menu

Gruzovikus - Concept xe đầu kéo "đẹp hết chỗ chê" và còn biết tự lái đến từ nước Nga

22:06 - 21/02/2020

Một chiếc xe đầu kéo không chỉ đẹp mắt mà còn hoạt động hiệu quả hơn là những gì Art Lebedev Studio mong muốn thể hiện qua Gruzovikus.

Khi nghĩ tới những chiếc xe đầu kéo to lớn, người ta thông thường không nghĩ tới khía cạnh thẩm mỹ. Suy cho cùng, chúng là những cỗ máy khổng lồ chuyên dùng để kéo hàng hóa đi khắp mọi nơi trên thế giới, vậy nên việc chúng có “đẹp mắt” hay không chưa bao giờ là sự quan tâm của mọi người.

Nhưng điều đó không có nghĩa rằng chúng không thể trở nên đẹp đẽ hơn. Đó có lẽ là suy nghĩ của Art Lebedev Studio gốc Nga khi họ thiết kế nên mẫu concept mang tên “Gruzovikus”.

Video giới thiệu concept xe đầu kéo Gruzovikus của Art Lebedev Studio

Có thể lớn tiếng nói rằng hiện không có một chiếc xe đầu kéo nào đẹp hơn Gruzovikus (mang nghĩa “xe tải” trong tiếng Nga”), dù là ở giai đoạn concept hay sản xuất thực tế. Không chỉ có diện mạo bóng bẩy, nó còn là một chiếc xe điện kèm tính năng tự lái hiện đại. Đội ngũ Art Lebedev Studio đã mất 43 ngày công để thiết kế nên mẫu xe độc đáo này, và tính cho nay thì nó vẫn là một concept xe đầu kéo ấn tượng và lộng lẫy bậc nhất.

Gruzovikus có thiết kế hết sức tinh vi đối với xe đầu kéo

Rõ ràng, tương lai của ngành vận tải nói chung là sử dụng hệ truyền động điện năng và cài đặt tính năng tự hành thông minh. Gruzovikus có hội tụ đủ cả hai yếu tố quan trọng này. Như ta thấy trong ảnh, nó có hình dáng cực mỏng, mỏng tới mức tạo này một chữ “L” khi nhìn từ bên sườn. Nó không hề có cửa sổ hoặc cửa ra vào, bởi không cần dùng đến chúng nữa. Tất cả những gì nó có là một màn hình máy tính khổng lồ mà là mái nhà chung cho máy tính, các thiết bị cảm biến và camera, và mọi thứ khác cần thiết để tạo nên những chuyến đi đường dài an toàn.

Mọi chi tiết của xe đều toát lên vẻ "tương lai"

Một chiếc xe đầu kéo thông thường ngày nay trông giống như một cục gạch giận dữ và có chất lượng khí động học rất tồi tệ. Gruzovikus có một màn hình trơn mượt ở phía trước mà tách biệt các luồng khí lưu đang bay đến trong khi bảo vệ bên sườn khỏi bụi bẩn và tải hàng lên cả trục trước, tăng cường thêm tính ổn định,” Art Lebedev Studio nói trên trang chủ công ty.

Phía sau xe có một dải đèn mỏng dài

Bởi vì nó chạy bằng điện và tự lái, nó cũng trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Không giống những chiếc xe tải hiện tại, bạn có thể cho Gruzovikus chạy trên đường liên tục mà không cần nghỉ ngơi, ngoại trừ những lúc cần kiểm tra bảo dưỡng. Các quản lý đội xe cũng có thể cắt bớt chi phí bằng cách giảm bớt nhân viên bảo dưỡng: họ sẽ có thể giám sát và điều hành toàn bộ đội xe mà không cần rời khỏi văn phòng, cách xa chiếc máy tính.

Vì không có khoang lái cho con người, Gruzovikus có thể kéo những toa hàng nặng, dài hơn

Gruzovikus được trang bị thị giác máy tính thụ động gồm các camera, cảm biến và radar để ghi nhận khoảng cách tới những vật thể ở gần trong khi máy tính trung tâm lập tức đưa ra phản ứng tới sự thay đổi trong điều kiện giao thông,” các nhà thiết kế nói. “Gruzovikus cho phép giảm đáng kể chi phí vận chuyển bởi nó không cần phải được trả tiền công và không cần nghỉ ngơi.

Gruzovikus là một giải pháp cho hàng loạt vấn đề như chi phí vận hành, độ đáng tin cậy, tốc độ trong ngành vận chuyển

Bởi vì không cần tới khoang lái cho con người, Gruzovikus có thể kéo những khối hàng nặng nề hơn và dài hơn nữa. Studio thiết kế ở Nga tưởng tượng rằng thế giới vận tải tương lai có thể trông rất giống thế này, và nếu nó thực sự biến thành hiện thực, vậy thì nó sẽ là một trong những phương tiện đẹp mắt nhất trên đường.

Duy Thành

Đánh giá: