

Nhưng tại sao Hyundai lại đưa xe tải XCIENT tới Thụy Sĩ đầu tiên? Bởi thuế đường lên xe thương mại của đất nước này không hề áp dụng lên các xe tải không xả khí thải. Một lý do khác là bởi Thụy Sĩ có một trong những thị phần thủy điện cao nhất trên thế giới.

XCIENT Fuel Cell là thực tại ngày nay, chứ không phải là một dự án trên bảng vẽ cho tương lai. Bằng cách đưa phương tiện đột phá này lên đường bây giờ, Hyundai đặt dấu mốc lớn trong lịch sử xe thương mại và sự phát triển của xã hội hydro,” Cheol Lee, Phó chủ tịch Hyundai Motor, nói.

Hyundai đặt kỳ vọng lớn vào thành công của XCIENT Fuel Cell

Hyundai đặt kỳ vọng lớn vào thành công của XCIENT Fuel Cell

Đã giới thiệu mẫu xe du lịch điện pin nhiên liệu sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, ix35, và xe điện pin nhiên liệu thế hệ thứ hai, Nexo, Hyundai giờ đây đang tận dụng kinh nghiệm nhiều thập kỷ, công nghệ pin nhiên liệu dẫn đầu thế giới, và khả năng sản xuất hàng loạt để đưa hydro vào phân khúc xe thương mại với XCIENT Fuel Cell”.

Một khi mọi thứ bắt đầu hoạt động trơn tru ở Thụy Sĩ, Hyundai XCIENT Fuel Cell sẽ ra mắt ở những đất nước châu Âu khác.

Duy Thành

Đánh giá: