menu

Xe cũ bị gỉ kém an toàn hơn khi tai nạn xảy ra

Duy Thành 17:30 - 13/04/2018

Nếu đang muốn mua một chiếc xe cũ, tốt nhất là bạn nên dành chút thời gian để tìm một chiếc không có nhiều chỗ gỉ vì mạng sống của bạn có thể phụ thuộc vào nó.

Thời nay, các chiếc xe mới đang an toàn hơn bao giờ hết và đó là một điều tốt. Nhưng giả sử rằng bạn không có đủ tiền để mua xe mới hoặc đơn giản là không thích mua thì sao? Các chiếc xe cũ vẫn có thể vượt qua những bài kiểm tra an toàn khó khăn, vậy nên chúng cũng đảm bảo an toàn như thế mà có phải không? Câu trả lời có thể phụ thuộc vào chuyện xe bạn có bao nhiêu chỗ gỉ sét.

Nhiều nhà sản xuất ô tô, như Volvo đang nỗ lực để biến tai nạn thương vong trên đường phố chỉ là một chuyện của quá khứ bằng cách phát minh đủ kiểu công nghệ  an toàn mới. Nhưng sau khi xem các video bên dưới đây, dường như độ tuổi và lượng gỉ sét của xe cũng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng duy trì độ an toàn va chạm theo thời gian.

>>> Cách kiểm tra xe cũ

Các nhà nghiên cứu ở Villaagarnas Riksforbund, một tổ chức phi lợi nhuận của Thụy Điển, cùng với sự hỗ trợ từ công ty bảo hiểm Folksam đã quyết định đem giả thuyết của họ ra thử nghiệm trên một số mẫu xe cũ. Cụ thể, hai mẫu xe cũ được mang ra thử nghiệm là Mazda6 và Volkswagen Golf. Trong đó, chiếc Golf là từ thế hệ năm 2004 – 2008, trong khi Mazda 6 là mẫu sản xuất từ năm 2004 – 2008. Có thể nói là cả hai chiếc xe này đều không thực sự “cũ” cho lắm, nhưng chúng đều có khá nhiều vết gỉ sét.

Để xem hai chiếc xe cũ có thể chống chọi ra sao trong một vụ tai nạn, các nhà nghiên cứu đã mô phỏng lại va chạm phía trước và bên cạnh, theo tiêu chuẩn của EuroNCAP. Tất nhiên, chúng ta nên nắm rõ một điều là các nhà nghiên cứu đã không sử dụng tiêu chuẩn hiện tại của EuroNCAP, mà sử dụng cơ chế tiêu chuẩn được áp dụng ở thời điểm các xe trên mới ra đời. Cả hai video đều cho thấy rằng xe cũ, bị gỉ không thể đạt cấp độ an toàn va chạm như khi chúng còn mới.

Thử nghiệm va chạm với xe Mazda 6 cũ đời 2004 - 2008 bởi Villaagarnas Riksforbund

Chiếc Mazda6 đã có sự thay đổi đáng kể khi so sánh với một mẫu mới. “Khi Mazda6 được thử nghiệm va chạm phía trước, nó đã bị biến dạng đến mức ghế lái bị lao về phía trước khung nội thất của xe, còn người nộm thì đã đập đầu vào cột B,” Villaagarnas Riksforbund cho biết.

Khi mới được tung ra thị trường và kiểm tra an toàn, mẫu xe Nhật Bản đã đạt 26 điểm trên khung điểm an toàn của EuroNCAP. Qua thử nghiệm trên, mẫu xe đã bị giáng cấp xuống mức 18 điểm. Điều này có thể không hợp lí lắm, nhưng nhân tố tạo sự khác biệt chính là lớp gỉ sét mà các nhà nghiên cứu tin rằng có thể khiến hành khách gặp "tỷ lệ rủi ro bị chết trong một vụ tai nạn thật cao hơn 20%".

Thử nghiệm va chạm với xe Volkswagen Golf cũ đời 2004 - 2008 bởi Villaagarnas Riksforbund

Tuy nhiên, trường hợp của chiếc Volkswagen Golf cũ lại hoàn toàn trái ngược khi bất ngờ vượt qua bài kiểm tra một cách tốt đẹp. Nó chỉ mất đi 1 điểm trên phương diện an toàn va chạm khi so sánh với lúc còn mới. Trên khung điểm an toàn của EuroNCAP, một chiếc Golf mới ở thế hệ năm 2004 – 2008 đã đạt 33 điểm, trong khi chiếc xe cũ bị gỉ vẫn có thể đạt 32 điểm.

Tất nhiên không có chiếc xe nào là bị gỉ giống nhau, vậy nên nếu bạn có phát hiện một vài chỗ gỉ trên chiếc xe hiện tại của mình thì cũng đừng lo lắng.

Theo Thanh Niên Việt Duy Thành
Đánh giá: